‘บิ๊กตู่’ถามกลับ’ทหารน่ารังเกียจตรงไหน’ลั่น อย่าดูถูกหัวใจ ทุกคนทำเพื่อประเทศ

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 27 มกราคม ที่โรงเรียนเตรียมทหาร จ.นครนายก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานในพิธี วันสถาปนาโรงเรียนเตรียมทหารครบรอบ 58 ปีและงานเกียรติยศจักรดาว ปี 2559 โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและ รมว.กลาโหม พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม พล.อ.อนุพงศ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม และข้าราชการระดับสูงในกองทัพ ประกอบไปด้วย

พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.สมหมาย เกาฏีระ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด พล.อ.วลิต โรจนภักดี รองผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะตัวแทน พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบก พล.ร.อ.ณะ อารีนิจ ผู้บัญชาการทหารเรือ พล.อ.อ.ตรีทศ สนแจ้ง ผู้บัญชาการทหารอากาศ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ อดีตประธานคณะที่ปรึกษากองทัพบก
และศิษย์เก่าทุกรุ่น เข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง

ต่อมาเวลา 09.00 น. นายกรัฐมนตรีนำวางพานพุ่มสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 และวางพวงมาลาอนุสรณ์สถาน โรงเรียนเตรียมทหาร
จากนั้นศิษย์เก่าทุกรุ่นร่วมกันแสดงมุทิตาจิตแด่อดีตผู้บังคับบัญชา ครู-อาจารย์ พร้อมมอบรางวัลจักรดาวสดุดีและมอบรางวีลเกียรติยศจักรดาวแก่ศิษย์เก่าดีเด่นประจำปี 2559

ทั้งนี้ ศิษย์เก่าที่มีผลงานดีเด่นและทำคุณประโยชน์ให้แก่ประเทศชาติ
มูลนิธิศิษย์เก่า รร.เตรียมทหาร ได้พิจารณามอบรางวัลเกียรติยศจักรดาว ให้แก่ 1. พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา เตรียมทหารรุ่นที่ 15 ปลัดกระทรวงกลาโหม
2. พล.อ.ธีรชัย นาควานิช เตรียมทหารรุ่นที่ 14 ผู้บัญชาการทหารบก
3. พล.ร.อ.ณะ อารีนิจ เตรียมทหารรุ่นที่ 15 ผู้บัญชาการทหารเรือ
4. พล.อ.เพิ่มศักดิ์ พวงสาโรจน์ เตรียมทหารรุ่นที่ 2 สาขาบริหารการปกครองและเสริมสร้างความมั่นคงฯ
5. พล.ร.อ.ยุทธนา ฟักผลงาม เตรียมทหารรุ่นที่ 12 สาขาการวิจัย
6. พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา เตรียมทหารรุ่นที่ 15 สาขาบริหารการปกครองและเสริมสร้างความมั่นคงฯ
7. พล.อ.ทวีป เนตรนิยม เตรียมทหารรุ่นที่ 16 สาขาพัฒนาสังคม
8. พล.ต.วัฒนชัย คุ้มครอง เตรียมทหารรุ่นที่ 19 สาขาการทหาร
9. พล.ร.ต.สมัย ใจอินทร์ เตรียมทหารรุ่นที่ 22 สาขาวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม
11. พ.อ.สรรพชัย หุวะนันทน์ เตรียมทหารรุ่นที่ 26 สาขาวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม

