รมต.สาธารณสุข แนะเลี้ยงลูกเทพให้พอดี ถ้าคิดว่าตอบโต้ได้ควรปรึกษาแพทย์

แฟ้มภาพ
นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.)

เมื่อวันที่ 28 มกราคม ที่ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงกระแสความนิยมการแห่เลี้ยงตุ๊กตาลูกเทพ ว่า การเลี้ยงตุ๊กตาลูกเทพเพื่อช่วยคลายเหงาสามารถทำได้เพราะถือเป็นเรื่องของความเชื่อส่วนบุคคล เล่นชั่วครั้งชั่วคราวก็สามารถทำได้ ทั้งนี้คนเราควรอยู่ในความเป็นจริง และความพอดี อย่าเกินเลย แต่ถ้าหมกมุ่นลงไปจนถึงขั้นเหมือนเกิดจิตหลอน คิดว่าสามารถพูดคุยโต้ตอบ หรือสื่อสารกับตุ๊กตาลูกเทพได้ ก็ต้องกลับมาดูตัวเอง และถ้าถึงขั้นคิดว่าสื่อสารได้ ก็ขอแนะนำว่าควรไปปรึกษาแพทย์

อย่างไรก็ตาม กรณีที่มีการระบุว่าที่สามารถสื่อสารได้ เพราะตุ๊กตาลูกเทพได้รับการปลุกเสกขึ้นมานั้น อยากให้คิดว่าของที่ขึ้นชื่อว่าของปลุกเสก ก็ถือว่าเป็นสิ่งสมมุติขึ้นมาไม่ใช่เรื่องจริง  

“อยากเตือนว่าไม่อยากให้ไปหลงกับโปรโมชั่น และการโฆษณาที่หวังจะค้าขายเพื่อรายได้ เพราะอาจตกเป็นเหยื่อของการตลาดได้ ส่วนกรณีของผู้สูงอายุที่มีความนิยมเลี้ยงเพื่อคลายความเหงาเนื่องจากไม่มีบุตรหลานใกล้ชิดนั้น ก็ทำได้ทุกอย่างมีความพอดี หากอุ้มแล้วมีความสุขอยู่บนความพอดีก็ควรปล่อยให้ผู้สูงอายุมีความสุขไป แต่คนรอบข้างก็ควรมีการสังเกตให้อยู่บนพื้นฐานของความพอดีด้วย”  นพ.ปิยะสกลกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image