ส่งซิกจากคุก รวบ3ผิวหมึก ‘แก๊งโรแมนสแกม’ หน้าคลองเปรม

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 11 มิถุนายน ที่สน.ประชาชื่น พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บังคับการตำรวจท่องเที่ยว(ผบก.ทท.) พ.ต.อ.สามารถ พรหมชาติ ผกก.สน.ประชาชื่น และพ.ต.ต.ศิลา ตันตระกูล สว.งานสืบสวน กก.1 บก.ทท. ร่วมกันจับกุม นายโบนานิ อัลเฟรด แมนกา อายุ 49 ปี สัญชาติแอฟริกาใต้ พร้อมบัตรอิเล็กทรอนิกส์ธนาคารกสิกรไทย ระบุชื่อผู้อื่นจำนวน 1 ใบ และ นายออสกา มิเกล มาทิมบี อายุ 36 ปี สัญชาติโมซัมบิก พร้อมบัตรอิเล็กทรอนิกส์ธนาคารกสิกรไทย ระบุชื่อผู้อื่นจำนวน 2 ใบ และ นายอายูบา อดัมส์ อายุ 42 ปี สัญชาติกานา หลังจากเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์เแจ้งมายัง บก.ทท.ว่ามีกลุ่มคนผิวสีเข้าเยี่ยมเพื่อนผิวสีในเรือนจำคลองเปรม ถนนงามวงศ์วาน แขวงลาดยาว เขตจตุจักร ส่วนใหญ่เป็นนักโทษคดียาเสพติด โดยทยอยมากัน 50 คน แต่มีบางคนไม่มีเอกสารแสดงตัวตนจริง จึงเข้าเยี่ยมนักโทษไม่ได้ ทางเจ้าหน้าที่ บก.ทท.จึงส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ พบกลุ่มผู้ต้องหาพกบัตรอิเล็กทรอนิกส์ของผู้อื่นรวมถึงยังไม่มีเอกสารแสดงตัว จึงควบคุมตัวไว้ทันที

จากการสอบสวนทราบว่า กลุ่มผู้ต้องหาเป็นส่วนหนึ่งของแก๊งโรแมนสแกม มีพฤติการณ์แชตเฟซบุ๊กกับหญิงไทยอ้างเป็นฝรั่งผิวขาว จากนั้นจะหลอกให้โอนเงินเข้าบัญชี โดยจ้างคนไทยเปิดบัญชีไว้ แต่บัตรเอทีเอ็มที่ยึดได้จากผู้ต้องหา จะหลอกว่าซื้อของหมั้นมาให้ แต่ติดขั้นตอนที่กรมศุลกากรให้โอนเงินมาที่บัญชีนี้ เมื่อโอนเงินแล้วเสร็จ กลุ่มผู้ต้องหาจะรีบกดเงินแล้วตัดขาดการติดต่อจากหญิงไทยไป โดยของกลางที่พบแสดงให้เห็นบัญชีไหลเวียนมากกว่าล้านบาทในระยะเวลาเพียงแค่ 3 เดือน ทั้งๆ ที่กลุ่มผู้ต้องหาไม่มีงานทำเป็นหลักแหล่งแต่อย่างใด

เบื้องต้นแจ้งข้อหานายโบนานิ และนายออสกา ฐานมีไว้เพื่อนำออกใช้ซึ่งบัตรอิเล็กทรอนิกส์ของผู้อื่นโดยมิชอบ และแจ้งข้อหานายออสกา กับนายอายูบา ฐานเป็นบุคคลต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด นำส่ง สน.ประชาชื่น ดำเนินคดีต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image