งดงาม “เรือนยอดบรมมังคลานุสรณีย์” เฉลิมพระเกียรติในหลวงครองราชย์ 70 ปี

เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน สถาบันสิริกิติ์ มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ จัดแถลงข่าวการจัดงาน “ศิลป์แผ่นดิน ครั้งที่ 7” พร้อมเปิดให้ชม “เรือนยอดบรมมังคลานุสรณีย์” อาคารโถงมียอดทรงปราสาท 9 ยอด ซึ่งเป็นอาคารที่มีจำนวนยอดปราสาทมากที่สุดในประวัติศาสตร์สถาปัตยกรรมของกรุงรัตนโกสินทร์ และ “ห้องปีกแมลงทับ” ที่จัดสร้างเพิ่มขึ้นอีกห้อง โดยมีงานประดับฝาผนังถมเงินถมทอง และงานประดับฝาผนังคร่ำสามกษัตริย์ ณ พระที่นั่งอนันตสมาคม พระราชวังดุสิต โดยมี ท่านผู้หญิงจรุงจิตต์ ทีขะระ และ ท่านผู้หญิงสุภรภ์เพ็ญ หลวงเทพนิมิต เป็นผู้แถลงข่าว

ท่านผู้หญิงสุภรภ์เพ็ญ หลวงเทพนิมิต รองราชเลขานุการในพระองค์สมเด็จพระบรมราชินีนาถ ในฐานะหัวหน้าคณะทำงาน กล่าวว่า งานศิลป์แผ่นดินนับเป็นการจัดงานต่อเนื่องมาเป็นครั้งที่ 7 แล้ว โดยในปี พ.ศ.2559 สถาบันสิริกิติ์ มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ได้จัดสร้างเรือนยอด 9 ยอด ที่ได้รับพระราชทานนามว่า “เรือนยอดบรมมังคลานุสรณีย์” โดยนำมาเป็นศิลปกรรมชิ้นเอกอันทรงคุณค่าสำหรับการจัดงานศิลป์แผ่นดิน ครั้งที่ 7 เพื่อเฉลิมพระเกียรติในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี พุทธศักราช 2559 และในโอกาสมหามงคลที่จะทรงเจริญพระชนมพรรษา 90 พรรษา 5 ธันวาคม 2560 สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 7 รอบ 12 สิงหาคม 2559 สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงเจริญพระชนมายุครบ 5 รอบ 28 กรกฎาคม 2555 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเจริญพระชนมายุครบ 5 รอบ 2 เมษายน 2558 สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี จะทรงเจริญพระชันษาครบ 5 รอบ 4 กรกฎาคม 2560 และทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญาสิริวัฒนาพรรณวดี ทรงเจริญพระชันษาครบ 5 รอบ 5 เมษายน พุทธศักราช 2554 ในการนี้ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงพระกรุณาโปรดแกล้าฯ ให้สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ แทนพระองค์ไปทรงเปิดงาน “ศิลป์แผ่นดิน ครั้งที่ 7” ณ พระที่นั่งอนันตสมาคม ในวันศุกร์ที่ 10 มิถุนายน 2559

สำหรับผลงานศิลปกรรมชิ้นเอกทรงคุณค่า “เรือนยอดบรมมังคลานุสรณีย์” มีความหมายว่า เรือนยอดที่สร้างขึ้นเป็นที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติในโอกาสอันเป็นมงคลยิ่งใหญ่ ตั้งอยู่ทางด้านทิศตะวันออกของพระที่นั่งอนันตสมาคม พระราชวังดุสิต เป็นเรือนโถงมียอดทรงปราสาท 9 ยอด ซึ่งมีจำนวนมากที่สุดในประวัติศาสตร์สถาปัตยกรรมของกรุงรัตนโกสินทร์ สร้างขึ้นด้วยถาวรวัตถุอันประกอบด้วยโลหะผสมและหินอ่อน มีการปิดทองประดับกระจกและตกแต่งด้วยจิตรกรรมในส่วนต่างๆ ทั้งเรือนยอด ถือเป็นอาคารโลหะทั้งหลัง และเป็นหลังแรกของประเทศไทย

ทั้งนี้ สามารถร่วมชื่นชมผลงานอันวิจิตรบรรจงของลูกหลานเกษตรกรผู้รังสรรค์ และสืบทอดศิลปะช่างฝีมือได้ ในนิทรรศการครั้งยิ่งใหญ่แห่งปี “ศิลป์แผ่นดินครั้งที่ 7” ณ พระที่นั่งอนันตสมาคม พระราชวังดุสิต สามารถเข้าชมได้ตั้งแต่วันที่ 14 มิถุนายน เป็นต้นไป เวลา 10.00-16.00 น.

Advertisement

เรือนยอดบรมมังคลานุสรณีย์ (11)

เรือนยอดบรมมังคลานุสรณีย์ (8)

เรือนยอดบรมมังคลานุสรณีย์ (1)

เรือนยอดบรมมังคลานุสรณีย์ (6)

20160606_111826

เรือนยอดบรมมังคลานุสรณีย์ (2)

เรือนยอดบรมมังคลานุสรณีย์ (3)

เรือนยอดบรมมังคลานุสรณีย์ (4)

เรือนยอดบรมมังคลานุสรณีย์ (5)
เรือนยอดบรมมังคลานุสรณีย์ (7)
เรือนยอดบรมมังคลานุสรณีย์ (12)

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image