สสส.ดึงเทรนเนอร์ เปิดแอพพลิเคชั่น “60 Day Best of Me” ช่วยหุ่นเฟิร์มได้ไม่ยาก

เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม ที่สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) ทพ.สุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการ สสส. แถลงข่าวเปิดตัวโครงการ “ลดพุง ลดโรค ชีวิตใหม่ใน 60 วัน (60 Day Best of Me)” ว่า ปัจจุบันวิถีชีวิตคนเมืองมีการบริโภคอาหารไม่ถูกต้องตามหลักโภชนาการ โดยเฉพาะการบริโภคอาหารที่ให้พลังงานสูง และรสจัด ทั้งหวาน มัน เค็ม แต่บริโภคผักผลไม้ไม่เพียงพอ รมถึงมีกิจกรรมทางกายน้อยเกินไป ส่งผลต่อสุขภาพทั้งภาวะน้ำหนักเกิน โรคอ้วน โดยคนไทยป่วยเป็นโรคอ้วนมากถึง 4 ล้านคน หรือร้อยละ 16 ของประชากรทั้งหมด ที่ผ่านมา สสส.ดำเนินโครงการลดพุงลดโรค ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐ เอกชน สถานประกอบการ และโรงเรียน เพื่อสร้างการตระหนักรู้ของโรคอ้วนลงพุง

“ล่าสุดจึงได้จัดทำแอปพลิเคชัน 60 Day Best of Me เพื่อเป็นทางเลือกหนึ่งในการดูแลสุขภาพ โดยเป็นการประยุกต์เอาความรู้วิชาการที่มีอยู่มาทำให้เข้าถึงคนแบบรายบุคคลได้ง่ายขึ้น ทั้งความรู้ด้านโภชนาการ การเผาผลาญไขมัน และการสร้างกล้ามเนื้อที่ถูกวิธี ซึ่งผ่านการกลั่นกรองจากนักวิชาการ และได้รับความร่วมมือจากบุคคลที่มีชื่อเสียงมาสร้างแรงบันดาลใจ ถือว่าตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนยุคนี้ที่ใช้เวลาอยู่กับสมาร์ทโฟน” ทพ.สุปรีดา กล่าว

นายสง่า ดามาพงษ์ รองประธานเครือข่ายคนไทยไร้พุง กล่าวว่า วิธีลดน้ำหนักที่ดีที่สุดในโลกคือ หลัก 3 อ. คือ อาหาร ออกกำลังกาย และอารมณ์ ซึ่งเป็นเรื่องที่กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และ สสส.รณรงค์ร่วมกันมาตลอด แต่คนทำได้ยาก หรือบางคนทำได้แต่ไม่ยั่งยืน ซึ่งแอพพลิเคชั่น 60 DAY Best of Me เป็นการประยุกต์หลัก 3 อ. เอามาทำให้ง่ายขึ้น คือทำให้คนทำตามหลัก 3 อ. ได้ยั่งยืนขึ้น ได้รับการพิสูจน์จากนักวิทยาศาสตร์การกีฬา และนักโภชนาการว่าสามารถนำมาใช้งานได้จริง มีการแข่งขันท้าทายตนเอง และสามารถทำเป็นกรุ๊ปได้ ซึ่งทางทฤษฎีพบว่าการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตหากทำเป็นกลุ่มจะเกิดพลังมากกว่า สำหรับโภชนาการในแอพพลิเคชั่นนี้ ได้มีการศึกษามาอย่างดีถึงวิถีการกินอาหารของคนไทยว่า ไม่มีเมนูใดเมนูหนึ่งที่จะเหมาะกับการลดน้ำหนักของทุกคนได้ เพราะชอบไม่เหมือนกัน แต่จะมีการยกตัวอย่างเมนูอาหารที่คนไทยกินประจำและเข้าถึงง่าย มาแนะนำให้เป็นทางเลือกที่หลากหลายแล้วให้แต่ละคนนำไปประยุกต์ให้เหมาะสมกับตัวเอง โดยบอกเคล็ดลับกับการลดแคลอรี เพิ่มผักผลไม้ และการปรุงรส เพื่อท้าทายว่าจะทำได้หรือไม่ ซึ่งถ้าทำไปเรื่อยๆ จะเริ่มเข้าใจว่าการเลือกกินที่ดีควรมีหลักอย่างไร

