คนกรุงเฮ แอร์พอร์ตลิงก์ ปรับใหม่ ลากยาวพญาไทถึงดอนเมือง

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า โครงการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ ส่วนต่อขยายช่วงพญาไท-บางซื่อ-ดอนเมือง ร.ฟ.ท.อยู่ระหว่างปรับปรุงรายละเอียดการดำเนินโครงการ เพื่อให้ดำเนินโครงการจากพญาไท-ดอนเมือง จากเดิมกำหนดจะดำเนินการระยะแรกเฉพาะช่วงพญาไท-บางซื่อก่อน ขณะที่โครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-พญาไท-มักกะสัน-หัวหมาก และช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง ระยะทาง 21 กม. วงเงิน 1.1 แสนล้านบาท ร.ฟ.ท.ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาในรายละเอียด เช่นเดียวกัน

“ส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ และรถไฟฟ้าสายสีแดง อาจไม่จำเป็นต้องดำเนินการไปพร้อมกันก็ได้ ถึงแม้จะใช้โครงสร้างทางวิ่งบางช่วง ที่เป็นในลักษณะของคลองแห้งร่วมกัน เพราะสามารถทยอยก่อสร้างได้ แต่หากก่อสร้างไปพร้อมกันจะสะดวกมากกว่า” นายพีระพลกล่าว

ทั้งนี้ ติดตามใช้จ่ายงบประมาณปี 2559 ของกรมทางหลวง (ทล.) ที่ได้รับงบ 7.79 หมื่นล้านบาท ขณะนี้ผูกพันสัญญาแล้ว 80.24% คงเหลือ 19.7% หรือคิดเป็นเงิน 1.5 หมื่นล้านบาท โดยงบลงทุนได้เบิกจ่ายแล้วกว่า 50% หรือประมาณ 3.6 หมื่นล้านบาท คาดว่าสิ้นปีงบประมาณ ทล.จะเบิกจ่ายได้ 6.3 หมื่นล้านบาท หรือ 92% ส่วนกรมทางหลวงชนบท (ทช.) ได้รับงบ 4.6 หมื่นล้านบาท เบิกจ่ายแล้ว 2.69 หมื่นล้านบาท คิดเป็น 58.49% เหลือเบิกจ่ายอีก 1.91 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็น 41.51% จากงบประมาณทั้งหมด ที่เหลือคาดเบิกจ่ายได้หมดในสิ้นเดือนกันยายนนี้ ขณะที่ ร.ฟ.ท.ได้รับงบ 2.46 หมื่นล้านบาท เบิกจ่ายได้ 1.62 หมื่นล้านบาท คิดเป็น 65.79%

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image