ไพบูลย์จวกธรรมกาย เผยธาตุแท้ยุ่งการเมือง เชื่อธัมมชโยอยู่ในวัด หนีการต่อสู้

“ไพบูลย์” ชี้ธรรมกายอ้าง ปชต. เผยธาตุแท้เอี่ยวการเมือง เชื่อ “ธัมมชโย” ยังอยู่ในวัด มั่นใจจับได้ภายในรัฐบาล คสช.

เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน นายไพบูลย์ นิติตะวัน อดีตประธานคณะกรรมการปฏิรูปแนวทางและมาตรการปกป้องพระพุทธศาสนา สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) กล่าวถึงกรณีที่วัดพระธรรมกายออกแถลงการณ์ว่าให้ประเทศเป็นประชาธิปไตยก่อน พระเทพญาณมหามุนี หรือ “พระธัมมชโย” เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายจึงจะมอบตัวว่า ข้ออ้างนี้ถือเป็นการเปิดเผยธาตุแท้ 2 ประการคือ 1.การที่อ้างว่าวัดพระธรรมกายไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง แต่กลับอ้างเหตุผลว่าไม่เป็นประชาธิปไตยเลยไม่มอบตัวนั้นก็แสดงว่าพระธัมมชโยและวัดพระธรรมกายมีความเกี่ยวข้องกับพรรคการเมืองหรือกับนักการเมืองโดยตรง 2.แสดงให้เห็นว่าพระธัมมชโยไม่มีความประสงค์จะเข้าต่อสู้ในกระบวนการยุติธรรมตั้งแต่ต้น

ส่วนกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ถูกวิจารณ์ว่าล้มเหลวในการเข้าตรวจค้นวัดพระธรรมกายเพื่อจับกุมพระธัมมชโยนั้น นายไพบูลย์ กล่าวว่า ตนเห็นว่าดีเอสไอทำตามหน้าที่ เมื่อทราบว่าพระธัมมชโยยังอยู่ในวัด จึงได้ขอหมายค้นจากศาลและเข้าไปในวัด การกระทำแบบนี้เพื่อแสดงให้เห็นว่าที่ผ่านมาที่ลูกศิษย์วัดพระธรรมกายอ้างว่าวัดพระธรรมกายจะไม่มีการใช้กำแพงมนุษย์ ไม่ขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ จะไม่หลีกหนีกระบวนการยุติธรรม และอ้างว่าวัดพระธรรมกายไม่เกี่ยวกับการเมืองนั้น สังคมก็เห็นแล้วว่าข้อเท็จจริงนั้นเป็นอย่างไร และที่สำคัญ ก็คงเห็นชัดแล้วว่าพระธัมมชโยน่าจะยังอยู่ในวัดจริงๆ

“ดีเอสไอทำตามกฎหมาย ขณะเดียวกันก็ต้องการให้สังคมได้รับรู้ข้อเท็จจริง แล้วก็จะเกิดกระแสสังคมขึ้นจนกลายเป็นความชอบธรรมให้กับดีเอสไอในการยกระดับดำเนินการกับพระธัมมชโยต่อไป ซึ่งผมเชื่อว่าดีเอสไอคงจะใช้เวลาดำเนินการนำตัวพระธัมมชโยเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม และคงไม่เกินรัฐบาลนี้” นายไพบูลย์กล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image