เอาจริง! สนามบินขอนแก่น ออกกฎเหล็กห้ามนำ’ลูกเทพ’ขึ้นเครื่อง ฝ่าฝืนโทษถึงจำคุก!

สนามบินขอนแก่นวางกฎเหล็กห้าม “ลูกเทพ” ย้ำชัดเป็นสัมภาระไม่ใช่ผู้โดยสาร ต้องผ่านการเอกซเรย์และตรวจสอบความปลอดภัยตามมาตรฐานการบินทั้งหมด ฝ่าฝืนโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี พร้อมประสานความร่วมมือสายการบินพาณิชย์ห้ามจำหน่ายตั๋วเครื่องบินให้เด็ดขาด

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 27 มกราคม ผู้สื่อข่าวรายงานที่ท่าอากาศยานขอนแก่น กรมท่าอากาศยาน เจ้าหน้าที่ฝ่ายตรวจสอบสัมภาระและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของสนามบินขอนแก่นยังคงคุมเข้มตรวจสอบสิ่งของและสัมภาระของผู้โดยสารที่ใช้บริการของสายการบินพาณิชย์ต่างๆ อย่างเข้มงวดโดยเฉพาะการตรวจสอบตุ๊กตาลูกเทพ หลังจากที่หลายหน่วยงานได้เพิ่มมาตรการความเข้มงวดตรวจสอบ ซึ่งล่าสุดสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือ กพท.ได้ประกาศให้ตุ๊กตาลูกเทพเป็นสัมภาระที่จะต้องตรวจสอบตามมาตรฐานความปลอดภัยในการเดินอากาศรวมทั้งการประสานงานไปยังสายการบินต่างๆ ห้ามจำหน่ายบัตรโดยสารโดยเด็ดขาด

ว่าที่ ร.ต.อัธยา ลาภมาก ผู้อำนวยการท่าอากาศยานขอนแก่น กรมท่าอากาศยาน กล่าวว่า ทันทีที่ กพท.ประกาศคำสั่งและกฎการดำเนินงานดังกล่าวออกมาซึ่งขณะนี้ได้เน้นย้ำและกำชับให้เจ้าหน้าที่ของสนามบินขอนแก่นและสายการบินต่างๆ ปฎิบัติตามคำสั่งดักล่าวอย่างเข้มงวด ซึ่งในปัจจุบันสนามบินขอนแก่นมีสายการบินพาณิชย์เปิดให้บริการรวม 15 เที่ยวบิน ในเส้นทางขอนแก่น-ดอนเมือง, ขอนแก่น-สุวรรณภูมิและขอนแก่น-เชียงใหม่ ไม่นับรวมเที่ยวบินเช่าเหมาลำในเส้นทางต่างๆ ซึ่งจุดตรวจสอบสัมภาระแบ่งออกเป็น 2 จุดหลักคือบริเวณด้านหน้าจุดตรวจและรับบัตรโดยสารของสายการบินต่างๆ ที่จะต้องโหลดสัมภาระ ซึ่งมีการติดตั้งเครื่องสแกนและเอกซเรย์ 1 จุด และอีกหนึ่งจุดคือบริเวณทางเข้าผู้โดยสารขาออกที่จะต้องมีการตรวจสอบอีก 1 ชั้น ซึ่งขณะนี้ได้เน้นหนักการตรวจสอบตุ๊กตาลูกเทพเช่นเดียวกันกับสัมภาระทั่วไปและผู้ที่เป็นเจ้าของที่เดินทางกลับเที่ยวบินโดยสารจะต้องปฎิบัติตามคำสั่งของสนามบินและสายการบินอย่างเคร่งครัดด้วย

“กพท.ยังคงเน้นหนักหลักปฏิบัติเดียวกันและมีความสอดคล้องกับมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบินในระดับสากล โดยเบื้องต้นผู้โดยสารสามารถนำตุ๊กตาลูกเทพขึ้นเครื่องบินได้ ไม่ได้ขัดกับระเบียบความปลอดภัย ตามหลักการขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือไอซีเอโอ แต่ต้องจัดเก็บให้เรียบร้อยและไม่ส่งผลกระทบต่อระบบรักษาความปลอดภัยภายในตัวเครื่องบิน เพราะตามประกาศคำสั่งดังกล่าวนั้นยืนยันว่าตุ๊กตาลูกเทพเป็นสัมภาระ ไม่ใช่ผู้โดยสาร เพราะตามกติกาการบินสากลกำหนดให้ผู้โดยสารต้องเป็นคนเท่านั้น”

Advertisement

ผู้อำนวยการสนามบินขอนแก่นกล่าวอีกว่า กพท.ได้ประสานงานไปยังสายการบินต่างๆ ห้ามเปิดขายตั๋วโดยสารพิเศษเป็นการเฉพาะให้กับตุ๊กตาลูกเทพ รวมทั้งห้ามใส่รหัสตุ๊กตาลูกเทพเป็นการเฉพาะระบุในตั๋วโดยสาร แต่ผู้โดยสารยังสามารถซื้อตั๋วเพิ่มให้ตุ๊กตาลูกเทพได้ ในฐานะที่เป็นสัมภาระวางไว้บนที่นั่ง โดยใช้ชื่อผู้โดยสารจองซื้อ ซึ่งขณะที่สายการบินที่เปิดให้บริการที่สนามบินขอนแก่น 4 สายการบิน ต่างยืนยันในการปฎิบัติตามคำสั่งของ กพท.อย่างไรก็ตาม หากผู้โดยสารฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามจะถือว่ามีความผิด ตามความผิดมาตรา 7 ของ พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดบางประการต่อการเดินอากาศ พ.ศ.2558 มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image