‘สมชัย’ ไม่ไปหา แนะ นปช.มาหาเองที่สำนักงาน พร้อมชี้แจงอะไรทำได้-ไม่ได้

แฟ้มภาพ

“สมชัย”เปิดทางนปช.ร่วมถกปมประชามติ ชี้ ตั้งศูนย์ปราบโกงเป็นเรื่องดี

วันนี้ (30 พ.ค.) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการกกต. กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ขอให้กกต.ส่งวิทยากรไปให้ความรู้ในการเปิดศูนย์ปราบโกงประชามติ วันที่ 5 มิถุนายน ว่า เป็นสิ่งดีเพราะเป็นการตื่นตัวของประชาชนที่จะได้ช่วยกันสอดส่องดูแลให้การทำประชามติเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่การจะดำเนินการอะไรต้องเป็นไปตามกฎหมาย เช่น การจะส่งอาสาสมัครไปลงพื้นที่หน่วยออกเสียงประชามติ หากกรรมการประจำหน่วยไม่อนุญาตก็ไม่สามารถทำได้ ขณะเดียวกันก็มีหน่วยงานหลายหน่วยขอให้กกต.ไปให้ความรู้ ซึ่งกกต.ก็ให้ตามศักยภาพที่จะทำได้แต่การมาขอให้กกต.บางท่านไปคงบังคับไม่ได้

“ถ้าเชิญผมคงไปไม่ได้ แต่ถ้าจะมาคุยที่สำนักงาน กกต. โดยส่งตัวแทนมา 5-10 คนเพื่อจะชี้แจงว่าอะไรทำได้ทำไม่ได้ผมก็พร้อม ตอนนี้ดูจากตารางงานสัปดาห์นี้แล้ว วันพุธตอนบ่ายหรือเช้าวันพฤหัสบดีก็ยังว่างอยู่” นายสมชัย กล่าว

เมื่อถามว่า นปช.เป็นห่วงการชี้แจงร่างรัฐธรรมนูญของกรธ.เพราะกฎหมายคุ้มครองไม่ให้ชี้นำ นายสมชัย กล่าวว่า กรธ. ชี้แจงได้เพียงเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญ จะไปพูดว่าให้รับหรือไม่รับไม่ได้ ซึ่งการชี้แจงของกรธ.ก็อยู่ภายใต้กฎเกณฑ์เดียวกันกับฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image