ศาลปกครองตีกลับ บันทึกขอคุ้มครอง เบรกดีเอสไอใช้กฎหมายกับพระสงฆ์ ชี้ยังไม่เป็นคำฟ้อง

จากกรณีมีการส่งต่อข้อความทางไลน์ “ด่วนมาก ศาลปกครองรับเรื่อง วันพุธที่ 16 มิถุนายน 2559 เวลา 16.10 น. ยื่นฉุกเฉินต่อศาลปกครอง ขอความคุ้มครอง ขอโปรดระงับการใช้กฎหมายโดยทุจริตของทีมดีเอสไอ และหน่วยงานของภาครัฐที่ทำงานร่วมกับดีเอสไอ รวมถึงบุคคลที่เกี่ยวเนื่องที่ได้ร่วมกระทำการอ้างกฎหมายใช้กฎหมายสร้างข้อกล่าวหาให้กับพระสงฆ์และสถาบันพระพุทธศาสนาด้วยวิธีการอันผิดจริยธรรมที่ดีงาม…” และมีการลงหมายเลขโทรศัพท์ 02-141-02XX-X ให้ติดตามเรื่องขอความเป็นธรรมที่ฝ่ายความเคลื่อนไหวคดี สำนักงานศาลปกครองกลางนั้น

ล่าสุด วันที่ 17 มิถุนายน จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงของศาลปกครอง ปรากฏว่ามีการยื่นบันทึกข้อความลักษณะดังกล่าวต่อศาลจริงเมื่อวันที่ 16 มิถุนายนที่ผ่านมา แต่เมื่อฝ่ายรับฟ้องได้ตรวจสอบถ้อยคำและรูปแบบการยื่นแล้ว พบว่าไม่เป็นไปรูปแบบคำฟ้องที่จะยื่นในศาลปกครอง ที่ต้องมีเนื้อหาพอให้เข้าใจถึงพฤติการณ์การกระทำที่ทำให้เกิดความเสียหาย ตัวผู้ฟ้องและผู้ถูกฟ้องคือใคร รวมทั้งคำขอท้ายฟ้อง

ศาลจึงจะส่งบันทึกข้อความของบุคคลดังกล่าวกลับไป พร้อมกับชี้แจงว่าไม่อาจรับบันทึกนั้นไว้ได้ เพราะยังไม่เป็นคำฟ้อง หากประสงค์จะฟ้องเป็นคดี ให้ดำเนินการตามรูปแบบคำฟ้องของศาลปกครองใหม่

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image