ออกมาตรการจูงใจเจ้าของธุรกิจจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล (คลิป)

มติชน สมาร์ทบิซ วันที่ 30 พ.ค.2559

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กรมสรรพากรมีนโยบายส่งเสริมให้ผู้ที่ทำธุรกิจในนามบุคคลธรรมดา เปลี่ยนมาจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล เพื่อการเสียภาษีที่ถูกต้อง สอดคล้องกับนโยบายบัญชีเดียวของกระทรวงคลัง คาดว่าไม่เกิน 1 เดือนหลังจากนี้ จะเห็นแนวทางการทำงาน และมาตรการส่งเสริมที่ชัดเจน โดยปัจจุบันมีการทำธุรกิจในรูปบุคคลธรรมดาจำนวนมาก เป็นสาเหตุให้หนี้ครัวเรือนของไทยอยู่ในระดับสูง เพราะหนี้ส่วนหนึ่งเป็นหนี้ในการทำธุรกิจ แต่กู้ในนามบุคคลธรรมดา ไม่มีการจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล เพราะต้องการเลี่ยงภาษี

นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมสรรพากรจะให้สิทธิประโยชน์ทางภาษี แก่ผู้ประกอบการที่ประกอบธุรกิจในรูปแบบของบุคคลธรรมดาที่ต้องการเปลี่ยนมาเป็นรูปแบบนิติบุคคล โดยไม่มีภาระภาษีเพิ่ม ทั้งเรื่องการโอนย้ายทรัพย์สินและภาษีอื่นๆ โดยอยู่ในระหว่างการพิจารณามาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการเข้ามาจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลมากขึ้น

Advertisement

การจดทะเบียนประกอบธุรกิจในฐานะนิติบุคคล จะมีประโยชน์มากกว่าการทำธุรกิจในรูปแบบของบุคคลธรรมดาหลายประการ โดยเฉพาะกลุ่ม STAR up ลูกค้าจะมีความมั่นใจมากขึ้น เพราะการเป็นนิติบุคคลจะต้องมีสถานประกอบการ มีทุนจดทะเบียน ที่สามารถสร้างความน่าเชื่อถือได้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image