มีชัย ชี้ เกิดสงครามโลกเท่านั้น ถึงจะเลื่อนประชามติได้ แนะ ตัด3คำมีปัญหาออก

“มีชัย” เชื่อ กรณีผู้ตรวจฯส่งศาล ชี้ ม.61 วรรคสอง ยังไม่ใช่เหตุทำประชามติเลื่อน เชื่อ หากตัด 3 คำ ไม่น่ามีปัญหา แต่ถ้าตัดวรรคสองทั้งวรรค อาจมีปัญหาเอาผิดพวกบิดเบือน

เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน ที่ศาลาว่าการกทม. นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.)ให้สัมภาษณ์ก่อนการร่วมงานสัมมนา การสร้างความเข้าใจร่างรัฐธรรมนูญและเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ร่างรัฐธรรมนูญและคำถามเพิ่มเติมของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ถึงความชัดเจนในการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ หลังผู้ตรวจการแผ่นดินยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความของมาตรา 61 วรรคสอง ของ พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2559 ว่า ตนมองว่าอย่าคิดไปไกล เพราะประเด็นดังกล่าวไม่ใช่เรื่องที่สาหัสแต่อย่างไร ขณะที่คำพูดของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ต่อเรื่องดังกล่าวก็มีเพียงว่า หากจำเป็นก็ต้องเลื่อนออกไป ตนมองว่าหากมีความจำเป็นต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขณะที่ กรธ.นั้นขออยู่อย่างสงบและเจียมตัวจะดีกว่า

เมื่อถามว่า หากวันลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญถูกเปลี่ยนจากเดิม มองว่าจะเป็นจุดกระทบความมั่นคงรัฐบาลได้หรือไม่ นายมีชัย กล่าวว่า คงไม่เพราะการเลื่อนวันลงประชามติเพราะมีเหตุจำเป็นและมีอุปสรรค ไม่ใช่เป็นเพราะความต้องการที่จะอยากเลื่อนเท่านั้น ขณะที่ผลของการเลื่อนประชามติร่างรัฐธรรมนูญจะกระทบโรดแมปของรัฐบาลหรือไม่ก็ต้องดูว่า หากเลื่อนแล้วจะใช้เวลามากน้อยแค่ไหน อย่างไรก็ตาม กรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดินส่งให้ศาลวินิจฉัยเนื้อหา มาตรา 61 วรรค 2 ของ พ.ร.บ.ออกเสียงประชามติ ยังไม่ใช่เหตุที่จะทำให้เลื่อนวันลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญจากที่กำหนดไว้เดิมไว้ได้ หากถามว่าอะไรที่เป็นเหตุจำเป็นต้องเลื่อนวันประชามติได้นั้น ตนคิดว่าอาจจะเป็นเหตุการระเบิดจากนิวเคลียร์ หรือเกิดสงครามโลก

เมื่อถามว่า หากตัดคำว่า “ก้าวร้าว รุนแรง และหยาบคาย” ออกมาตรา 61 ยังจะสามารถนำมาใช้ได้ต่อหรือไม่ นายมีชัย กล่าวว่า ถ้าเฉพาะ 3 คำ ที่กล่าวมา อาจจะพอทำได้แต่ทั้งวรรค ก็อาจจะมีปัญหา เพราะเป็นเรื่องการบิดเบือน ที่ผ่านมามีการบิดเบือนกันมาก หากเอาผิดผู้ที่บิดเบือนสาระของร่างรัฐธรรมนูญและพบว่าใช้ไม่ได้ อาจทำให้ไม่มีกฎหมายอะไรใช้บังคับกับผู้ที่มีเจตนาบิดเบือนร่างรัฐธรรมนูญฉบับลงประชามติได้ เมื่อถามย้ำว่าที่ผ่านมาทาง กรธ.เองก็ส่งเรื่องหลายเรื่องไปให้ กกต.พิจารณา ดังนั้น กรธ.จะต้องรอการพิจารณาของ กกต.ก่อนหรือไม่ นายมีชัย กล่าวว่า ก็ต้องรอเพราะเราเพิ่งส่งไป 1-2 วันที่ผ่านมา กกต.คงใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง และเราก็จะรายงานให้เขาทราบเท่านั้น โดยจะทำ 2 ทางคือ1.บอก กกต.ว่า แบบนี้บิดเบือน และ 2. เราก็จะชี้แจงเพื่อให้ประชาชนรู้

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image