สนธิกำลังบุกค้นวัดดังเมืองขอนแก่น พบพระเณร-ฆราวาสฉี่ม่วง 11 ราย จับสึกเข้าบำบัดทันที

วันที่ 1 มิถุนายน เมื่อเวลา 09.30 น. นายกำธร ถาวรสถิตย์ ผวจ.ขอนแก่น ในฐานะ ผอ.ศอ.ปส.จ.ขอนแก่น ได้มอบหมายให้ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดขอนแก่น (ศอ.ปส.จ.ขก.) ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ส.ภาค 4, ตำรวจภูธรภาค 4 และเจ้าหน้าที่ฝ่ายทหาร นำโดย พท.พิทักษ์พล ชูศรี ผบ.ชป.พท.มทบ. 23 ไปตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเรื่องร้องเรียนมีการมั่วสุมเสพยาบ้าที่วัดท่าพระหงส์เทพประดิษฐ์ หมู่ 1 บ้านหนองปลาเข็ง ต.ท่าพระ อ.เมือง จ.ขอนแก่น โดยสายลับแจ้งว่าพระเณรในวัดมีพฤติกรรมน่าสงสัยชอบปิดกุฏิเก็บตัวเงียบ บางครั้งมีวัยรุ่นเข้ามาในบริเวณวัด โดยเฉพาะในช่วงเย็น

จากการตรวจค้นภายในบริเวณวัดและสถานที่ต้องสงสัยพระและเณรใช้เป็นสถานที่มั่วสุม เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวและกระจายกำลังกันตรวจค้นภายในห้องพักที่เณรพักอยู่ โดยมี เจ้าอาวาสวัดฯ คณะกรรมการวัด และชาวบ้านกว่า 10 คน ร่วมเป็นพยานการตรวจค้น พบอุปกรณ์การเสพยาบ้าส่วนหนึ่ง และกระดาษฟอยล์

ผลการตรวจสอบโดยการตรวจปัสสาวะพระ/สามเณร รวมประมาณ 30 รูป  และฆราวาส 4 คน เพื่อหาสารเสพติดในปัสสาวะ ผลการตรวจฯ พบสารเมทแอมเฟตามีน (ยาบ้า) ในปัสสาวะพระจำนวน 2 รูป สามเณร จำนวน 7 รูป และฆราวาส จำนวน 2 คน  รวมผู้เสพยาบ้าที่ตรวจพบ จำนวน 11 ราย  จึงนิมนต์ลาสิกขาเพื่อเข้ารับการบำบัดตามประกาศ คสช.ที่ 108/2557 ทั้งนี้ ศูนย์คัดกรองผู้เข้ารับการบำบัดฟื้นฟูอำเภอเมืองขอนแก่น ได้มารับตัวเพื่อคัดกรองและนำเข้าสู่การบำบัดฟื้นฟูในรูปแบบที่เหมาะสมต่อไป

จากการสอบถามคณะกรรมการวัด ทราบว่า วัดท่าพระหงส์เทศประดิษฐ์มีพระจำพรรษาจำนวนหนึ่ง และสามเณร 7 รูป ที่ผ่านมาก็ได้คุมเข้มวินัยและความประพฤติเป็นอย่างดี รวมทั้งได้ร่วมกับฝ่ายปกครอง จัดโครงการอบรมและป้องกันการแพร่ระบาดของยาเสพติดอย่างต่อเนื่อง โดยเอกซเรย์และตรวจปัสสาวะสัปดาห์ละครั้ง ซึ่งก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่ด้วยช่วงนี้มีกิจนิมนต์มาก แต่ไม่คิดว่าจะมียาเสพติดหลุดรอดเข้ามาในวัดได้

Advertisement

จนกระทั่งเมื่อต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา นายแฮก ไม่ทราบนามสกุล อายุประมาณ 21-23 ปี ราษฎรบ้านหนองปลาเข็งได้เข้ามาในวัดบ่อยครั้ง เข้ามาแต่ละครั้งจะเห็นอาการพระเณรมีอาการมึนเมาเหมือนเสพยาบ้า เมื่อไปสอบถามพระและสามเณรในวัดก็ทราบว่าได้ซื้อยาบ้ากับนายแฮกในราคาเม็ดละ 300 บาท จึงได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่มาตรวจค้นพระและสามเณรในวัด

อย่างไรก็ตาม รู้สึกเสียใจมากที่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นในวัดท่าพระหงส์เทศประดิษฐ์ ทำให้เสื่อมเสียไปถึงพระพุทธศาสนา และนำความเสียใจให้กับผู้ปกครองที่นำบุตรหลานเข้ามาบวชเรียนในวัด  เพื่อป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นอีก ต่อไปนี้จะได้มีการตรวจสอบประวัติพระและสามเณรที่จะเข้ามาบวชอย่างละเอียด และทำการตรวจปัสสาวะพระเณรในวัดทุกรูปเป็นประจำ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาอย่างในครั้งนี้ขึ้นมาอีก และเจ้าหน้าที่จะได้ขยายผลติดตามจับกุมนายแฮกเพื่อมาดำเนินคดีตามกฎหมายให้เร็วที่สุด ต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image