นักธุรกิจแดนภารตะสน ‘นวัตกรรมกำจัดเชื้อโรคในน้ำเสีย’ ฝีมือนิสิตเอ็มบีเอศศินทร์ เตรียมผลิตขายอินเดียปีหน้า

น.ส.อสมา เอื้อเมธีกุล ทีม Hygia Sanitation นิสิต MBA สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า ทีม Hygia Sanitation ประกอบด้วยนายมิชิเทรุ คอนโดะ นายธนโชติ วงศ์สืบชาติ นายวิเวก มันตรี และตน ซึ่งมีนายนิกม์ พิศลยบุตร เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา ได้คิดค้นนวัตกรรมช่วยในการบำบัดเชื้อโรคในน้ำเสีย ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ล่าสุด ร่วมกับสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (เอไอที) โดยนวัตกรรมดังกล่าวมีลักษณะเป็นถังพลาสติก นำไปติดตั้งในบ่อเกรอะ สร้างระบบปิด โดยในถังพลาสติกจะประกอบไปด้วยตัวฟิลเตอร์ช่วยให้แบคทีเรียมาเกาะ ทำให้การบำบัดน้ำเสียดียิ่งขึ้น และมีส่วนประกอบของสื่อชีวภาพ และตัววาล์วเพื่อช่วยกันน้ำจากข้างนอกไม่ให้ไหลเข้ามาในบ่อเกรอะ ขณะเดียวกันน้ำที่ไหลออกจากตัวถังจะไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ข้อดีของนวัตกรรมดังกล่าว ติดตั้งง่าย สะดวก ราคาถูก และบำบัดเชื้อโรคในน้ำเสียได้อย่างมีประสิทธิภาพ หากไม่กำจัดจะก่อให้เกิดการปนเปื้อนแหล่งน้ำและผิวดิน ซึ่งจะซึมเข้าไปในแหล่งน้ำอุปโภคบริโภค ก่อให้เกิดโรคหลากหลายตามมา ซึ่งนวัตกรรมและแผนธุรกิจดังกล่าวทำให้ทีม Hygia Sanitation ได้รับ 3 รางวัลในการแข่งขันแผนธุรกิจระดับโลก

“ขณะนี้ได้ร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุข มีโครงการทดลองติดตั้งนวัตกรรมบำบัดเชื้อโรคในน้ำเสียให้ประชาชนในแถบภาคเหนือและอีสาน นอกจากนี้ยังร่วมกับประชาคมห้วยขวาง ในโครงการพัฒนาชุมชนริมคลองห้วยขวางของกรุงเทพมหานคร 11,000 หลังคาเรือน โดยจะทดลองติดตั้ง 20 หลังคาเรือนก่อนเพื่อประเมินผลของการใช้งาน ถือเป็นโครงการนำร่องที่จะร่วมกับองค์กรต่างๆ นอกจากนี้ยังได้นำเสนอนวัตกรรมดังกล่าวให้กับหน่วยงานของรัฐบาล เอกชน และหน่วยงานเอ็นจีโอ ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี” น.ส.อสมากล่าว

น.ส.อสมากล่าวต่อว่า ส่วนการเปิดตลาดในต่างประเทศ Hygia Sanitation ได้รับความสนใจจากนักลงทุนชาวอินเดียอย่างมาก ในการผลิตและจำหน่ายในอินเดีย มีราคาไม่แพง คาดว่าจะเปิดตลาดในประเทศกลางปีนี้ และขยายไปอินเดียในปีหน้า

 

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image