‘เพื่อไทย’โพสต์แสดงจุดยืนปมร่างรธน.

แฟ้มภาพ

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 15 มิถุนายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหล่าแกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) ต่างพร้อมใจกันโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวพร้อมกัน เพื่อแสดงจุดยืนต่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับนายมีชัย ฤชุพันธุ์ เช่น นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการ เลขาธิการพรรค โพสต์ข้อความว่า “รัฐธรรมนูญที่ไม่เป็นประชาธิปไตยลดทอนอำนาจประชาชน ขาดหลักประกันสิทธิเสรีภาพที่เพียงพอ และแก้ไขได้ยากมาก จึงไม่สร้างความเชื่อมั่น ไม่สามารถแก้ปัญหาประเทศได้ ผมจึงไม่อาจรับให้เป็นไม้สำคัญสูงสุดของประเทศได้”

นายโภคิน พลกุล อดีตประธานรัฐสภา โพสต์ข้อความว่า “ทั้งที่มาและเนื้อหาไม่เป็นประชาธิปไตย ไม่ใช่ฉบับประชาชน ผมจึงไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้”

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา อดีตรองนายกฯโพสต์ข้อความว่า “ภายใต้กติกาแบบนี้ไม่เห็นอนาคตประเทศไทยรับไม่ได้จริงๆครับ”

นายนพดล ปัทมะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โพสต์ข้อความว่า “ผมไม่เห็นด้วยกับการที่ไม่ให้ประชาชนเลือกส.ว.โดยตรง นอกนั้นการไม่ให้ประชาชนกาบัตรได้สองใบ เช่นที่เคยกระทำได้ตามรัฐธรรมนูญปี4 และปี 50 ทำให้ผมไม่อาจรับเนื้อหาทางตนได้”

Advertisement

นายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความว่า “ไม่เป็นประชาธิปไตยตามมาตรฐานสากลผมรับไม่ได้ เพราะลูกหลานจะเดือดร้อนไปอีกยาวนาน ผมจึงตัดสินใจไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ครับ”

นายชูศักดิ์ ศิรินิล หัวหน้าคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคพท. โพสต์ข้อความว่า “กระบวนการที่ได้มาซึ่งรัฐธรรมนูญ มิได้เป็นไปในแนวทางประชาธิปไตย เนื้อหาก็ไม่เป็นประชาธิปไตย จึงไม่ควรที่จะได้รับการยอมรับให้เป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ ผมขอใช้สิทธิในทางปฏิเสธไม่ยอมรับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ครับ”

นายชัยเกษม นิติสิริ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โพสต์ข้อความว่า “ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ร่างขึ้นโดยขาดการมีส่วนร่วมของประชาชน จึงมีบทบัญญัติที่ลิดรอนสิทธิ และอำนาจของประชาชนหลายประการ และหลายประเด็นยังขาดความชัดเจนและอันน่าจะเกิดปัญหาหากมีการประกาศใช้ ดังที่มีการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง ผมจึงขอใช้สิทธิ์ส่วนตัวที่จะไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ส่วนท่านอื่นจะคิดอย่างไรเป็นสิทธิส่วนตัวของท่าน”

Advertisement

นายวัฒนา เมืองสุข อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โพสต์ข้อความว่า “เป็นร่างรัฐธรรมนูญที่เบียดบังอำนาจและสิทธิประโยชน์ของประชาชน แต่เชิดชูอำนาจเผด็จการ ปกป้องและปิดกั้นการตรวจสอบ ผมจึงไม่รับครับ”

นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ อดีตประธานนปช. โพสต์ข้อความว่า “อ่านมาตรา 279 แล้ว ไม่แน่ใจว่าเป็นรัฐธรรมนูญ หรือเป็นกฎหมายนิรโทษกรรมให้คสช.กันแน่ ข้าพเจ้าขอยึดหลักนิติธรรม ไม่รับ รัฐธรรมนูญฉบับนี้”

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา อดีตประธานรัฐสภา โพสต์ข้อความว่า “ในฐานะที่เคยเป็นอดีตประธานรัฐสภาที่รับสนองพระบรมราชโองการรัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 ซึ่งคิดว่าเป็นฉบับที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมา ผมจึงเสียดายที่รัฐธรรมนูญฉบับที่เรากำลังจะลงประชามตินี้ ได้ตัดทอนสิทธิเสรีภาพของประชาชนหลายประการ ทั้งเรื่องศาสนา การศึกษา การเมือง ที่ทำให้ความเป็นประชาธิปไตยด้อยกว่ารัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 ผมจึงไม่อาจรับรัฐธรรมนูญฉบับที่กำลังจะลงประชามตินี้ได้”

นอกจากนี้ ยังมีนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร นายชวลิต วิชยสุทธิ์ รักษาการรองเลขาธิการพรรคพท. นายสามารถ แก้วมีชัย อดีตส.ส.เชียงราย ในฐานะคณะทำงานติดตามการร่างรัฐธรรมนูญพรรคพท. และนายอุดมเดช รัตนเสถียร อดีตส.ส.นนทบุรี พรรคพท. ที่โพสต์ข้อความแสดงจุดยืนไม่รับร่างรัฐธรรมนูญลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัวด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image