บิ๊กตู่เบรกแนวคิดสั่งลุยจับธัมมชโยในวัด ชี้ให้ดูตัวอย่างปี53 ลั่นจับได้ในชาตินี้

“บิ๊กตู่” ยัวะ บอกจับธัมมชโยได้แน่ในชาตินี้แน่ ถ้าอยากให้ลุยก็ลงประชามติ “ชี้” ปิดประตูล้อมรั้วลวดหนามไม่ถูกต้อง เปรียบเหตุการณ์ ปี 53 ตั้งป้อมที่สวนลุมฯ

เมื่อเวลา 15.00 น. ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงการเคลื่อนไหวของศิษยานุศิษย์ของธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ที่ขยายวงกว้างในวัดต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศว่า “ต้องร่วมกันรับผิดชอบ มีการขยายความกันไปเรื่อย ความจริงเป็นเรื่องคดีความของคนไม่กี่คนแล้วก็ขยายไปยังศิษยานุศิษย์ ไปทั้งในและต่างประเทศ จัดทีวีถ่ายทอดสดไปทั่วโลก เดินไปไหนมาไหนก็ถ่ายทอดทั้งหมด ก็สมควรแล้วจะให้ผมทำอย่างไร แล้วถ้าดีเอสไอนำกำลังตำรวจ ทหารเข้าไป จะเกิดอะไรขึ้นคิดดูบ้าง ปี 2553 มันเกิดอะไรขึ้น ถ้ามีใครสักคนเอาอาวุธปืนมายิงใส่กัน แต่ละข้างจะเกิดอะไรขึ้น เอาทหาร ตำรวจเข้าไป แล้วมันจะเกิดอะไรขึ้นถ้ามีคนยิงเข้ามา ทางนี้ก็ต้องป้องกันตัว มันก็จะไปโดนคนที่สวดมนต์อยู่หรือเปล่า อยากให้เป็นอย่างนั้นกันหรือ ถ้าอยากก็เร่งกันเข้ามาเรื่อยๆ กดดันเจ้าหน้าที่กันต่อไป กล่าวหาว่าไม่ไปทำหน้าที่เสียที หาว่าละเว้นปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 157 ผมไม่กลัวกฎหมายเขามีเขียนไว้อยู่แล้ว ว่าถ้าจะทำให้สถานการณ์บานปลายเขาก็รอไปก่อนได้ จับวันนี้หรือวันหน้าก็เหมือนกัน บางกรณีก็ละเว้นได้ด้วยสถานการณ์ภายใน แต่ผมถามว่าถูกต้องหรือไม่ปิดประตูเอาลวดหนามมาล้อม เหตุการณ์เหมือนการตั้งป้อมค่ายที่สวนลุมฯ คิดกันบ้าง เอาอดีตมาเรียนรู้ ทหารก็ต้องทำหน้าที่เข้าไปดูแล แล้วก็มีการยิงอาวุธใส่มา จะให้ทำอย่างไร ต้องการให้เกิดอย่างนั้นอีกหรือ ไม่พอหรือ ตายกันเยอะแยะยังไม่พอ แล้วจะยังปลุกกันต่อไป จากนี้ไปก็ต้องรับผิดชอบร่วมกัน จะให้ผมมารับผิดชอบคนเดียวผมไม่รับ จะต้องรับผิดชอบร่วมกัน ถือว่าเป็นการทำให้เหตุการณ์บานปลายจนแก้ปัญหาไม่ได้ ถ้ามีการจับตั้งแต่แรกควบคุมตัว หรือมอบตัวก็จบไปแล้วไม่ใช่หรือ คดีก็ยังไม่สิ้นสุดว่าผิดหรือถูกก็ต้องไปพิสูจน์ทราบกัน ก็จบแค่นั้น อย่ามาบอกว่าไปรังแกพระ มันไม่ใช่ มีการโกงมาตั้งแต่เรื่องของสหกรณ์ยูเนี่ยนคลองจั่น มีการโอนเงินเข้ามาก็ไปพิสูจน์ทราบกันว่ามันไม่ใช่ แต่ปล่อยมาจนกลายเป็นว่าเราไปรังแกพระ มันไม่ใช่”

เมื่อถามว่า ที่บอกว่าจับวันนี้ไม่ได้ วันหน้าก็จับได้ มั่นใจคิดว่าจะจับตัวได้ใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “เอาเป็นว่าชาตินี้จับได้แน่นอน” เมื่อถามว่า แต่ปัญหาขณะนี้คือฝ่ายที่ถูกกล่าวหายังมีกำลังในการต่อสู้ และมีกระบวนการต่างๆ ฝ่ายเจ้าหน้าที่จะดำเนินการอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า สื่อก็รู้ว่าอะไรถูกอะไรผิด ก็ช่วยสร้างการรับรู้ให้ประชาชน ถ้าคิดว่าการกระทำดังกล่าวไม่ถูกก็ต้องช่วยกัน ไม่ใช่ไปเขียนเข้าข้างทั้งสองฝ่าย

เมื่อถามว่าการดำเนินการจะสามารถทำได้ภายในกำหนดเวลาหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “สื่อถามกันไม่เลิก เอาเป็นว่าในชีวิตของพวกเธอยังอยู่ฉันจะทำให้” เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่ายังไม่สามารถบอกระยะเวลาได้ใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวปฏิเสธว่า ไม่ใช่ไม่สามารถ มีความสามารถตลอดเวลา แต่ยังไม่ทำตอนนี้ ด้วยเหตุผลและความจำเป็น ด้วยหลักการไม่อยากให้ประชาชนเกิดการบาดเจ็บล้มตาย แค่นี้เหตุผลยังไม่พอหรือ จะเอาอะไรอีก หรือต้องการให้มีคนตาย แล้วจับได้อย่างที่พอใจหรือไม่ ไปลงประชามติมา

Advertisement

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อกล่าวมาถึงจุดนี้ พล.อ.ประยุทธ์มีอารมณ์ค่อนข้างฉุนเฉียวก่อนที่จะรู้สึกตัวและกล่าวกับสื่อมวลชนว่า “เริ่มแล้วๆ เริ่มเป็นไปตามที่โหรทำนาย พอแล้วหมดเวลา ดาวอังคารเริ่มจะเคลื่อนแล้ว”

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image