ศาลทหารไม่ให้ประกัน ‘หฤษฎ์-ณัฏฐิกา’ ผู้ต้องหาคดี112 ชี้โทษสูง-เกรงหลบหนี

ศาลทหารไม่ให้ประกัน ‘หฤษฎ์-ณัฏฐิกา’ หลังยื่นขอเป็นครั้งที่ 3 ชี้คดีมีอัตราโทษสูง เกรงหลบหนี

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 3 มิถุนายน ที่ศาลทหารกรุงเทพ พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปราม เดินทางมายื่นคำร้องขอฝากขังผัดสี่ 8 ผู้ต้องหาในฐานความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 ประกอบด้วย น.ส.ณัฏฐิกา วรธัยวิชญ์ นายนพเก้า คงสุวรรณ นายวรวิทย์ ศักดิ์สมุทรนันท์ นายโยธิน มั่งคั่งสง่า นายธนวรรธน์ บูรณศิริ นายศุภชัย สายบุตร นายหฤษฏ์ มหาทน และนายกัณสิทธิ์ ตั้งบุญธินา ต่ออีกเป็นเวลา 12 วัน ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ศาลทหารฯได้อนุญาตให้ทั้ง 8 คน ได้รับการประกันตัว และทุกคนต้องมารายงานตัวต่อศาลทหารทุกครั้งเมื่อครบกำหนดฝากขัง แต่ด้าน น.ส.ณัฏฐิกา และนายหฤษฏ์นั้น มีฐานความผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เพิ่มเติมอีก 1 ข้อหา ทางพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปราม และเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ จึงได้นำตัวมารับฟังคำสั่งศาลทหารฯด้วย รวมทั้งพนักงานสอบสวนฯได้ยื่นคำร้องขอฝากขังทั้งสองคนในคดีมีความผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ด้วยในคราวเดียวกันต่อเป็นผัดที่สาม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้นายกฤช มหาทุน บิดาของนายหฤษฏ์ และนางอาภรณ์ วรธันยวิชญ์ มารดาของน.ส.ณัฏฐิกา ได้เข้ายื่นหนังสือทูลเกล้าฯถวายฎีการ้องทุกข์ต่อสำนักราชเลขาธิการ ที่พระบรมมหาราชวัง จากนั้นได้เดินทางไปศาลทหารฯ

ทั้งนี้ นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความนายหฤษฏ์ และน.ส.ณัฏฐิกา กล่าวว่า บิดาของนายหฤษฏ์ และมารดาของน.ส.ณัฏฐิกา เดินทางเข้าถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมทูลเกล้าฯถวายฎีกาขอพระบารมีให้นายหฤษฏ์และน.ส.ณัฏฐิกาได้ประกันตัว ทั้งนี้ยืนยันหากได้ประกันตัว ทั้ง 2 คนจะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมเพื่อต่อสู้กับคดี อย่างไรก็ตาม ภายหลังการยื่นถวายฎีกาจะนำสำเนายื่นต่อศาลทหารกรุงเทพ เพื่อใช้ประกอบการขอพิจารณาประกันตัว โดยจะใช้หลักทรัพย์เป็นเงินสดคนละ 5 แสนบาท

Advertisement

ในวันเดียวกันนี้เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ และพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามยังได้นำตัวนายบุรินทร์ อินติน ผู้ต้องหาความผิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาฝากขังผัดที่สี่ ภายหลังครบกำหนดฝากขังผัดที่สามด้วยเช่นกัน เนื่องจากจะครบฝากขังในวันที่ 4 มิถุนายน แต่เป็นวันหยุดราชการ ทางเจ้าหน้าที่จึงต้องนำตัวมาฝากขังในวันนี้

จากนั้นเวลา 16.00 น. นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ กล่าวว่า ศาลทหารกรุงเทพพิจารณาคำร้องขอประกันตัว น.ส.ณัฏฐิกา วรธัยวิชญ์ และนายหฤษฏ์ มหาทน แล้วโดยได้ยกคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหามาตรา 112 โดยให้เหตุผลว่า ขณะยื่นคำร้องพนักงานสอบสวนไม่อยู่ และติดต่อไม่ได้ แต่พนักงานสอบสวนได้คัดค้านการปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหาไว้ ตามคำร้องขอฝากขังฉบับลงวันที่ 3/6/59 ศาลทหารฯได้นำมาประกอบการพิจารณาด้วยแล้วพิเคราะห์พฤติการณ์แห่งคดีแล้ว เห็นว่า คดีมีอัตราโทษสูง หากปล่อยตัวชั่วคราวแล้ว เกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี ซึ่งจะเป็นอุปสรรคหรือก่อให้เกิดความเสียหายในชั้นนี้ จึงไม่มีเหตุผลที่จะเปลี่ยนแปลงดุลยพินิจเดิม ให้ยกคำร้องจึงอนุญาตให้ฝากขังต่อ รวมถึงคดี 8 ผู้ต้องหาในฐานความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 และคดีของนายบุรินทร์ อินติน ที่ศาลทหารฯอนุญาตให้ฝากขังต่อเป็นผัดที่สี่ด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image