‘บิ๊กต๊อก’ย้อนศิษย์ธรรมกาย นึกถึงคนนับหมื่นที่หมดตัวเพราะคดีคลองจั่นด้วย

“ไพบูลย์” ขอศิษย์ธรรมกาย มองกลับไปที่คนหมดตัวเพราะคดีคลองจั่นด้วย ชี้ขอให้เข้าสู่กระบวนการตาม กม. หากไม่ผิดศาลก็ปลดล็อกให้

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 31 พฤษภาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เข้าพบเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี เพื่อหารือถึงกรณีพระธัมมชโย เมื่อวานนี้ (30 พฤษภาคม) ว่าก็ดี ทางเจ้าคณะจังหวัดท่านก็มีความเมตตาให้ความร่วมมือดี ทั้งนี้ ขอให้ทุกคนใจเย็น และรอดูผลการทำงานจากการพูดคุย เพราะเราต้องค่อยๆ พูดคุยไป ซึ่งการพูดคุยเมื่อวานนี้บรรยากาศก็ดี นอกจากนี้ ทุกลำดับชั้นของทางฝ่ายสงฆ์ก็ช่วยประสานงานให้

เมื่อถามถึงบรรยากาศภายในวันพระธรรมกายที่ขณะนี้มีความตึงเครียด และมีการป้องกันบริเวณภายในวัดอย่างเข้มงวด พล.อ.ไพบูลย์กล่าวว่า ขณะนี้พนักงานสอบสวนก็ยังไม่ได้เข้าไปในวัดเลย และขออย่ามองในแง่ร้ายจนเกินไป ขณะนี้เป็นสถานการณ์ที่เจ้าหน้าที่จะต้องไตร่ตรอง และทำให้รอบคอบ ส่วนกรณีที่เจ้าหน้าที่ระบุว่าอาจจะควบคุมลูกศิษย์ไม่ได้นั้น เราก็ต้องรับฟัง บางทีตนก็ไม่อยากให้สัมภาษณ์บ่อยๆ แต่ที่ออกเพราะต้องการชี้แจงลูกศิษย์ และทุกส่วนที่เกี่ยวข้องในเรื่องที่ท่านสงสัยในเรื่องของความเป็นธรรม ซึ่งตนก็บอกมาเป็นเดือนแล้วว่าให้จัดคณะมาหาพวกตน หาตนก็ได้ เราจะชี้แจงให้ฟัง จะได้เข้าใจ ขอความกรุณอย่านำเรื่องของความศรัทธามาปะปนกับเรื่องของการปฏิบัติตามกฎหมาย และขอศิษยานุศิษย์ว่าอย่าทำอะไรที่ผิดกฎหมาย พวกเราพร้อมที่จะชี้แจง

เมื่อถามว่า การแจ้งข้อกล่าวหามีกรอบระยะเวลาหรือไม่ พล.อ.ไพบูลย์ กล่าวว่า ไม่มีหรอก ทุกคนจะต้องเข้าใจสถานการณ์ว่าการพูดคุยนั้นมีความจำเป็น เพราะเราไม่ต้องการให้เกิดปัญหา แต่การปฏิบัติตามกฎหมายจะต้องเคร่งครัด เป็นธรรม ไม่เลือกปฏิบัติ และเราจะไม่ยอมให้กฎหมู่อยู่เหนือกฎหมาย แต่วิธีการเราต้องทำอย่างรอบคอบ เจ้าหน้าที่เองเขาก็เหนื่อย ทั้งนี้ สิ่งเหล่านี้ต้องดูโยงใยไปยังพื้นฐานจากคดีคลองจั่นที่มีคนถูกโกง หมดเนื้อหมดตัวเป็นพันเป็นหมื่นคน เราต้องตามเอาทรัพย์สินเหล่านั้นมาคืนเขา วันนี้ก็ยังไม่ได้เลย ได้คนละเล็กละน้อย แล้วเขาจะอยู่อย่างไร เขาทนมาเป็นสิบปีแล้ว ถ้าเราไม่ตามหาผู้กระทำความผิด เราจะเอาเงินตรงนี้คืนมาได้อย่างไร ต้องมองถึงผู้เสียหายในจุดนี้ด้วยจึงจะให้ความเป็นธรรมได้ทั้งระบบ ถึงจะเข้าใจคดี

Advertisement

“ก็ฝากถึงศิษยานุศิษย์ที่อยู่ตรงนั้นด้วยว่า ลองกลับไปมองคนที่เขาหมดเนื้อหมดตัวคลองจั่นบ้าง ถ้าท่านไม่เกี่ยวข้องก็ต่อสู้ไป และศาลก็จะปลดล็อกให้ ก็ไม่สร้างปัญหา ส่วนคำว่าไม่เป็นธรรม รังแกพระ ฯลฯ พี่น้องประชาชนต้องพิจารณาขั้นตอน เรื่องราวทั้งหมดให้รอบคอบ แล้วจะเข้าใจการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่” พล.อ.ไพบูลย์กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image