ไทย-เนเธอร์แลนด์ หารือขยายการค้า-ลงทุน พร้อมถามความชัดเจนเก็บภาษีน้ำตาลสูง

เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน ที่กระทรวงพาณิชย์ นายกาเริล โยฮันเนิส ฮาร์โตค เอกอัครราชทูตราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะนางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เนื่องในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ และหารือแนวทางการขยายการค้าการลงทุนระหว่าง 2 ประเทศ รวมถึงการพัฒนาความร่วมมือด้านเทคโนโลยีนวัตกรรมและการเกษตรที่เนเธอร์แลนด์มีความเชี่ยวชาญ

นางอภิรดี กล่าวว่า ได้ย้ำให้เนเธอร์แลนด์เชื่อมั่นต่อนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการนำประเทศไปสู่การเป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ และยึดมั่นในพันธกรณีระหว่างประเทศของไทย รวมทั้งมุ่งมั่นในการวางรากฐานทางเศรษฐกิจที่มั่นคง และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่ง เพื่อเชื่อมโยงกับภูมิภาคอาเซียนและประเทศในลุ่มแม่น้ำโขง จึงได้เชิญชวนนักลงทุนเนเธอร์แลนด์ให้เข้ามาลงทุนในประเทศไทยมากขึ้น ใช้ไทยเป็นฐานการผลิตสินค้าและบริการไปยังประเทศเพื่อนบ้านอาเซียนและภูมิภาคเอเชีย เนื่องจากไทยมีที่ตั้งเชิงยุทธศาสตร์อยู่บริเวณศูนย์กลางของภูมิภาค มีพรมแดนติดประเทศเพื่อนบ้านทั้งในอาเซียน และเอเชียที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจ และย้ำยุทธศาสตร์ของกระทรวงพาณิชย์ในการนำประเทศไทยไปสู่การเป็น Trading Nation ซึ่งประกอบด้วยก้าวสู่ยุคอุปสงค์นำการค้า ก้าวสู่การเป็นเศรษฐกิจการค้าที่ใช้ภาคบริการเป็นผู้นำ ปรับบทบาทจากการกำกับและควบคุมเป็นการส่งเสริมและอำนวยความสะดวกทางการค้า และพัฒนาภาคการผลิตสู่การสร้างมูลค่า

ทั้งนี้ เอกอัครราชทูตเนเธอร์แลนด์ กล่าวยินดีที่ไทยกับเนเธอร์แลนด์มีความสัมพันธ์อันดีต่อกันมาเป็นเวลาช้านาน ทั้งระดับทวิภาคีและภูมิภาค โดยมุ่งมั่นพัฒนาความสัมพันธ์ของสองประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น รวมทั้งแจ้งความสนใจของนักลงทุนเนเธอร์แลนด์ที่ต้องการลงทุนในโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของไทยด้วย ซึ่งทั้งสองประเทศเห็นพ้องควรส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกันในด้านเทคโนโลยีนวัตกรรมและการเกษตร ที่เนเธอร์แลนด์มีความโดดเด่นอย่างมาก โดยเฉพาะการจัดการน้ำที่ประเทศไทยต้องการให้เนเธอร์แลนด์เข้ามาลงทุน และถ่ายทอดองค์ความรู้และวิทยาการด้วย

นอกจากนี้ ฝ่ายเนเธอร์แลนด์ยังได้สอบถามเกี่ยวกับนโยบายการเก็บภาษีสรรพสามิตในเครื่องดื่มที่มีปริมาณน้ำตาลเกินเกณฑ์มาตรฐานสุขภาพ โดยกังวลว่าผลิตภัณฑ์ dairy product ของเนเธอร์แลนด์อาจได้ผลกระทบ

Advertisement

เนเธอร์แลนด์เป็นคู่ค้าอันดับที่ 22 ของไทยและเป็นอันดับที่ 3 ในกลุ่มสหภาพยุโรป 28 ประเทศ โดยปี 2558 การค้ารวมมีมูลค่า 5,241 ล้านเหรียญสหรัฐ ในจำนวนนี้ไทยส่งออก 4,270 ล้านเหรียญสหรัฐ และได้เปรียบดุลการค้า 3,300ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าส่งออกไปเนเธอร์แลนด์ อาทิ เครื่องคอมพิวเตอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องจักรกล แผงวงจรไฟฟ้า เป็นต้น ส่วนสินค้าไทยนำเข้า อาทิ แผงวงจรไฟฟ้า เครื่องจักรกล เคมีภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์เวชกรรมและเภสัชกรรม สัตว์และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ เป็นต้น และปี 2558 เนเธอร์แลนด์ได้รับการส่งเสริมการลงทุนในไทย มูลค่า 16,439.1 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปี 2557 ถึง 4,068 ล้านบาท ซึ่งเนเธอร์แลนด์อยู่อันดับ 2 ของกลุ่มประเทศสหภาพยุโรปที่ลงทุนในไทย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image