‘เสรี’เตือน คสช.อย่าติดหล่มล้มประชามติ หลังแต่ละฝ่ายยังใช้ถ้อยคำรุนแรง ทำอุณหภูมิการเมืองร้อน

เสรี สุวรรณภานนท์

เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน นายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) กล่าวถึงกรณี นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) วิจารณ์นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.อย่าทำตัวเป็นงูเหลือมในโถส้วมว่า ในสถานการณ์แบบนี้ ถ้าอะไรที่ขัดแย้งหรือพูดแล้วก่อให้เกิดรู้สึกไม่ดีต่อกัน จะกลายเป็นประเด็นปัญหา ไม่มีโอกาสปรองดองกันได้ แม้บางครั้ง การพูดอาจไม่เข้าข่ายหมิ่นประมาท แต่จะรู้สึกไม่ดีต่อกัน

ฉะนั้น การพูดดังกล่าวถ้าออกแนวว่ากล่าวคนอื่น ไม่ระมัดระวัง ก็เสี่ยงจะโดนข้อหาหมิ่นประมาท อย่าลืมว่า การได้รับการรอลงอาญาไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนัก อย่าคิดว่าอยากจะพูด หรือเอ่ยชื่อใครแล้วคงไม่ติดคุก แม้สถานการณ์วันนี้ ก่อนถึงทำประชามติวันที่ 7 สิงหาคมนี้ จะยังไม่ถึงขั้นต้องใช้มาตรา 44 มาระงับเหตุ แต่ตนว่าน่าเป็นห่วง หากทุกฝ่ายยังใช้ถ้อยคำลักษณะนี้ อุณหภูมิจะสูงขึ้น

“อาจจะทำให้ความขัดแย้งตึงเครียดขึ้น เสมือนเป็นการเริ่มสร้างสถานการณ์ ให้เกิดความวุ่นวายมากขึ้นเรื่อยๆ แล้วจะไปสุกงอมตอนใกล้ประชามติ กลายเป็นไปบีบคั้น คสช.กับรัฐบาล ให้ต้องออกมารักษาความสงบในช่วงนั้น เหมือนกับการวางแนวทางสร้างสถานการณ์ให้รุนแรง จึงเสี่ยงทำให้สถานการณ์วุ่นวาย เป็นการวางแผนไม่ให้มีการทำประชามติเกิดขึ้น ดังนั้น รัฐบาล คสช.ต้องอดทนดูสถานการณ์ อย่าไปตกหลุมพรางเหล่านี้ ในภาวะปัจจุบันไม่ควรทำอะไร แต่ต้องทำให้รู้ว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นถูกสร้างให้เป็นแบบนี้” นายเสรี กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image