‘ดอน’เตือนไปนอก ถ้ารักชาติต้องไม่พูดให้ร้าย ยันไทยมีอิสระกว่าประเทศปกติด้วยซ้ำ

“ดอน” หวังหลังปลดล็อกนักการเมืองไปนอก นักการเมืองจะทำในสิ่งสร้างสรรค์ ถ้าหวังดีกับประเทศก็ต้องพูดเรื่องดีๆ

เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะยกเลิกคำสั่งและประกาศที่ห้ามนักการเมืองเดินทางไปต่างประเทศ ยกเว้นผู้ที่มีคดีในชั้นศาล ว่า เรื่องนี้เป็นไปตามขั้นตอนที่คสช.คงพิจารณาแล้วว่าถ้าไม่ไปสร้างความเดือดร้อน ก็จะผ่อนผันให้ รวมถึงคงเห็นว่ารัฐบาลได้ประสานงานด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศกับประเทศต่างๆ ได้อย่างดี ขณะเดียวกัน หลายคนคงได้เห็นแล้วว่าประเทศไทยได้รับการจัดอันดับดีขึ้นเป็นลำดับ และใครก็เดินทางมาพูดคุยหรือจัดการประชุมในไทย

เมื่อถามถึงข่าวที่ว่ามีนักการเมืองบางคนจะถูกยึดหนังสือเดินทาง (พาสปอร์ต) นายดอน กล่าวว่า ตนไม่ทราบกระแสข่าวนี้

เมื่อถามว่า กระทรวงการต่างประเทศจะต้องติดตามกรณีของผู้ที่ได้รับเชิญให้ไปพูดในงานต่างๆ ในต่างประเทศด้วยหรือไม่ นายดอนกล่าวว่า สถานการณ์ในประเทศไทยที่กำลังดีขึ้น ตนเชื่อว่าคนที่หวังดีต่อประเทศไทยคงจะไม่พูดในสิ่งที่จะทำให้สถานการณ์ในประเทศต้องทรุดลง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อคนไทยส่วนใหญ่ โดยเป็นที่เข้าใจกันว่าคนที่จะเดินทางออกนอกประเทศนั้นจะกระทำในสิ่งที่เป็นไปในทางเชิงสร้างสรรค์

Advertisement

เมื่อถามว่า การที่ คสช.เตรียมออกคำสั่งปลดล็อกดังกล่าว จะช่วยลดแรงกดดันจากต่างประเทศที่มีต่อไทยได้หรือไม่ นายดอนกล่าวว่า ที่จริงไม่ได้มีการล็อกอะไร เป็นเพียงมาตรการของรัฐบาล แต่ประเทศไทยยังมีอิสระเสรีมากกว่าประเทศที่เป็นประชาธิปไตยหรือประเทศปกติ บรรยากาศในประเทศเรามีความแจ่มใสชัดเจน ใครที่มาเยี่ยมเราก็มีเสียงสะท้อนออกมาว่าไม่เห็นมีปัญหาอะไรเลย มีบรรยากาศดีกว่าหลายประเทศในยุโรป จึงไม่อยากให้คนไทยด้วยกันเองสร้างปราการ ซึ่งตนเห็นมาแล้วว่ามีหลายประเทศในยุโรปที่มีทหารยืนถือปืนอยู่ตามมุมถนนต่างๆ

“คนไทยที่หวังดี ต่อประเทศ ก็จะไปพูดเรื่องดี เพราะประเทศไทยมีอะไรดีเยอะแยะ มีการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีหลายด้าน สถาบันระหว่างประเทศได้เห็นและพิสูจน์ได้ด้วยตัวเลขและข้อมูลหลักฐาน จึงจัดอันดับเราดีขึ้น ก็ควรเป็นเรื่องที่พวกเราพอใจด้วยการไม่ออกไปพูดในสิ่งที่ไม่สร้างสรรค์ คนไทยถ้ารักประเทศแล้ว คงไม่พูดให้บ้านเมืองเสียหาย คนที่ทำให้บ้านเมืองเสียหายคือคนไม่รักประเทศ แต่รักกลุ่มรักพรรคพวกแล้วทำให้เดือดร้อนไปถึงประชาชนด้วย” นายดอนกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image