ชาวบ้านนาคำออกมติท่วมท้น ไม่เอาโรงคัดแยกขยะ หวั่นเกิดมลพิษในอนาคต

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 7 มิถุนายน ที่ลานหน้าศาลาการเปรียญวัดนาคำ หมู่ 1 ต.บ้านนา อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี  นายสมชาย ชำนิ นอภ.กบินทร์บุรี ได้จัดให้มีการประชุมลงประชามติรับฟังความคิดเห็นของประชาชน  กรณีจะมีการก่อสร้างโรงงานคัดแยกขยะและสิ่งปฏิกูลในพื้นที่บ้านนาคำ บนเนื้อที่กว่า 609 ไร่ โดยก่อนหน้าเคยจัดลงประชามติชาวบ้านนาคำมาก่อนแล้ว  แต่มีประชาชนมาประชุมไม่ถึงกึ่งหนึ่ง และบางส่วนไม่เห็นด้วย  โดยยอดรวมจำนวนประชากรกว่า 700 คน จาก 300 กว่าครอบครัว  จึงได้กำหนดให้มีการลงประชามติจากประชาชนขึ้นอีกครั้ง

สำหรับบรรยากาศ มีชาวบ้านจากพื้นที่ 4 ตำบล ได้แก่ ต.บ้านนา, ต.หนองกี่, ต.แก่งดินสอ และ ต.เมืองเก่า ให้ความสนใจมาร่วมรับฟังจำนวนยอดลงทะเบียนรวม 360 คน พร้อมป้ายโปสเตอร์-ป้ายอิงค์เจ็ตคัดค้านด้วยข้อความต่างๆ ระบุไม่เอาโรงงานที่จะมาตั้งในพื้นที่ มีนายบุญเต็ม  กัลยาพานิช  ปลัดอำเภอ (เจ้าพนักงานปกครองชำนาญการพิเศษ) เป็นประธานรับฟังประชามติ  พร้อมด้วย พ.ต.ธนพล สุขญาติ ตำแหน่งหัวหน้าชุดประสานงานในพื้นที่ อ.กบินทร์บุรี มาสังเกตการณ์และมี ร.ต.อ.วิโรจน์  เจริญชัย ร้อยเวร สภ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี พร้อมกำลังมารักษาความสงบเรียบร้อย นอกจากนี้ยังมีผู้แทนของโรงงาน ดร.มานพ เสถียรเขตต์  ตำแหน่งที่ปรึกษา บริษัท ช.สยาม เอ็นไวรอนเมนท์ จำกัด  มาร่วมให้ข้อมูล-ชี้แจงชาวบ้าน  และนายรติกร  ประทุมชาติ วิศวกรปฏิบัติการตัวแทนสำนักงานอุตสาหกรรม จ.ปราจีนบุรี เข้ารับฟัง

201606071507095-20021028190330

รายงานระบุว่า ชาวบ้านส่วนใหญ่ยืนยันเด็ดขาดว่าไม่เอาโรงงานขยะ ทำให้การพิจารณาครั้งนี้ใช้เวลาเพียง 2 ชั่วโมง โดยเหตุผลคำนึงถึงผลกระทบจากมลพิษในอนาคต

Advertisement

นายบุญเต็มกล่าวว่า หลังรับฟังความเห็นดังกล่าวแล้ว ทางเจ้าหน้าที่อำเภอกบินทร์บุรีจะได้ส่งเรื่องไปยังสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดปราจีนบุรีพิจารณาต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image