‘อย่าเพิ่งเก็บเสื้อหนาว’ 1-2 กุมภา ความกดอากาศสูงกลับมา ได้เย็นกันอีกรอบ

วันที่ 28 มกราคม ผู้สื่อข่าวรายงานสภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จากเครื่องโทรมาตรของสถาบันสารสนเทศน้ำและการเกษตร (สสนก.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) ว่า ช่วงเวลาประมาณตีห้า ถึงแม้ทุกพื้นที่จะเริ่มอุ่นขึ้น แต่อุณหภูมิก็ยังต่ำกว่า 20 องศาเซลเซียสอยู่ โดยบริเวณสำนักงานเขตหลักสี่ อุณหภูมิต่ำสุดอยู่ที่ 17.8 องศาเซลเซียส และที่สำนักงานเขตบางรัก อุณหภูมิสูงสุด คือ 19.3 องศาเซลเซียส

แหล่งข่าวนักวิชาการด้านอากาศของ สสนก.กล่าวว่า สาเหตุที่อากาศยังคงเย็นอยู่ แม้ว่าความกดอากาศสูงได้อ่อนกำลังลงแล้ว เป็นเพราะความเย็นที่มากับหย่อมความกดอากาศสูงยังคงพอมีอยู่ อย่างไรก็ตาม ช่วงเที่ยงไปจนถึงเวลาบ่ายเมื่อเริ่มมีแสงแดดอุณหภูมิก็จะเริ่มสูงขึ้น โดยวันที่ 28 มกราคม นั้นภาพรวมของพื้นที่กรุงเทพมหานคร อุณหภูมิอยู่ระหว่าง 30-35 องศาเซลเซียส ส่วนภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ช่วงเช้า อากาศเย็น อุณหภูมิ 15-20 องศาเซลเซียส ประมาณบ่ายสามโมง ก็จะอุ่นขึ้น อุณหภูมิประมาณ 20-25 องศาเซลเซียส หลังจากนั้น ทุกพื้นที่ก็จะอุ่นขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะกรุงเทพมหานคร ช่วงบ่ายอุณหภูมิอาจจะขึ้นไปที่ 35 องศาเซลเซียส

“แต่หลังจากนั้น วันที่ 1-2 กุมภาพันธ์ ความกดอากาศสูงก็จะแผ่ลงมายังประเทศไทยอีกครั้ง แต่พื้นที่ที่จะได้รับอิทธิพลคือ ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน จะทำให้อุณหภูมิในพื้นที่ดังกล่าวลดลงมาอีกครั้งหนึ่ง แต่ไม่มาก และไม่รุนแรงเท่าครั้งที่ผ่านมา โดยทำให้ในช่วงเช้า ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนืออุณหภูมิลดเหลือ 10-15 องศาเซลเซียส ส่วนตอนบ่ายจะอยู่ที่ 20-25 องศาเซลเซียส ส่วนพื้นที่ภาคกลาง ได้รับอิทธิพลเล็กน้อย ช่วงกลางคืนและเช้ามืด อุณหภูมิจะอยู่ที่ 20-25 องศาเซลเซียส แต่กลางวันจะเข้าสู่ภาวะปกติคือร้อน อุณหภูมิราว 30-35 องศาเซลเซียส ส่วนจะหนาวอีกครั้งหรือไม่ ต้องมาดูอีกครั้งในช่วงวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ที่ อาจจะมีความกดอากาศสูงลงมาได้อีก หรือถ้าไม่มีแล้วก็คงต้องรอฤดูหนาวปีหน้า ” แหล่งข่าวจาก สสนก.กล่าว

เมื่อถามว่า แล้วฤดูร้อนในปีนี้จะร้อนมากกว่าปกติหรือไม่ แหล่งข่าวจาก สสนก.กล่าวว่า สำหรับฤดูร้อนที่กำลังจะมาถึงนั้น คาดว่าปีนี้อากาศโดยเฉลี่ยก็น่าจะร้อนกว่าปกติ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image