มีชัยฉุนขาด! ซัดคนปล่อยข่าวเลิก30บาท ท้าคนอยากปราบโกงไปจัดการที

‘มีชัย’ยัวะ ถูกบิดเบือนยกเลิก 30 บาทรักษาทุกโรค ท้าพวกอยากปราบโกงเร่งจัดการคนปล่อยข่าว ชี้เกิดเป็นมนุษย์ต้องดีกว่าสัตว์ อย่าเอาแต่ประโยชน์ส่วนตัว จ่อส่งเรื่องให้ กกต.เคลียร์ ด้าน’อุดม’ยันผิด ม. 61 กม.ประชามติ ซัดเป็นวิชามาร

เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน ที่รัฐสภา นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงกรณีมีการเผยแพร่ข้อความในโซเชียลมีเดีย ระบุว่า จะยกเลิกโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรคหากร่างรัฐธรรมนูญผ่านประชามติว่า ข้อความดังกล่าวไม่ใช่แค่บิดเบือนแต่เป็นเท็จ ใครที่บอกว่าคิดจะปราบโกงก็ช่วยเอาเรื่องนี้ไปดูด้วย นี่คือการโกงแบบชัดๆ เพราะไม่มีมูลความเป็นจริง แต่มีคนไปเสกสรรปั้นแต่งขึ้นมา ตนอยากบอกว่า มนุษย์เกิดมาได้ดีกว่าสัตว์ ควรนึกถึงประโยชน์ของประเทศชาติมากกว่า ไม่ใช่แค่คิดเอาแต่ประโยชน์ส่วนตัว แล้วมาทำทุกอย่างที่ไม่เป็นความจริง เราต้องมาช่วยกันคิด ยืนยันว่าร่างรัฐธรรมนูญนี้ไม่ได้ไปแตะต้อง ตัดสิทธิอะไรของประชาชนให้ลดลง มีแต่จะเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะสิทธิประโยชน์ทางด้านสาธารณสุข ของเดิมมีอย่างไรก็ยังมีอย่างนั้น อีกทั้งโครงการ 30 บาทไม่เคยเขียนไว้ในรัฐธรรมนูญ เราเขียนกำหนดแค่ว่า คนยากไร้ต้องได้รับการดูแลทางด้านสาธารณสุขอย่างเต็มที่ ทั้งนี้ ต้องลงไปดูพื้นฐานของความเป็นไปได้ด้วย

เมื่อถามว่า จะฟ้องร้องเรื่องนี้ด้วยตนเองหรือไม่ นายมีชัยกล่าวว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีหน้าที่ดูแลการลงประชามติโดยตรง ดังนั้น ควรให้ กกต.กลั่นกรองดีกว่า เราเป็นเพียงเจ้าทุกข์เท่านั้น

ด้านนายอุดม รัฐอมฤต โฆษก กรธ. กล่าวว่า การกระทำแบบนี้เหมือนกับวิชามาร ยืนยันว่า กรธ.ไม่คิดจะตัดบริการด้านสาธารณสุขที่ประชาชนได้รับอยู่แล้ว การกระทำนี้ผิดมาตรา 61 ของ พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ แม้ว่าจะมีการยื่นเรื่องตีความมาตรา 61 วรรคสอง ก็ไม่มีผลกระทบต่อการออกเสียงประชามติ และถึงแม้ศาลรัฐธรรมนูญจะตัดสินอย่างไรก็ตาม ก็ยังมีคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อเอาผิดคนที่เผยแพร่บิดเบือนข้อมูลอยู่ ดังนั้น เราจะส่งเรื่องให้ กกต.ดำเนินการต่อไป แต่เราคงไม่ไปเป็นคู่กรณีเอง เพราะจะกลายเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย กรธ.เป็นเพียงผู้ให้ข้อมูลเท่านั้น

Advertisement

นายอุดมยังกล่าวถึงการอบรมวิทยากรระดับอำเภอ (ครู ข.) ในช่วงที่ผ่านมาว่า ภาพรวม กรธ.มีความพึงพอใจ เพราะวิทยากรระดับจังหวัด(ครู ก.) ได้เตรียมตัวอธิบายสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญได้ดีพอสมควร อย่างไรก็ตาม กรธ.จะพยายามหาเครื่องมือช่วยให้วิทยากรสามารถอธิบายร่างรัฐธรรมนูญได้ดีขึ้น ส่วนการอบรมวิทยากรระดับพื้นที่(ครู ค.) ก็จะเริ่มตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 21 มิถุนายน โดยจะกระจายการอบรมตามอำเภอเป็นหลัก ซึ่งขึ้นอยู่กับรูปแบบของแต่ละอำเภอจะกำหนด โดยทางกระทรวงมหาดไทยได้รวบรวมการจัดอบรมครู ค. มาให้ กรธ.ดูแล้ว และ กรธ.ก็กำลังคุยกันว่า จะแบ่งคนไปให้กำลังใจและช่วยสังเกตการณ์รวมทั้งทำความเข้าใจอย่างไรได้บ้าง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image