ม.มหาสารคาม เรียกนิสิต สอบสวนกรณีจ้างเรียนพร้อมหารือมาตรการป้องกัน ด้านองค์กรนิสิตออกแถลงการณ์แสดงเจตนารมณ์

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 6 มิถุนายน ที่ห้องประชุมชั้น 3 กองกิจการนิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้มีการประชุมหารือ พร้อมเรียกนิสิต ที่โพสต์ข้อความผ่านสื่อสังคมออนไลน์ กรณีรับจ้างเรียนแทน ที่กำลังเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์บนโลกโซเชี่ยล ถึงพฤติกรรมไม่เหมาะสมดังกล่าว โดยในการประชุม มี ดร.มลฤดี เชาวรัตน์ รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานิสิต ผู้นำองค์การนิสิต พร้อมด้วยคณะกรรมการดูแลวินัยนิสิตจากทุกคณะ เข้าร่วมประชุม โดยได้เรียกตัวนิสิตจำนวน 4 คน จาก 3 คณะ มาทำการพูดคุยว่าเกิดอะไรขึ้น และเหตุใดถึงได้มีการโพสต์ข้อความแบบนั้น

ซึ่งได้รับคำตอบว่านิสิตที่โพสต์ข้อความนั้น ไม่ได้ตั้งใจว่าจะให้บุคคลใดมาเรียนแทนตน ซึ่งคนที่มาคอมเม้นท์ ก็เป็นเพื่อนกันทั้งนั้น และได้มีการแชร์ข้อความดังกล่าวออกไป ทำให้มีการเข้าใจผิดเกิดขึ้น ซึ่งตัวนิสิตเองไม่ได้มีเจตนาที่จะจ้างเรียนจริง เป็นเพียงความรู้เท่าไม่การณ์ของนิสิต ซึ่งในการมาแสดงตัวของนิสิต ก็เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ และจะไม่ให้มีกรณีแบบนี้เกิดขึ้นอีก จากนั้นที่ประชุมได้หารือร่วมกันกรณีกำหนดบทลงโทษ นิสิต ที่ได้กระทำความเสื่อมเสียต่อต่อมหาวิทยาลัย ด้วยการโพสต์ข้อความใด ๆ ทำให้ทางมหาวิทยาลัยฯเสียหาย โดยมีรายละเอียดปลีกย่อยต่าง ๆ จำนวนมาก ซึ่งจะแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในวันพรุ่งนี้ เวลา 13.30 น. ก่อนจะเลิกประชุมในเวลาา 18.00 น.ที่ผ่านมา

ขณะที่ผู้นำองค์กรนิสิตออกแถลงการณ์แสดงเจตนารมณ์ต่อพฤติกรรมนิสิต รับจ้างเรียน ในที่ประชุมผู้นำองค์กรบริหารนิสิต สมัยวิสามัญ ครั้งที่ 1/2559

โดยออกแถลงการณ์ผู้นำองค์กรบริหารนิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม เรื่องการแสดงเจตนารมณ์ต่อพฤติกรรมของนิสิตในโลกสังคมออนไลน์ ลงวันที่ 5 มิถุนายน 2559 ข้อความว่า ตามที่ปรากฏเป็นข่าวที่เผยแพร่ในสื่อสังคมโซเชียลมีเดียว่าด้วยนิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคามมีการรับจ้างเข้าเรียน ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อภาพลักษณ์และเกียรติภูมิของนิสิตและมหาวิทยาลัย ตลอดจนการบั่นทอนภาพลักษณ์อันดีงามของการศึกษาไทย อาศัยมติที่ประชุมผู้นำองค์กรบริหารนิสิต สมัยวิสามัญครั้งที่ 1/2559 ประกอบด้วยสภานิสิต องค์การนิสิต สโมสรนิสิต ขอแถลงการณ์เรื่องที่เกิดขึ้นดังนี้

Advertisement

1. องค์กรบริหารนิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ขอต่อต้านพฤติกรรมดังกล่าว และให้ถือว่านิสิตหรือบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องได้กระทำการณ์อันเป็นพฤติกรรมสิ่งที่ไม่พึงประสงค์ ขาดจิตสำนึกอันดีงามต่อการรับผิดชอบต่อตนเอง ครอบครัว มหาวิทยาลัย และสังคม

2. องค์กรบริหารนิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ขอสนับสนุนและเป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการสอบสวนหาข้อเท็จจริงร่วมกับคณะกรรมการที่มหาวิทยาลัยแต่งตั้งอย่างตรงไปตรงมา โปร่งใสและยุติธรรมจรรโลงไว้ซึ่งคุณธรรม จริยธรรมอันดีงาม เพื่อนำไปสู่การศึกษาตามปรัชญามหาวิทยาลัยที่กล่าวว่า “ผู้มีปัญญา พึงเป็นอยู่ เพื่อมหาชน”

และ 3. องค์กรบริหารนิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ขอเชิญชวนมวลนิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้ร่วมผนึกกำลังเฝ้าระวังและสอดส่องพฤติกรรมอันไม่เหมาะสมในเรื่องดังกล่าว หรืออื่น ๆ ตลอดจนการจัดกิจกรรมหนุนเสริม เพื่อสร้างความตะหนักรู้สู่การรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองและสังคมอย่างสร้างสรรค์ โดยมีผู้นำองค์กรบริหารนิสิตร่วมลงชื่อกันอย่างพร้อมเพรียง

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image