‘ถาวร’คุย’สุรินทร์’เห็นพ้องรับ รธน.ได้ ใช้ขจัดระบอบทักษิณ แม้ไม่เป็น ปชต.สมบูรณ์

“ถาวร” คุย “สุรินทร์” เห็นพ้องรับ รธน.ได้ ใช้ขจัดระบอบทักษิณ แม้ไม่เป็น ปชต.สมบูรณ์

วันที่ 18 มิถุนายน นายถาวร เสนเนียม อดีต ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ และอดีตแกนนำ กปปส. โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ได้นัดคุยกับนายสุรินทร์ พิศสุวรรณ อดีตเลขาธิการอาเซียน ถึงเรื่องบ้านเมือง ที่โรงแรม Anan Tara Siam Hotel ซึ่งมีความเห็นตรงกันว่า การปฏิรูปประเทศไทยก่อนการเลือกตั้งยังไม่เกิด การปฏิรูปถูกจุดประกายขึ้นในช่วงที่มีการชุมนุมทางการเมืองของมวลมหาประชาชน (กปปส.) หลังจากวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 แล้ว การเลือกตั้งหยุดชะงักลงคงมีแต่การเปลี่ยนแปลงเล็กๆ น้อยๆ จากการใช้มาตรรา 44 รัฐธรรมนูญชั่วคราวของนายกรัฐมนตรี หรือแม้แต่การลดความเหลื่อมล้ำด้วยการออกกฎหมายเก็บภาษีมรดกและเตรียมการออก พ.ร.บ.เก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ก็ยังไม่ชัดเจนว่าเอาเงินรายได้ไปดูแลคนยากคนจน ส่วนใช้มาตรา 44 ขยายการดูแลการศึกษาภาคบังคับเป็น 15 ปี รัฐบาลประชาธิปัตย์ก็เคยทำมาแล้วจึงไม่ใช่เรื่องใหม่ นอกจากนั้นสถานการณ์ทุจริตคอร์รัปชั่น การรวมศูนย์อำนาจก็ยังมีเหมือนเดิม การแต่งตั้งโยกย้ายโดยเฉพาะอย่างยิ่งโยกย้ายตำรวจยิ่งเป็นการทำลายหลักการเดิมโดยเอาระบบอุปถัมภ์มาใช้มากขึ้น

นายถาวรระบุต่อว่า ดังนั้น ขอเรียกร้องจากพี่น้องประชาชนและนักการเมืองแม้จะไม่ได้อยู่ในตำแหน่ง แต่ก็ยังคงต้องทำหน้าที่เพื่อพี่น้องประชาชนต่อไป ส่วนเรื่องเศรษฐกิจ พืชเศรษฐกิจหลักราคาตกต่ำ ธนาคารไม่ปล่อยกู้สำหรับการลงทุนหรือการซื้อที่อยู่อาศัย ธนาคารคงปล่อยให้กับนักธุรกิจรายใหญ่ การเบิกจ่ายจัดจ้างจัดซื้อในภาครัฐก็ล่าช้า โดยสรุปแล้วรัฐบาลนี้แก้ไขปัญหาเฉพาะด้านความสงบเรียบร้อยได้เรื่องเดียว เรื่องอื่นๆ แก้ไม่ได้ ดังนั้น ประเด็นการพูดคุยจึงพิจารณาถึงการรับหรือไม่รับรัฐธรรมนูญ แม้ว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้จะไม่เป็นประชาธิปไตยเต็มใบ แต่พอจะเป็นเครื่องมือในการขจัดระบอบทักษิณได้ แม้จะเป็นประชาธิปไตยน้อยแต่เพื่อเป็นการเรียกอำนาจคืนมาเป็นของประชาชนได้บ้าง ก็นับว่าเป็นเรื่องที่พอจะรับได้ในสถานการณ์นี้ เมื่อเราไม่สามารถได้สิ่งที่ดีที่สุด (Best) ได้สิ่งที่พอใช้ได้ (Good) ก็ต้องรับไปก่อนเพื่อให้ประชาชนได้มีโอกาสได้มีส่วนร่วมและร่วมต่อสู้ในโอกาสข้างหน้าได้ ขณะนี้ท่านช่วยเหลือประเทศชาติด้วยการประสานงานกับประเทศต่างๆ และองค์การระหว่างประเทศเพื่อให้เกิดประโยชน์กับบ้านเมือง เนื่องจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศในปัจจุบันถูกจำกัดด้วยเป็นรัฐบาลทหาร ดังนั้น การประชุมหรือการปรึกษาหารือในหลายๆ องค์กรเขาไม่ยอมรับ จึงจำเป็นต้องใช้ ดร สุรินทร์ พิศสุวรรณ ฯพณฯ ศุภชัย พานิชภักดิ์ ซึ่งเป็นคนของประชาธิปัตย์ทั้ง 2 คน ถ้าท่านกลับมาช่วยพรรคโดยชัดเจนโอกาสที่จะช่วยบ้านเมืองก็ลดลง

ผมฟังคำชี้แจงจากทั้ง 2 ท่านแล้ว ก็ขอขอบคุณแทนพี่น้องประชาชนและแทนพรรคประชาธิปัตย์ ที่ท่านมีความห่วงใยต่อประเทศชาติและเสียสละเพื่อประเทศชาติ สัปดาห์นี้ผมได้ตระเวนคุยกับผู้มีคุณูปการต่อบ้านเมือง 2 ท่าน ส่วนงานอื่นๆ ก็อยู่ในพื้นที่บ้าง นัดพบปะกับผู้อยู่ในอำนาจบ้างเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ส่วนเสาร์-อาทิตย์ ก็อยู่พื้นที่ครับ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image