เจ็บจี๊ดๆ ‘ปลอด’โพสต์ตอกคสช. 12 เรื่องที่ไม่ควรทำ แต่ก็ทำ

(แฟ้มภาพ)

เมื่อวันที่ 30 พ.ค. นายปลอดประสพ สุรัสวดี รักษาการรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย อดีตรองนายกรัฐมนตรีโพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กในโอกาสครบรอบ 2 ปี ผลงาน คสช.ระบุว่า

1 โหลที่ไม่ควรทำ (แต่ก็ทำ)

ฉลองครบ 2 ปี คสช.ไปแล้วอย่างเหงาๆ ไม่โฉ่งฉ่างเปรี้ยงปร้างอย่างที่คิด เป็นวันครบรอบ 2 ปีของการทำความผิด (ไม่ใช่วันเกิดที่ถือว่าเป็นมงคล) การทำรัฐประหารยึดอำนาจ ฆาตกรรมรัฐธรรมนูญ เป็นสิ่งต้องห้ามผิดกฎหมาย พรรคพวกผมในสภา แก้รัฐธรรมนูญตามกฎหมายแท้ๆ ยังโดนบอกว่ามีความผิด (ตอนนี้ไม่ทราบว่า หาย…ไปไหนกันหมด)

ท่านโม้ว่า ทำโน่นทำนี่ และหาว่ามีพวกหูหนวกตาบอดจึงมองไม่เห็น พวกผมซึ่งตาดียืนยันว่ามองยังไงก็ไม่เห็น เห็นแต่ลมปากลอยไปลอยมาน่ารำคาญ

Advertisement

ผมจึงไม่เถียงกับท่านในเรื่องผลงาน เพราะถึงพูดอย่างไร ท่านคงเถียงคอเป็นเอ็นว่าเป็นคนละฝ่ายก็ต้องพูดแบบนี้ ผมจะเรียบเรียงเรื่องที่ท่านไม่ควรทำใน 2 ปีว่ามีอะไรบ้าง โดยหวังว่าในวันหน้า (ถ้ามี) ท่านจะไม่ทำอีก

1.ไม่ควรรีบร้อนอนุมัติให้องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึกขุดลอกแหล่งน้ำ (เพราะไม่มีวิศวกร ไม่มีเครื่องจักรและไม่มีประสบการณ์)

2.ไม่ควรห้ามนักการเมืองและนักวิชาการที่เห็นต่างจากท่านเกือบ 500 คน เดินทางไปต่างประเทศ (ตอนนี้เหมือนจะยอมเลิกแล้ว…เจ็บพอหรือยัง)

Advertisement

3.ไม่ควรเอาคนเห็นต่างไปกักตัวเพื่อปรับทัศนคติ (ตอนนี้เลิกแล้ว เพราะปรับอย่างไรทัศนคติก็ไม่เปลี่ยน เพราะท่านผิดแน่ๆ จะให้บอกว่าถูกได้อย่างไร)

4.ไม่ควรจับกุมดำเนินคดีกับคนที่ไปยืนเฉยๆ ยกมือเฉยๆ หรือทำสามนิ้วโดยกล่าวหาว่า เป็นการแสดงอุจาด ที่จะนำไปสู่ความไม่สงบ (จะให้ปูผ้ากราบไหว้หรือไงท่านผู้ยิ่งใหญ่)

5.ไม่ควรขัดขวางความพยายามตรวจสอบการทุจริตคดโกง เช่น กรณีอุทยานราชภักดิ์ การขุดลอกหนองที่พิษณุโลก (แต่ไม่ขัดขวางการไปด่าทูตสหรัฐ)

6.ไม่ควรเพิกเฉยปล่อยให้มีการกล่าวจาบจ้วง กล่าวหา สมเด็จฯ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช (ศาสนาจะพังครับ)

7.ไม่ควรโยกย้ายข้าราชการระดับปลัดกระทรวงและอธิบดีกว่า 30 ท่านไปตบยุงและชำเลืองแลตัวเงินตัวทอง (เหี้ย) ว่ายน้ำที่ทำเนียบทั้งๆ ที่บางคนไม่รู้ว่าตัวเองทำอะไรผิด (หากใช้เงินพวกท่านจ่ายเงินเดือนผมจะไม่พูดสักคำ)

8.ไม่น่าจะออกรายการวิทยุ ทีวี ทุกวี่วันเพื่อโฆษณางานของตัวเอง (เบื่อโว้ย) ในขณะผู้คนเขาอยากจะดูหนังดูละคร แก้เครียด เพราะไม่มีเงินใช้ (ไหนว่าเศรษฐกิจดีมีความสุขไงล่ะ)

9.ไม่น่าห้ามพรรคการเมืองประชุม (แต่พวกคุณประชุมกันได้) ครั้นถูกกดดันหนักๆ ก็มาเรียกพรรคการเมืองประชุมเพื่อขอหารือเรื่องการเมือง เช่น เรื่องร่างรัฐธรรมนูญ และการทำประชามติ (ทำตามใจนี่หว่า)

10.ไม่ควรห้ามการแสดงออกของบุคคลในเรื่องการแสดงประชามติ จะให้บ้าใบ้กันทั้งเมืองหรือไง ประเทศในโลกนี้ใครทำกันบ้าง (เผด็จการของแท้แน่นอนครับ)

11.ไม่ควรแสดงอาการโกรธกริ้วชี้นิ้วด่ากราด ท้าตีท้าต่อยไปเรื่อย มันไม่สวยนะครับ ระวังลูกหลานจะทำตาม

12.ไม่ควรบริหารประเทศโดยใช้ทหารเก่าเป็นรัฐมนตรีและประธานบอร์ดรัฐวิสาหกิจมากมายอย่างนี้ ท่านต้องยอมรับในวิชาชีพที่แตกต่างไปจากการทหาร สำหรับทหารหนุ่มๆ ก็ต้องพลอยติดตามรับใช้นายเก่า เดินเพ่นพ่านกันเต็มกระทรวง ทบวง กรม แทบจะชนกันตาย (เอาเวลาไปปราบผู้ก่อการร้ายไม่ดีกว่าหรือ)

วันนี้เอาโหลเดียวพอหอมปากหอมคอ วันหน้าคิดออกจะเพิ่มให้อีก และสุดท้ายหวังว่า คนไทยจะไม่มีโอกาสฉลองครบรอบปีที่ 3 นะครับ เพราะเบื่อและเซ็งสุดๆ แล้ว (เข้าใจนะครับ)

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image