งานเข้าสทศ.!! ‘บิ๊กหนุ่ย’สั่งสทศ.ตรวจ’ข้อสอบ-เฉลย’โอเน็ตใหม่หมด แทงกั๊กประมวลแอดมิสชั่นส์ใหม่

เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่ “แอนดรูว์ บิ๊กส์” อาจารย์ด้านภาษาอังกฤษชื่อดังอัดคลิปวิดีโอ ระบุว่าข้อสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) วิชาภาษาอังกฤษ ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งจัดสอบโดยสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) มีความผิดพลาด 4 ข้อ จากทั้งหมด 50 ข้อ หรือคิดเป็นร้อยละ 8 ของข้อสอบวิชาภาษาอังกฤษทั้งหมดนั้น ว่า ทราบเรื่องแล้วและเพื่อไม่ให้สังคมเกิดความคลางแคลงใจ จึงได้ติดต่อนายสัมพันธ์ พันธุ์พฤกษ์ ผู้อำนวยการ สทศ. ขอให้ตรวจสอบรายละเอียดของข้อสอบและเฉลยคำตอบเพื่อสร้างความมั่นใจให้สังคม และหากมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นจริงๆ ก็ต้องยอมรับผิดและแก้ไข โดยเมื่อทราบข้อมูลชัดเจนแล้วก็ขอให้ส่งรายละเอียดมาที่ตนโดยตรง

“การตรวจสอบครั้งนี้ ขอให้ตรวจสอบข้อสอบและเฉลยคำตอบใหม่ทั้งหมด รวมถึงข้อสอบโอเน็ต ม.6 วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ที่ติวเตอร์ชื่อดังทักท้วงว่าน่าจะมีข้อสอบผิดพลาดอีก 5 ข้อ ได้แก่ ข้อ 63, ข้อ 72, ข้อ 58, ข้อ 80, ข้อ 85 และมีคำถามและคำตอบกำกวมอีกหลายข้อ โดยเฉพาะข้อ 63 ที่ถามเกี่ยวกับสนธิสัญญาการค้าฉบับแรกระหว่างไทยกับประเทศตะวันตก โดย สทศ.ระบุคำตอบคือ สนธิสัญญาเบาว์ริง ขณะที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ออกมายืนยันว่า สนธิสัญญาการค้าฉบับแรกระหว่างไทยกับประเทศตะวันตก คือ สนธิสัญญาเบอร์นีย์ ซึ่งเกิดขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 2 ซึ่งไม่ตรงกับคำตอบของ สทศ. ก็ขอให้ตรวจสอบใหม่ด้วย” พล.อ.ดาว์พงษ์กล่าว

รัฐมนตรีว่าการ ศธ.กล่าวต่อว่า การให้ สทศ.ตรวจสอบข้อสอบใหม่ทั้งหมด เพื่อให้สังคมมั่นใจระบบการจัดสอบของ สทศ. และหากมีอะไรผิดก็ต้องยอมรับและแก้ไข ซึ่งก่อนที่จะนำข้อสอบมาจัดสอบ สทศ.ก็ได้มีการตรวจข้อสอบและเฉลยคำตอบโดยอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญแล้ว ดังนั้นคงต้องให้ความเป็นธรรมกับ สทศ. ขณะเดียวกันก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับนักเรียนด้วย ส่วนเมื่อมีการตรวจสอบข้อสอบและเฉลยคำตอบใหม่ทั้งหมดแล้วจะต้องมีการประมวลผลคะแนนการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษาด้วยระบบกลางการรับนิสิตนักศึกษา (แอดมิสชั่นส์) ประจำปีการศึกษา 2559 ให้กับนักเรียน ม.6 ใหม่หรือไม่นั้นยังตอบไม่ได้ ขอดูรายละเอียดก่อน

ด้านนายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ในฐานะรองประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) กล่าวว่า ได้สอบถามนายสัมพันธ์เช่นกันทันทีที่มีข่าวเกี่ยวกับข้อสอบโอเน็ตวิชาสังคมฯ ก็ได้รับคำยืนยันอีกครั้งว่าผู้ทรงคุณวุฒิที่ออกข้อสอบของ สทศ.ได้ประชุมกันและยืนยันว่ามีข้อผิดพลาดเพียง 1 ข้อเท่านั้นและได้แก้ไขคะแนนไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งก็อยากให้เรื่องนี้ยุติ ไม่อยากให้บานปลาย

Advertisement

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วนของการเชิญชวนคนในโซเชียลเน็ตเวิร์กมาร่วมลงชื่อเรียกร้องให้ สทศ. ประมวลผลคะแนนเพื่อประกาศผลแอดมิสชั่นส์ ประจำปีการศึกษา 2559 ใหม่ เพื่อความยุติธรรมผ่านทางเว็บไซต์ change.org นั้นล่าสุดมีผู้ร่วมลงชื่อแล้วจำนวน 3,109 คน

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image