‘สมชัย’ขู่เอาผิดเพจดังด้วยกม.ประชามติ หลังโพสต์เพลงหยาบคาย คนแชร์โดนด้วย

แฟ้มภาพ

“สมชัย”ชี้ เพจดังส่อทำผิดกม.ประชามติ หลังเผยแพร่เพลงหยาบคายโน้มน้าว มอบคณะทำงานไปตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว วอนปชช.ระวังการแชร์ข้อมูล

เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานว่ามีเพจดังเพจหนึ่ง นำเพลงที่มีข้อความหยาบคาย เป็นเท็จ และมีเนื้อหานำไปสู่การโน้มน้าวจูงใจให้ประชาชนรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ออกเผยแพร่ทางหน้าเพจของตนเองโดยระบุว่า “งานดีแบบนี้ต้องแชร์” ซึ่งขณะนี้ได้ส่งเรื่องไปให้คณะทำงานศึกษารายละเอียดว่า เพจดังกล่าวนำมาเผยแพร่เมื่อใด หากเผยแพร่ในช่วงหลังวันที่ 23 เมษายน พ.ศ.2559 ซึ่งเป็นวันที่พระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ว่าด้วยการออกเสียงประชามติมีผลบังคับใช้ อาจถือเป็นความผิด รวมทั้งตรวจสอบว่าคลิปเพลงที่ผลิตมีการเผยแพร่ในยูทูปครั้งแรกเมื่อใด โดยกลุ่มใด หากเผยแพร่ก่อน 23 เมษายน 2559 ไม่ถือว่าผู้เผยแพร่ครั้งแรกมีความผิด แต่ผู้แชร์ต่อหลังวันที่ 23 อาจมีความผิด

“มีบุคคลที่แสดงในคลิปที่สามารถระบุชื่อหรือเป็นที่รู้จักของคนในสังคมเป็นใครบ้าง หากได้แสดงก่อนหน้า 23 เมษายน 2559 ไม่มีความผิด แต่ควรใช้สิทธิไปลงบันทึกประจำวัน แสดงความบริสุทธิ์ว่าไม่มีส่วนรู้เห็น สนับสนุนกับการเผยแพร่คลิปดังกล่าวในช่วงที่พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ มีผลใช้บังคับ” นายสมชัยกล่าวและว่า กลุ่มคนที่ร่วมแสดงในคลิป และกลุ่มคนทำเพจเผยแพร่มีจำนวนเกินกว่า 5 คนหรือไม่ หากมีจำนวนเกินกว่า 5 คน อาจมีความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ มาตรา 61 วรรคสี่ด้วย อย่างไรก็ตาม

กกต.ขอให้ประชาชนระมัดระวังในการแชร์ต่อด้วยเจตนาในการเผยแพร่เพื่อนำไปสู่การปลุกระดมไปสู่การรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งอาจจะเป็นความผิดตามกฎหมายได้

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image