ฮือฮา ชาวบ้านอยุธยาพบพระพุทธรูปโบราณ 2 องค์ ยุคต้นรัตนโกสินทร์

ชาวบ้านแตกตื่นพบพระพุทธรูปโบราณเนื้อทองคำ 2 องค์ที่อยุธยา โดยเจ้าหน้าที่กรมศิลปากรและตำรวจ เข้าตรวจสอบพบเป็นเพียงเนื้อปูนปั้น และสร้างสมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์ เพื่อเลียนแบบพระสมัยอยุธยา

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 14 มิถุนายน  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระครูอนุกูลศาสนกิจ เจ้าคณะอำเภอพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย พ.ต.อ.ภูวดิท ชนะคชภัทร์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา รวมถึง นางศาริสา จินดาวงษ์ ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเจ้าสามพระยา และเจ้าหน้าที่กรมศิลปากร เข้าตรวจสอบพระพุทธรูปโบราณ 2 องค์ที่วัดป่าโค ต.หันตรา อ.พระนครศรีอยุธยา หลังจากพระอธิการยอดชาย สุนทโร อายุ 59 ปี เจ้าอาวาสวัดป่าโค พร้อมด้วยพระสงฆ์ ชาวบ้าน และช่าง เข้าไปซ่อมแซมวิหารและไปพบพระพุทธรูปโบราณเป็นปูนปั้น แต่เชื่อว่าด้านในเป็นพระเนื้อทองคำ ด้วยเพราะว่าองค์พระมีความหนักมากกว่าพระพุทธรูปทั่วไป โดยได้มีการเคลื่อนย้ายเข้ามาเก็บรักษาไว้ในพระอุโบสถที่ปลอดภัยกว่า

นายปรีชา ดอกไม้เทศ อายุ 74 ปี ช่างปูนปั้นพระอุโบสถจาก อ.ผักไห่ ซึ่งเข้ามาดำเนินการซ่อมแซมวิหารวัดป่าโค เปิดเผยว่า เมื่อเย็นวานนี้ทางวัดต้องการย้ายพระพุทธรูปปูนปั้น 2 องค์ ทาสีขาวทั้งองค์ ที่ตั้งอยู่บนแท่นหน้าพระประธานในวิหารหลวงพ่อขาว ด้วยกีดขวางการก่อสร้าง คนงานเข้าไปยกพระทั้ง 2 องค์ แต่พบว่าหนักมาก โดยแต่ละองค์ถึงจะไม่ใหญ่ แต่ก็ต้องใช้คนงานถึง 4 คนยกในแต่ละองค์ และพบว่าตรงสีที่ลอกหลุดออกมาเห็นว่าด้านในองค์พระน่าจะเป็นเนื้อโลหะอะไรสักอย่าง แต่ชาวบ้านก็พูดกันไปว่าอาจเป็นพระเนื้อทองคำโบราณ หรือทองลูกบวบ ภายหลังตรวจสอบนานกว่า 1 ชั่วโมง ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเจ้าสามพระยา เปิดเผยว่า พระพุทธรูปองค์แรก เป็นพระเนื้อปูนทั้งองค์ ปางสมาธิขนาดหน้าตัก 21 นิ้ว และองค์ที่ 2 เป็นพระปูนปั้นทั้งองค์ ปางมารวิชัย ขนาดหน้าตัก 17 นิ้ว โดยทำจากช่างพื้นบ้าน ประมาณต้นกรุงรัตนโกสินทร์ ศิลปะต้องการเลียนแบบพระพุทธรูปสมัยอยุธยา

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image