นายวุฒิธร มิลินทจินดา หรือวู้ดดี้ พิธีกรชื่อดัง หนึ่งในเทรนเนอร์ที่มาร่วมสร้างแรงบันดาลใจในแอปพลิเคชัน กล่าวว่า ที่ตนเริ่มต้นทำโครงการนี้ เพราะอยากเห็นคนไทยแปลงร่างให้มีหุ่นที่สมบูรณ์แบบได้ ที่พูดเสมอคือว่า ก่อนตายไม่อยากเห็นร่างที่สมบูรณ์แบบที่สุดของตนว่าเป็นอย่างไรหรือ จึงตั้งเป้าไว้ว่าใน 3 ปี อยากจะทำให้คนไทยมีสุขภาพดีที่สุด เด็กไทยมีซิกซ์แพ็กมากที่สุดในอาเซียน จึงเดินเข้ามาหา สสส. เพราะลำพังทำด้วยตัวเองคงไม่ได้ ส่วนที่กำหนด 60 วัน เพราะเป็นจำนวนวันที่คนเรียนรู้พฤติกรรมใหม่ๆ ได้ และสามารถทำไปได้ตลอด ซึ่งหากเป็น 15 วัน หรือ 30 วันอาจน้อยเกินไป หรือ 90 วันอาจมากเกินไป อย่างไรก็ตาม 60 วันถือเป็นจุดเริ่มต้นเท่านั้นในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการออกกลังกาย การกินที่ถูกต้อง แต่เมื่อครบ 60 วันแล้วยังสามารถทำต่อไปได้ตลอดชีวิต เพื่อสุขภาพที่ดีไปตลอด

Advertisement

น.ส.พัชรศรี เบญจมาศ หรือกาละแมร์ ผู้ประกาศข่าวและพิธีกรชื่อดัง หนึ่งในเทรนเนอร์ที่ร่วมสร้างแรงบันดาลใจในแอปพลิเคชัน กล่าวว่า เหตุผลต่างๆ ที่ทำให้ไม่ออกกำลังกาย เช่น ไม่มีเวลา ไม่มีงบประมาณในการซื้ออุปกรณ์มาออกกำลังกาย ฯลฯ ล้วนเป็นข้ออ้าง เพราะหากอยากมีสุขภาพที่ดี มีใจให้อย่างแท้จริง ก็จะสามารถทำได้ ทั้งนี้ การจ่ายเงินเพื่อสุขภาพคือการลงทุนที่คุ้มค่าที่สุด เพราะได้สิ่งที่ดีกับตัวเอง ได้ร่างใหม่กลับคืนมา ที่สำคัญคือต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตัวเองและทำอย่างต่อเนื่อง มิเช่นนั้นก็จะเหมือนเดิม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แอพพลิเคชั่นดังกล่าวจะมี 3 ภารกิจหลักให้เลือกทำ คือ 1.Mission Burn จะมีให้เลือก 2 รูปแบบคือ การเดิน ซึ่งจะมีความเร็ว 3 ระดับ และการวิ่ง 2.Mission Bite ภารกิจกินตามเมนู ทั้งแบบ Smart Food คืออาหารที่ซื้อ และ Super Food อาหารที่ทำเอง ซึ่งต้องทำให้ได้ตามที่กำหนด และ 3.Mission Build ภารกิจฟิตสร้างกล้ามเนื้อ ซึ่งได้ 5 เทรนเนอร์มาช่วยให้หุ่นเฟิร์ม ซึ่งจะมี 3 ระดับให้เลือกติดตามได้ คือ ระดับเริ่มต้น สามารถติดตามได้จากหนูแหม่ม สุรวิภา กุลตังวัฒนา ระดับแอคทีฟขึ้นมา สามารถติดตามได้จาก วู้ดดี้ วุฒิธร มิลินจินดา และ กาละแมร์ พัชรศรี เบญจมาศ หากเป็นระดับสายแข็ง สามารถติดตามได้จาก เมจิ อโณมา คุ๊ก และฟ้าใส พึ่งอุดม โดยภารกิจที่ทำสามารถแชร์ในสังคมออนไลน์ได้ด้วย

thumbnail_AW_InfographicAPP60DAYBESTOFME_Final_20160529 (1)

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image