วิษณุ แพลม คสช.จะมีผ่อนคลายการเมืองอีก แต่รอชั่งน้ำหนักผลได้-เสียก่อน

แฟ้มภาพ

“วิษณุ” ชี้ ผ่อนปรนประชุมพรรคการเมืองเป็นเรื่องคสช.พิจารณาตามจังหวะที่เหมาะสม

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 30 พฤษภาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีฝ่ายการเมืองเรียกร้องให้เพิ่มเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ว่า ตนรับทราบ แต่ไม่รู้จะเป็นไปได้แค่ไหน เพราะเป็นเรื่องของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เขาคงพิจารณาแล้วอะไรผ่อนได้จะผ่อนให้ ต่อไปคงมีการผ่อนอีก แต่คงไม่มาบอกว่าจะผ่อนอะไร ใครจะเรียกร้องเพิ่มเติมให้เรียกร้องไป แต่คสช.คงพิจารณาตามจังหวะที่เหมาะสม ว่าจะมีผลกระทบหรือผลข้างเคียงอะไรอย่างไร เนื่องจากเพิ่มด้านนี้อาจเกิดความไม่เรียบร้อยจะเกิดความเสียหายอีกทาง ซึ่งในการประชุมร่วมกับพรรคการเมืองที่ผ่านมาตนได้แสดงความคิดเห็นไปว่า การผ่อนปรนตรงนี้เพราะมองว่าเป็นวิกฤตินั้นถูก แต่สิ่งที่ต้องระวังคือไม่แก้วิกฤตินี้แล้วทำให้เกิดวิกฤติใหม่ วันนี้คสช.ต้องการความมั่นใจว่าแก้วิกฤตินี้จะไม่เกิดวิกฤติใหม่ เพราะเชื่อว่าจะมีวิกฤติใหม่ ข้อมูลมันมีอยู่ บางเรื่องตอนนี้ยังไม่แรง แต่อนาคตอาจจะแรงกว่าเดิมได้ แต่ไม่ขอระบุว่าเรื่องอะไร ถ้าพูดไปจะกลายเป็นมีคู่กรณีขึ้นมา

เมื่อถามถึงกรณีนักการเมืองเรียกร้องให้มีการประชุมพรรคเพื่อเตรียมการสำหรับการเลือกตั้ง นายวิษณุ กล่าวว่า การประชุมพรรคเป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่อย่าเพิ่งเตรียมอะไรตั้งแต่ตอนนี้ เพราะต้องดูก่อนว่ารัฐธรรมนูญจะผ่านหรือไม่ แล้วค่อยมีกฎหมาย และการเลือกตั้ง ช่วงนั้นจะมีเวลาถึง 5 เดือนในการเตรียมการ ซึ่งการผ่อนปรนต่างๆ ต้องเกิดก่อน 5 เดือนก่อนเลือกตั้งอยู่แล้ว การเตรียมการเลือกตั้งระหว่างนั้นก็คงทัน

เมื่อถามว่า ฝ่ายการเมืองอ้างว่า การประชุมพรรคจะมีส่วนต่อการลงประชามติของประชาชน นายวิษณุ กล่าวว่า มันคงมีเหตุมีผลอยู่ ซึ่งคสช.ต้องชั่งน้ำหนักว่าได้กับเสียอะไรจะมากกว่ากัน แต่พอเปิดแล้วจะกลายเป็นเปิดแบบไม่มีขอบเขต บางพรรคบางกลุ่มอาจไม่มีปัญหา แต่บางกลุ่มจะอาศัยตรงนี้ทำกิจกรรมที่ไม่สามารถควบคุมได้แล้วทำให้เกิดปัญหาขึ้นใหม่ ตนคิดว่าวันนี้ที่ยังไม่ผ่อนคลายทั้งหมดเพราะยังไม่สามารถจัดการตรงนี้ได้ แต่บางเรื่องคงต้องยอมผ่อนปรน คสช.คงไปคิดต่อว่าในบางเรื่องนั้นจะไปทำอะไร ส่วนที่พรรคการเมืองขอประชุมเป็นครั้งๆ นั้น ตนไม่ทราบ ขึ้นอยู่กับคสช.

Advertisement

เมื่อถามถึงการลงพื้นที่ชี้แจงของครูก. ครูข. และครูค. นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ได้หวังว่าจะได้ผลอะไรมาก แต่คงดีกว่าไม่ทำอะไรเลย เพราะระหว่างที่ครูก.ไปอธิบายครูข. อาจจะลืมสิ่งที่รับการอบรมมาแล้ว แต่อย่างน้อยประชาชนดีกว่าไม่มีการพูดอะไร เนื่องจากบรรยากาศจะเงียบไปเลย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image