กัมพูชาทำคลิปเตือนประชาชนใช้สิทธิพลเมืองให้ถูกทาง พลาดใส่ภาพสิงคโปร์เป็นลิเบีย (ชมคลิป)

เว็บไซต์แชนแนลนิวส์เอเชีย รายงานเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคมที่ผ่านมา ระบุว่ารัฐบาลกัมพูชาทำคลิปวิดีโอเตือนประชาชนให้ใช้สิทธิพลเมืองให้ถูกทาง โดยยกตัวอย่างประเทศอย่างซีเรีย ลิเบีย ที่ใช้สิทธิพลเมืองเกินขอบเขตจนบ้านเมืองต้องถูกทำลายลง ทว่าคลิปวิดีโอดังกล่าวกลับใส่ภาพบ้านเมืองของลิเบียผิดกลายเป็นภาพของสิงคโปร์แทน

คลิปวิดีโอที่ถูกมองว่าเป็นการเตือนอย่างเปิดเผยของรัฐบาลต่อกลุ่มผู้ประท้วงในประเทศ จัดทำโดยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนของกัมพูชา โพสต์ผ่านช่องยูทูบของรัฐบาลกัมพูชา แสดงให้เห็นความแตกต่างระหว่างเมืองที่เฟื่องฟู ในจำนวนนี้รวมไปถึงภาพเมืองของประเทศสิงคโปร์ที่คลิประบุว่าเป็นประเทศลิเบีย กับภาพเมืองที่ถูกระเบิดถล่มจนเสียหาย

ข้อความในคลิปวิดีโอระบุว่า “นี่เป็นผลของการใช้สิทธิในทางที่ผิด การใช้สิทธิมนุษยชนจนเกินขอบเขตนำไปสู่การทำลายล้าง” และว่า “ผลลัพธ์คือการสูญเสียสิทธิทั้งหมดไป” นอกจากนี้คลิปวิดีโอยังใส่สุนทรพจน์ของรัฐมนตรีกลาโหม เตีย บัน ที่อ้างถึงกลุ่มเขมรแดงซึ่งสังหารหมู่ประชาชนไปนับล้านคนในช่วงทศวรรษที่ 70 ที่ระบุว่า “การประกาศปฏิวัติสีมาในหลายรูปแบบ” เตีย บัน ระบุและว่า “เราต้องป้องกันการกลับมาเป็นครั้งที่สองของการปกครองที่ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในกัมพูชา”

ทั้งนี้ รัฐบาลกัมพูชาอยู่ระหว่างปราบปรามกลุ่มผู้เห็นต่างในช่วงเดือนที่ผ่านมาโดยเฉพาะกลุ่มพรรคฝ่ายค้านและกลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชน ล่าสุดมีนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนของกลุ่มเอดีเอชโอซี ถูกจับกุม 4 คน ในฐานะมีส่วนพัวพันกับการรับสินบนที่เกี่ยวข้องกับรองหัวหน้าพรรคฝ่ายค้าน เข็ม โสกา ส่งผลให้เกิดการประท้วงต่อต้านรัฐบาลขึ้นภายใต้ชื่อ “แบล็คมันเดย์” กลายเป็นการปะทะกันระหว่างผู้ประท้วงและเจ้าหน้าที่ตำรวจขึ้น

Advertisement

ขณะที่รัฐมนตรีแรงงานกัมพูชาประกาศเตือนเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคมที่ผ่านมา ว่าการประท้วงต่อต้านการจับกุม เข็ม โสกา เป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องจะได้รับรู้ถึง “พลังแห่งรัฐ”

ชมคลิป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image