ต้องปฏิรูป

สภา ขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ หรือ สปท. สรุปว่า จะต้องสร้างวัฒนธรรมการเมืองใหม่ โดยปฏิรูปนักการเมือง 10 ประการ คือ 1.พวกเห็นแก่ตัว แสวงหาอำนาจและผลประโยชน์ โดยเฉพาะชอบทุจริตคอร์รัปชั่น และแทรกแซงข้าราชการ 2.ขาดอุดมการณ์ทางการเมือง ขาดความรับผิดชอบต่อบ้านเมืองและประชาชน 3.สร้างสถานการณ์เพื่อเป็นช่องทางหากิน หาผลประโยชน์บนความทุกข์ร้อนของชาวบ้าน 4.สร้างปัญหาในบ้านเมืองให้วุ่นวายเข้าไว้ เพื่อผลประโยชน์ของตัวเองและพวกพ้อง เข้าประเภทสู้แล้วรวย ใช้สื่อสาธารณะปลุกปั่นให้เกิดการแตกแยก 5.นักการเมืองไม่มีคุณภาพ เรียกร้องความสนใจ พูดจาไร้สาระ เอาดังเข้าว่า 6.ไม่มีมารยาททางการเมือง ขาดคุณธรรม ขาดจริยธรรม 7.อิจฉาตาร้อน หลงตัวเอง ชอบท้าทาย ให้ร้ายคนอื่น 8.ไขว่คว้าหาอำนาจ หาเงินและใช้เงินในทางที่ผิด เช่น นำเงินมาซื้อเสียง ซื้อตำแหน่ง 9.เอาประชาชนเป็นตัวประกัน สร้างความแตกแยก และ 10.ไม่รู้จักพอ เช่น พวกได้คืบเอาศอก

หากพิจารณาตามความเป็นจริง และมีใจกว้างพอ ลักษณะของพฤติกรรมทั้ง 10 ประการนี้ ต้องเร่งปฏิรูปโดยเร็ว แต่จะต้องรวมถึงนักการเมืองและบุคคลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นนักธุรกิจ อดีตข้าราชการ ซึ่งมีพฤติกรรมดังกล่าวเช่นกัน และถือว่าร้ายแรงด้วย กล่าวคือ การแสวงหาอำนาจและประโยชน์ทางการเมืองด้วยการยุยงให้ล้มระบอบประชาธิปไตย ใส่ร้ายป้ายสีว่าเป็นระบอบซื้อเสียง ทำให้เกิดการทุจริตคอร์รัปชั่น เพื่อให้ตนเองเข้าสู่อำนาจ แต่สุดท้ายระบบที่มาแทนที่ก็ไม่สามารถแก้ปัญหาอะไรได้ ขาดการตรวจสอบ เกิดปัญหาสิทธิเสรีภาพ และตัดตอนประชาชนออกไปจากอำนาจอันชอบธรรมของตนเอง

อีก 1 ข้อที่ขาดหายไป ไม่ควรละเว้น และควรมีการปฏิรูปอย่างจริงจัง ก็คือ นักการเมืองที่ขาดความเชื่อมั่นเลื่อมใสในระบอบประชาธิปไตย หรือเชื่อมั่นแต่ปาก หากการกระทำฝักใฝ่อำนาจนอกระบบที่อาจเอื้ออำนวยต่อตนเอง คุณสมบัติข้อนี้อาจกล่าวว่าสำคัญที่สุด เพราะหากการเมืองอยู่ในระบบที่เปิดกว้าง การตรวจสอบย่อมเกิดขึ้นจากหลายทิศทาง ไม่ว่าจะเป็นการซื้อเสียง การซื้อขายตำแหน่ง การทุจริตคอร์รัปชั่น การแทรกแซงโยกย้ายข้าราชการโดยมิชอบ ฯลฯ การปฏิรูปนักการเมืองเป็นเรื่องใหญ่ ควรมีการสอบถามความเห็นประชาชน แทนที่จะเป็นเรื่องของคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเท่านั้น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image