คงมาตรา44 ลากยาวจนกว่าจะมีรบ.ใหม่ ‘มีชัย’ บอก ที่ผ่านมา เขาไม่ได้ใช้อำนาจอะไร

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวกรณีที่บทเฉพาะกาลคงอำนาจให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติสามารถออกคำสั่งตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 จนกว่าจะมีรัฐบาลชุดใหม่ ว่า เพื่อใช้เป็นเครื่องมือ ในการแก้ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นก่อนมีรัฐบาลชุดใหม่ และเชื่อว่าจะไม่เกิดการใช้อำนาจแทรกแซงการเลือกตั้ง เพราะสังคมจับตามอง

“คนเราถ้ายอมให้ใช้อำนาจคุณจะไม่ไว้วางใจเขาเลยหรือ ต้องวางใจ อย่างน้อยที่ผ่านมาเขาไม่ได้ใช้อำนาจอะไร มันไม่รู้ว่าในอนาคตก่อนการเลือกตั้งจะเกิดอะไรขึ้น ก่อนรัฐบาลใหม่จะมา แล้วคุณไปตัดมือตัดเท้าเขาจะทำงานได้อย่างไร เป็นอำนาจเดิมไม่ได้ลดทอน แล้วจะไปลดตรงไหน คนต่อต้านไม่ว่าจะทำอะไรเขาก็ต่อต้านอยู่แล้ว พวกคุณอย่าไปต่อต้านด้วยแล้วกัน อันนี้เป็นกลไกตามปกติ”

ทั้งนี้นายมีชัยกล่าวถึง ส่วนการคงอำนาจให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)และสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.) อยู่ต่อหลังรัฐธรรมนูญประกาศใช้ เพราะการปฏิรูปยังต้องทำต่อให้สำเร็จ และยังมีพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญกว่า 10 ฉบับที่ต้องเร่งร่างให้แล้วเสร็จ พร้อมยอมรับว่าการเลือกตั้งอาจจะยืดออกไปอีก 5 เดือน แต่ก็ไม่กระทบกับโรดแมปที่ต้องจัดเลือกตั้งให้ได้ในปี 2560

Advertisement

นายมีชัยยังกล่าวด้วยว่า หลังรัฐธรรมนูญประกาศใช้ คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ มีเวลาเพียง 8 เดือนในการร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ 10 ฉบับ ซึ่งไม่สามารถเขียนร่างไว้ก่อนได้ เพราะยังไม่แน่ใจว่ารัฐธรรมนูญจะผ่านประชามติหรือไม่ ส่วนกรณีที่เปิดช่องให้สมาชิก สนช. สามารถลาออกก่อนการเลือกตั้ง 90 วัน เพื่อลงสมัครรับเลือกตั้ง เชื่อว่าจะไม่ทำให้เกิดปัญหาองค์ประชุมไม่ครบ เพราะคสช. ยังอยู่และสามารถสรรหาบุคคลมาทำหน้าที่ทดแทนได้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image