มีชัยชี้กรธ.ทำแต่ของดีๆออกมา ให้พูดข้อเสียคงผิดธรรมชาติ ยันไม่มีใครห้ามวิจารณ์

“มีชัย”ปัดใช้กลไกรัฐชี้นำรับร่างรธน. ไม่หนักใจต้องลงพื้นที่สีแดง ยันไม่ใช่หน้าที่ กรธ.ปลดล็อกพรรคทำกิจกรรมทางการเมือง

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 30 พฤษภาคม ที่รัฐสภา นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่หลายฝ่ายกังวลว่า กรธ.และหน่วยงานอื่นๆ ของรัฐพูดถึงแต่ข้อดีร่างรัฐธรรมนูญ เกรงว่าจะเป็นการชี้นำให้รับร่างรัฐธรรมนูญว่า สิ่งที่ทาง กรธ.เขียนมาเป็นสิ่งที่ดีทั้งนั้น ส่วนคนเห็นว่าไม่ดีก็ต้องออกมาบอกว่าไม่ดีอยู่แล้ว ดังนั้น หาก กรธ.ออกมาบอกว่าเนื้อหาไม่ดีก็คงผิดธรรมชาติ เพราะเราก็ต้องทำแต่ของดีๆ ออกมา ส่วนคนที่จะออกมาเห็นต่างไม่เห็นด้วยวิพากษ์วิจารณ์ก็ทำได้ ไม่มีใครห้าม เพราะที่ผ่านมาก็แสดงความเห็นกันอยู่แล้ว แต่หากพูดผิด เราก็จำเป็นต้องอธิบาย หรือพูดผิดโดยเจตนาก็อาจเข้าข่ายความผิดตามกฎหมาย

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่สำหรับการลงพื้นที่แจงร่างรัฐธรรมนูญในพื้นที่สีแดง นายมีชัยกล่าวว่า เป็นเรื่องปกติ ไม่มีการขอกำลังเจ้าหน้าที่ให้ดูแลแต่อย่างใด ส่วนเนื้อหาในการลงพื้นที่ก็เป็นไปตามที่อบรมครู ก. ครู ข. โดยให้ไปชี้แจงแบบเดียวกันทั้งประเทศ แต่หากในพื้นที่มีคำถามพิเศษถามขึ้นมา หากตอบได้ก็ตอบ แต่ถ้าตอบไม่ได้ก็ถามกลับมายัง กรธ. ไม่ได้เจาะจงพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง คาดว่าภายในสัปดาห์จะมีการประเมินผลการลงพื้นที่อีกครั้งหนึ่ง

เมื่อถามว่า กรณีที่หลายฝ่ายเรียกร้องให้แสดงความเห็นร่างรัฐธรรมนูญได้นั้น นายมีชัยกล่าวว่า กรธ.ไม่ได้มีหน้าที่พิจารณาเรื่องดังกล่าว ที่ผ่านมามีการแสดงความเห็นได้ ขณะที่การชี้แจงของ กรธ.ในการอบรมครู ก. ครู ข. ก็รักษามารยาท นำเสนอแต่สาระสำคัญ ไม่ใช่ไปบอกว่าให้รับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ เมื่อถามย้ำว่า หากมีการปลดล็อกให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมทางการเมืองได้ จะทำให้บรรยากาศดีขึ้นหรือไม่นั้น นายมีชัยกล่าวว่า “เรื่องนี้ไม่ใช่หน้าที่ของ กรธ.”

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image