สพฐ.ยันตำราเรียนประวัติศาสตร์ถูกต้อง เผยสนธิสัญญาการค้าฉบับแรก คือ เบอร์นีย์

เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ(สทศ.) ยืนยันว่าไม่มีข้อสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน(โอเน็ต) ม.6 วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ผิดเพิ่มอีกดังที่ “อาจารย์ปิง ดาว้องก์” ติวเตอร์ชื่อดังวิชาภาษาไทยและสังคม ทักท้วงว่าน่าจะมีข้อสอบผิดพลาดอีก 5 ข้อ ได้แก่ ข้อ 63 ข้อ 72 ข้อ 58 ข้อ 80 ข้อ 85 และมีคำถามและคำตอบกำกวมอีกหลายข้อนั้น ว่า เมื่อสทศ.ยืนยันว่าไม่ได้ผิดเพิ่มอีก เราก็ต้องเชื่อ สทศ.เพราะเป็นหน่วยงานดูแลเรื่องการทดสอบ โดยเฉพาะสทศ.รู้ตัวเองว่ากำลังทำอะไรอยู่ เราต้องให้เครดิต สทศ.ที่กล้าเปิดเผยข้อสอบและเฉลยคำตอบ แสดงว่าพร้อมที่จะรับความผิดพลาด ซึ่งตนขอชื่นชมที่กล้าและในปีหน้าก็อย่าให้เกิดความผิดพลาดขึ้นอีก

“ส่วนที่มีการเปิดตำราเปรียบเทียบความผิดพลาดในการเฉลยคำตอบนั้น ผมไม่ทราบ ผมต้องฟังและเชื่อ สทศ. เพราะสทศ.มีกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ เป็นคนออกข้อสอบและเฉลยข้อสอบ ส่วนความเห็นของโรงเรียนกวดวิชา ก็สามารถนำมาประกอบได้ แต่ผมก็ต้องส่งไปให้ สทศ.ดูให้คนที่ออกข้อสอบดู ทั้งนี้ เราควรนำวิกฤตเป็นโอกาส เกิดการผิดพลาดอะไรก็แล้วแต่ จะส่งผลให้ปีหน้าคณะกรรมการออกข้อสอบแต่ละคณะ ที่ สทศ.จ้างมา จะได้ระวังมากขึ้น สทศ.ต้องตรวจสอบให้มากขึ้น และหลังสอบเสร็จให้เปิดข้อสอบพร้อมเฉลยคำตอบเพื่อให้สังคมตรวจก่อน จะได้ไม่มาเจอว่าผิดหลังจากส่งคะแนนไปให้มหาวิทยาลัยจัดอันดับแล้ว” พล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าวและว่า ขณะนี้เมื่อมีการยืนยันกันแล้ว ประเด็นนี้ควรจบได้แล้ว

นายบุญรักษ์ ยอดเพชร ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า กรณีที่มีนักวิชาการตั้งข้อสังเกตหนังสือวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นม.6 ว่ามีเนื้อหาไม่ถูกต้องนั้น ตนได้ประชุมร่วมกับกลุ่มสื่อ สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) โดยเฉพาะเนื้อหาที่เกี่ยวกับข้อสอบสนธิสัญญาการค้าฉบับแรกระหว่างไทยกับประเทศตะวันตก โดยสทศ.ระบุ 5 ตัวเลือกคือ 1.สนธิสัญญาครอว์ฟอร์ด 2.สนธิสัญญาเบอร์นีย์ 3. สนธิสัญญาบรุค 4.สนธิสัญญาเบาว์ริง 5.สนธิสัญญาปาวี และระบุว่าคำตอบที่ถูก คือ 4.สนธิสัญญาเบาว์ริงนั้น ข้อนี้สำนักทดสอบฯ ได้ตรวจสอบเนื้อหาในหนังสือเรียนของสพฐ. พบว่าสนธิสัญญาการค้าฉบับแรกระหว่างไทยกับประเทศตะวันตก คือ สนธิสัญญาเบอร์นีย์ (สนธิสัญญาทางพระราชไมตรีและการพาณิชย์ฉบับแรกที่กรุงรัตนโกสินทร์) ซึ่งเกิดขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 2 ต่อมามีการจัดทำ สนธิสัญญาเบาว์ริงในสมัยรัชกาลที่ 4 ซึ่งเป็นสัญญาทางพระราชไมตรีระหว่างจักรวรรดิอังกฤษและราชอาณาจักรสยาม โดยสาระของสนธิสัญญาอนุญาตให้ชาวต่างชาติเข้ามาทำการค้าเสรีในกรุงเทพฯ โดยเนื้อหาหนังสือดังกล่าว ยืนยันว่าเป็นข้อเท็จจริงที่ถูกต้อง ไม่มีอะไรผิดเพี้ยน

“สพฐ.ยืนยันเนื้อหาที่อนุญาตให้สำนักพิมพ์ทุกแห่งพิมพ์จำหน่ายถูกต้อง ส่วนประเด็นข้อสอบของสทศ.นั้น เราไม่สามารถตีเจตนาของคำถามได้ว่า ใช้คำถามลวงอะไร เพราะคำถามแต่ละข้อ จะมีระดับของคำถาม ทั้งในระดับความจำและการคิดวิเคราะห์ ซึ่งต้องไปถามเจตนารมณ์ของผู้ออกข้อสอบ ว่า เป็นคำถามที่ต้องการคำตอบตรง ๆ หรือต้องการคำตอบที่ต้องใช้การคิดวิเคราะห์ และแม้ว่าการออกข้อสอบโอเน็ต สทศ.จะเชิญครูสพฐ.ไปร่วม สพฐ.ก็ไม่มีทางรู้ว่าครูที่ไปร่วมออกข้อสอบเป็นใคร เพราะเรื่องการออกข้อสอบถือเป็นความลับ ที่หน่วยงานต้นสังกัดก็ไม่อาจรู้ได้ สทศ.จะติดต่อกับครูโดยตรง “นายบุญรักษ์กล่าว

Advertisement

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้นายพิพัฒน์ กระแจะจันทร์ อาจารย์ภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ออกมาโพสต์เฟสบุ๊คระบุว่าข้อสอบโอเน็ต ม.6 วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ผิด 2 ข้อ คือ ข้อ 63 และ ข้อ 88 อย่างไรก็ตามสทศ.ยอมรับว่าข้อสอบเฉลยผิดเฉพาะข้อ 88 ส่วนข้อ 63 ไม่ผิด โดยได้ประมวลคะแนนใหม่และส่งคะแนนให้สมาคมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (สอท.)ก่อนประกาศผลแอดมิสชั่นส์เมื่อวันที่ 5 มิถุนายนที่ผ่านมา

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image