‘บิ๊กตู่’ พร้อมยุติประชามติ 7 ส.ค. หากศาลรธน.ตัดสินกม.ประชามติขัดรธน.

“บิ๊กตู่” ดักทาง บอก ประชามติถูกเลื่อนอย่าโบ้ย รอศาล รธน.ตัดสิน

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 2 มิถุนายน ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ให้สัมภาษณ์กรณีผู้ตรวจการแผ่นดินมีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ มาตรา 61 ของ พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ที่อาจขัดรัฐธรรมนูญชั่วคราว เนื่องจากเห็นความคลุมเครือในทางปฏิบัติว่า ขึ้นอยู่กับผู้ตรวจการแผ่นดิน ผลออกมาว่าอย่างไรก็ตามนั้น ถ้ามันขัดแย้งต้องเลื่อนการลงประชามติออกไปก็ต้องเลื่อน ไม่ได้ว่าอะไร แต่ถ้าเลื่อนอย่ามาบอกว่าตนเป็นคนสั่งเลื่อนแล้วกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ต้องรอคำวินิจฉัยจากศาลรัฐธรรมนูญก่อนใช่หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า เขาไปฟ้องแล้วว่าอย่างไร ต้องถามศาลที่จะเป็นผู้พิจารณาซึ่งไม่รู้ว่าจะพิจารณาเมื่อไร ถึงตอนนั้นถึงเวลาค่อยว่ากันจะเอาอย่างไร ทำไมต้องมาถามดักหน้าดักหลังอย่างนี้ มันก็จะไม่ผ่านกันพอดีทุกเรื่อง ถ้าเขาไปฟ้องแล้วศาลตัดสินว่าขัดรัฐธรรมนูญก็ต้องเลื่อนการทำประชามติออกไป ไม่ใช่ตนเป็นคนสั่งเลื่อน นี่คือข้อแรก และข้อ 2 ศาลจะพิจารณาเมื่อไร ทันก่อนวันที่ 7 สิงหาคม หรือไม่ ถ้าทันแล้วผิดก็ต้องหยุด ถ้าไม่ผิดก็ทำต่อ มันก็มีคำตอบแค่นี้ แต่อยู่ดีๆ จะให้ตนไปสั่งเลื่อน โดยที่ยังไม่เกิดอะไรสักอย่าง แค่มีคนไปฟ้องมันไม่ได้ แบบนั้นตนไม่ใช้

“ถ้าอย่างนั้นการจำนำข้าวผมก็สั่งเลยสิ ไม่ต้องรอศาลให้ผมใช้มาตรา 44 เลยสิจะได้ติดคุกกันให้หมดเอาไหม ตอนนี้ให้สู้คดีกันอยู่ก็สู้ไปสิ ต้องเข้าใจในภาพรวมด้วย” นายกฯกล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image