วอนเร่งบูรณะองค์พุทธชินราช-จิตรกรรมฝาผนังวิหารก่อน หลังได้รับความเสียหาย

วันที่ 12 มิถุนายน ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า หลังจากวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร หรือ วัดใหญ่ ได้เสนอคณะเลขานุการคณะอนุกรรมการโครงการอนุรักษ์สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ และกรมศิลปากร เพื่อ บูรณะวิหารพระพุทธชินราช โดยเฉพาะเครื่องบน หรือส่วนหลังคาพระวิหาร ที่ไม้ซึ่งเริ่มชำรุดทรุดโทรม ผุกร่อนตามกาลเวลาหลายจุด หลังจากมีการบูรณะเมื่อ 30 ปีผ่านมา และหาวิธีการระบายความร้อนจากภายในพระวิหาร ซึ่ง ตัวแทนของกรมศิลปากรและสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ลงพื้นที่ตรวจสอบเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2559 ที่ผ่านมานั้น

ล่าสุดนางทองใบ พันภูมิพฤกษ์ คณะกรรมการบริหารวัดพระศรีรัตนมหาราชวรมหาวิหาร อดีตหัวหน้าพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติพระพุทธชินราช กล่าวว่า จากการตรวจสอบไม่เพียงเครื่องบน หรือ หลังคาพระวิหารพระพุทธชินราชเท่านั้นที่เกิดความชำรุดเสียหาย แต่องค์พระพุทธชินราช มีสภาพทองหมอง และพบรอยขีดข่วน และเกิดความเสียหายจากการทำความสะอาดแบบรู้เท่าไม่ถึงการณ์ โดยหนึ่งในคณะอนุกรรมการโครงการอนุรักษ์ฯเสนอให้มีการบูรณะภาพจิตรกรรมฝาผนังซึ่งหลุดร่อนเสียหายเนื่องจากภายในพระวิหารพระพุทธชินราช มีความชื้นมาก ถ้าทางคณะรับพิจารณาบูรณะอยากให้เร่งบูรณะ ทั้งสองส่วนภายในวิหารพระพุทธชินราชก่อน

201606121709584-20021028190244

นางทองใบกล่าวอีกว่า สำหรับในช่วงนี้ทางวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหารยังไม่ระดมทุนเพื่อขอรับบริจาคเงินจากจิตศรัทธาของประชาชน จึงขอเวลารอคณะอนุกรรมการโครงการอนุรักษ์สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ที่จะมีการพิจารณาในวันที่ 14 มิถุนายน นี้ก่อน หากมีการเห็นชอบก็จะเสนอให้ทางบอร์ดใหญ่สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ พิจารณาอีกครั้งในวันที่ 30 มิถุนายน ที่จะตอบว่าจะบูรณะส่วนใดได้บ้าง คงต้องรอดูก่อนถ้ามีการอนุมัติเงินบูรณะพร้อมกับช่างจากกรมศิลปากร หลังจากนั้นทางวัดจึงจะเริ่มระดมทุนเพื่อเปิดให้ประชาชนทำบุญร่วมกันปิดทององค์พระพุทธชินราชและนำเงินสมทบบูรณะวิหารพระพุทธชินราชก่อนเป็นอันดับแรก ก่อนบูรณะส่วนอื่นๆเป็นลำดับต่อไป

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image