ดร.โสภณ สวนกระแส! ยื่น’บิ๊กตู่’ให้เหมืองทองทำงานต่อ ยัน คนไม่ได้ตายเพราะมลพิษ

เครือข่ายรักษ์สิ่งแวดล้อมและประชาชนอย่างยั่งยืน ร้องนายกรัฐมนตรี ขอเหมืองทองคำชาตรีดำเนินการต่อ แจงรายงานผู้เสียชีวิตไม่ได้เกิดจากการทำเหมืองทองคำ ขอผู้ร่วมลงชื่อต่อต้านเข้าใจ

วันนี้ (30 พฤษภาคม) ดร.โสภณ พรโชคชัย นักวิชาการด้านอสังหาริมทรัพย์ การประเมินค่าทรัพย์สิน การพัฒนาการเมือง ในนามเครือข่ายรักษ์สิ่งแวดล้อมและประชาชนอย่างยั่งยืน เข้ายื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ศูนย์บริการประชาชน ข้างทำเนียบรัฐบาล โดยขอให้เหมืองทองคำชาตรีได้ดำเนินการต่อไป หลังที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติให้ยุติกิจการเหมืองทองคำ

โดยนายโสภณ กล่าวว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 78 ต้องการให้เหมืองทองคำอยู่ต่อไป ขณะที่มีเพียง 2 หมู่บ้านที่เห็นต่าง ส่วนที่มีการรายงานว่ามีผู้เสียชีวิต 2 ราย จากมลพิษเหมืองนั้น แท้จริงแล้วไม่ได้มาจากสาเหตุดังกล่าว แต่มาจากโรคตับแข็ง และร่างกายอ่อนแรง โดยยืนยันว่าการปนเปื้อนสารเคมีนั้น เกิดขึ้นก่อนการทำเหมือง และในรอบ 3 ปีที่ผ่านมา ยังไม่พบผู้เสียชีวิตจากสารเคมีที่เกิดจากเหมือง

พร้อมกันนี้ขอให้ผู้ร่วมลงชื่อเรียกร้องให้ยุติการทำเหมืองทองคำ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนในเขตกรุงเทพมหานคร ซึ่งไม่ได้อยู่ในพื้นที่ว่า ขอให้เข้าใจข้อเท็จจริง และไม่ต่อต้าน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image