‘ดาว์พงษ์’ จี้อาชีวะดึงเด็กสามัญฯ เรียนอาชีพในคาบลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้

เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน ที่วิทยาลัยอาชีวศึกษาปทุมธานี พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวตอนหนึ่งในการประชุมผู้บริหารสถานศึกษาอาชีวศึกษาของรัฐและเอกชน ว่า ขอให้อาชีวศึกษาทุกแห่งผลิตคนที่มีคุณภาพและมีคุณสมบัติ 3R และ 8C ดังนี้ 3R ประกอบด้วย Reading, (W)Riting, และ (A)Rithemetics ส่วน 8C ประกอบด้วย Critical Thinking and Problem Solving , Creativity and Innovation, Collaboration, Teamwork and Leadership, Computing and ICT Literacy, Cross-cultural Understanding, Communications, Information and Media Literacy, Career and Learning Skills และ Compassion

รัฐมนตรีว่าการศธ.กล่าวต่อว่า การเรียนการสอนระบบทวิภาคี ต้องเดินหน้าต่อเพราะทำมาถูกทางจริงๆ ส่วนระบบทวิศึกษา หรือโครงการเรียนร่วมหลักสูตรอาชีวศึกษาและมัธยมศึกษาตอนปลาย ผู้บริหารต้องช่วยกันประชาสัมพันธ์ และจัดการเรียนการสอนที่มีคุณภาพซึ่งในช่วงลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ วิทยาลัยควรจัดกิจกรรมหรือหาลูกค้าในโรงเรียนสามัญ ซึ่งจะเป็นการจูงใจให้เด็กมาเรียนสายอาชีพเพิ่มขึ้นและควรจัดทวิวุฒิการศึกษา โดยอาชีวะของไทยควรร่วมมือกับอาชีวะต่างประเทศและได้วุฒิการศึกษาตามหลักสูตรของทั้ง 2 ประเทศ

“งานที่จะต้องเร่งดำเนินการ คือ ยกระดับความสามารถภาษาอังกฤษเด็ก โดยเริ่มจากครู อาชีวศึกษาของรัฐและเอกชนอาจต้องช่วยกันลงขันจัดอบรมภาษาอังกฤษให้แก่ครู นอกจากนี้ สถาบันอาชีวศึกษาในพื้นที่ต้องร่วมมือกับคณะกรรมการการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) แก้ไขปัญหาเด็กไม่มีโอกาสเข้าเรียน หรือเด็กออกกลางคัน ที่ผ่านมาแม้เราจะมีกฎหมายการศึกษาภาคบังคับโดยบังคับพ่อแม่ผู้ปกครองให้ส่งบุตรหลานเข้ารับการศึกษาภาคบังคับ โดยเรียนถึงชั้นม.3 หากไม่ส่งเข้าเรียน จะมีโทษทั้งจำและปรับ แต่ที่ผ่านมาก็ไม่สามารถทำได้ เพราะผู้ปกครองก็ยากจนอยู่แล้ว ก็จะยิ่งเดือดร้อน จึงเป็นหน้าที่ของเราที่ต้องดำเนินการเชิงรุกในการดูแลเด็กกลุ่มนี้” พล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image