Advertisement

นอกจากนี้ ยังมี รางวัลจักรดาวสดุดี ในปี 2559 และรายชื่อศิษย์เก่าเตรียมทหารที่ได้เสียสละชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ราชการ ได้แก่
เตรียมทหารที่ได้เสียสละชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ราชการ 3 คน คือ
1. พล.ร.อ.สาทิพ จิตนาวา เตรียมทหารรุ่นที่ 30 โดยมี คุณธีราพร จิตนาวา ภรรยา รับรางวัลแทน
2. พล.ร.อ.สกนธ์ ชัยวนนท์ เตรียมทหารรุ่นที่ 35 โดยมี คุณสุวรรณา ชัยวนนท์ มารดา รับรางวัลแทน
โดยทั้ง 2 นาย เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถยนต์ ในขณะร่วมคณะ พล.ร.อ.ธนะรัตน์ อุบล รองเสธ.ทหาร ที่สุราษฎร์ธานี เมื่อปลายปีที่แล้ว
3. น.อ.อ.นพนนท์ นิวาศานนท์ เตรียมทหารรุ่นที่ 45 หรือ น้อง F นักบิน F16 ที่เสียชีวิต จาก เครื่องบินตก เมื่อก.พ. ปี2558 โดยมี น.อ.ท.เฉลียว นิวาศานนท์ บิดา รับรางวัลแทน

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ในนามของศิษเก่าขอยกย่องทุกคนที่ได้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความกล้าหาญ เสียสละ สมเกียรติยศศักดิ์ศรีของชาติ เลยทำให้ตอบคำถามที่ถามว่า มีทหารไปเพื่ออะไร ก็เพราะว่าทหารทุกคนรักษาแผ่นดินให้คนที่ถามและคนอีก 70 ล้านคนได้อยู่ ดังนั้นอยากให้ทุกคนช่วยกันทำความเข้าใจกับประชาชนให้เขารู้คุณค่าของทหาร ขอแสดงความยินดีกับผู้ที่ได้รับรางวัล ทำประโยชน์ต่อกองทัพ ประเทศชาติ ประชาชน นำไปสู่ความภาคภูมิใจของโรงเรียนเตรียมทหาร คนที่ได้รับรางวัลในวันนี้หลายคนยังอยู่ในราชการ ก็ขอให้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเข้มแข็ง ส่วนคนที่เกษียณอายุราชการก็ยังมาช่วยทำงานเพื่อประเทศชาติ ถึงแม้จะมีคนฟังเพียงคนเดียวตนก็จะพูดต่อไป เพราะบ้านนี้เมืองนี้ไม่มีใครพูด เราถือเป็นสายเลือดเดียวกัน ทั้งนี้อยากย้ำว่า พวกเรามาจากต้นกำเนิดเดียวกัน ดังนั้นไม่มีวันแยกออกจากกันได้

“ทหารมีทุกสาขาและก็สามารถพัฒนาประเทศชาติได้ ดังนั้นขอให้รู้แบบลึกซึ้ง รู้ให้ครบ เพราะเขากล่าวหาว่าเราแข็งแรงแต่ไม่ฉลาด แต่ที่ผ่านมามีทหารจบ ดร.เป็นจำนวนมาก นี่คือความภาคภูมิใจ” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

Advertisement

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ตนมายืนตรงนี้เพื่ออะไร ก็เพราะเราต้องเพิ่มการเรียนรู้พัฒนาทรัพยากรให้เข้มแข็ง เพราะกรุงโรมไม่ได้สร้างภายในวันเดียว ประชาธิปไตยเราสร้างมาหลายปีไม่สำเร็จ ต้องใช้ไม้ค้ำพยุงตลอดเวลา อย่างไรก็ตามตนพูดแล้วรู้สึกเบื่อหน่ายที่ต้องมาสู้รบ ถามว่า ทหารน่ารังเกียจตรงไหน เขาพยายามสลายทหารให้ได้ ดังนั้น ขอให้ไปบอกใครก็ไม่รู้ว่า เราไม่ได้หวงสถาบัน แต่เราต้องเป็นแกนให้รัฐและประชาชนช่วยกัน รัฐบาลนี้แม้ว่าผมจะใช้กฏหมายพิเศษ การพบปะนานาประเทศเขาก็ยินดี ต่างชาติเข้าใจหมด เว้นคนในประเทศไม่เข้าใจ ซึ่งประกาศแล้วว่าทุกอย่างเป็นไปตามโรดแมป มีทหารได้อะไรมากกว่าที่คิด ทหารไม่มีค่าย ไม่มีแบ่งขั้ว

“ส่วนกระแสปฏิวัติซ้อนผมไม่กลัว ใครพร้อมยกมือมาเลย อย่าไปเชื่อพวกยุแยงตะแคงรั่ว ไม่มีใครอยากได้ตำแหน่งอะไรทั้งนั้น ทุกคนที่เข้ามาเป็นคนดี อย่าดูถูกหัวใจทหารมากเกินไป ทุกคนช่วยเหลือกันทำเพื่อประเทศชาติบ้านเมืองดังนั้นอย่าดูถูกน้ำใจทหาร” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า วันนี้ทุกคนทำงานหนักเพราะปัญหาสะสมมาเป็นเวลานาน นี่คือสาเหตุที่ต้องมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ตนขอให้พวกเราทุกคนไปสร้างความเข้าใจว่ารัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะแตกต่างกับฉบับที่แล้ว เพราะจะมีเรื่องการปฏิรูปทุกอย่างภายในประเทศ ส่วนคนที่พยายามป้ายเรื่องทุกอย่างให้กับประเทศ ตนถามว่าเป็นคนไทยหรือไม่ ที่นี่เป็นดินแดนศักดิ์สิทธิ์ ที่พวกเราทุกคนต้องช่วยกัน เพราะฉะนั้นอยากจะพูดตรงนี้ยาวๆในหมู่พี่น้องทหารด้วยกัน ทั้งยังอยากจะคุยกับใครสักคนที่เข้าใจเรา มันเป็นภาระความรับผิดชอบที่กดดันตนทุกวัน เราเลยต้องทำงานหนักเพื่อให้คนเข้าใจ และต้องวางรากฐานทุกอย่าง

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า หลายปีที่ผ่านมาระบบราชการเสียหาย ดังนั้นเราจึงต้องมีเรื่องการปฏิรูป การใช้จ่ายงบประมาณ การบูรณาการทำงาน การสร้างคุณธรรม จริยธรรม ถือเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้นการทำงานต้องให้เสร็จให้ได้ในปี 2560 ส่วนเรื่องใดที่เป็นเรื่องระยะยาวต้องนำไปใส่ในสภาปฏิรูปประเทศ (สปท.) เพื่อดำเนินการต่อ ส่วนสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีหน้าที่ออกกฎหมายและคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ต้องมองที่เป็นเรื่องระยะยาว ต่อจากนี้เราจะมียุทธศาสตร์ประเทศ 20 ปี เพื่อให้มีอนาคตข้างหน้าไม่ใช่สเปะสะปะ ต้องมีความชัดเจนในแต่ละเรื่อง ขึ้นอยู่กับพวกเราที่จะกำหนดประเทศ ไม่ใช่เฉพาะใครคนใดคนหนึ่งหรือนักการเมือง สร้างกรุงโรมที่ว่ายาก แต่สร้างประเทศไทยให้แข็งแรงยากกว่า

“มันยังมีคนทำร้ายกันเองอยู่ ที่ผ่านมามี ดร.คนหนึ่งอ้างว่ารู้จักผมและรองนายกฯ เพื่อต้องการเอาโครงการต่างๆ แต่ตอนนี้ผมรู้แล้วว่าเป็นใคร ปัญหาคนของเราคือไม่ซื่อสัตย์ไม่รักษาสิทธิประโยชน์ของตัวเอง โกงไปหมด วันหน้าคงอยู่ไม่ได้ในประเทศไทย เราต้องสร้างความเป็นปึกแผ่นให้ได้ ประเทศชาติสำคัญที่สุด ไม่ชอบผม ไม่ชอบรัฐบาลก็ได้ แต่ต้องชอบประเทศไทย” นายกฯกล่าว

270116_krit_1_20160127_1899597390

270116_krit_1_20160127_1916521743

270116_krit_1_20160127_1300214366

270116_krit_1_20160127_1303490891

270116_krit_1_20160127_1324389715

270116_krit_1_20160127_1334986159

270116_krit_1_20160127_1391734214

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image