“นิพิฏฐ์” เตือน คสช.รู้ทันเกม นปช.ใช้ ม.44 ยุบพรรค ระวังเข้าทางดึงต่างชาติเอี่ยว

แฟ้มภาพ

“นิพิฏฐ์” เตือน รัฐรู้ทันเกม นปช. หวั่นเสียคะแนน-เสียบรรยากาศประชามติ ชี้ คสช.ใช้ ม.44 ยุบพรรค ระวังเข้าทางเกมดึงต่างชาติเอี่ยว

เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าว่า การแสดงความคิดเห็นของตนทั้งหมดที่ผ่านมา เป็นความคิดเห็นส่วนตัว ไม่ใช่ในนามพรรค ดังนั้นการที่นายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี ออกมาระบุว่า ตนมีมุทิตาจิตเข้าใจพรรคเพื่อไทย(พท.) ที่ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ตนอยากบอกว่า การแสดงความคิดเห็นของพรรคการเมืองต้องมีตรงกันและไม่ตรงกันบ้าง เป็นเรื่องธรรมดา ถ้าคิดอะไรไม่ตรงกันเลยต่างหาก ถึงจะแปลก เพราะฉะนั้น เรื่องนี้จะบอกว่า พรรค ปชป.จับมือกับ พรรค พท. คงไม่ใช่ เพราะการที่ นปช.ดึงยูเอ็นเข้ามาสังเกตการณ์ศูนย์ปราบโกงประชามตินั้นตนก็ไม่เห็นด้วย การทำประชามติต้องไม่ปิดกัน แต่ถึงขนาดจะดึงต่างชาติเข้ามายุ่งก็คงไม่เห็นด้วยและอยากบอกประชาชนว่าอย่าตกใจกับท่าทีของ 2 พรรคการเมืองนี้ การทำประชามติขึ้นอยู่กับประชาชน พรรคการเมืองจะชี้นำ หรือโน้มน้าวไม่ได้มาก

“เชื่อว่าแผนของ นปช.คงไม่หยุดแค่นี้ จะเข้มข้นขึ้นเรื่อย ๆ และจะมีมากกว่าศูนย์ปราบโกงอีก ผมจึงกังวลว่า รัฐบาลจะตามสถานการณ์ของ นปช.ทันหรือไม่ เพราะเรื่องการเมืองและเรื่องการสื่อสารเพื่อสร้างสถานการณ์ นปช.เก่งกว่ารัฐบาล ดังนั้น ถ้ารัฐบาลทำอะไรเข้าทางเกมหรือตามไม่ทัน จะเสียคะแนน และเสียบรรยากาศการทำประชามติ จึงต้องระวัง โดยเฉพาะเบื้องหลังของ นปช.แต่ละคน ซึ่งบางคนมีคดีติดตัวเยอะมาก บางคนคดีใกล้จะสิ้นสุด แต่บางคน ต้องยอมรับว่าอาจจะต้องติดคุกแน่ เพราะฉะนั้น เมื่อ นปช.บางคนคิดว่า ไม่มีอะไรจะเสีย ก็ต้องเล่นเกมแรง ผมพูดแบบนี้ เขาอาจไม่พอใจผมอีก แต่นี่คือความจริง” นายนิพิฏฐ์ กล่าว

เมื่อถามว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า อาจใช้มาตรา 44 ยุบพรรคการเมืองได้ในกรณี 17 แกนนำ พรรค พท.โพสต์ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ นายนิพิฏฐ์ กล่าวว่า ตามหลักกฎหมาย ถ้าผิดต้องว่าตามผิด แต่ถ้าไม่ผิดก็ว่ากันไป ส่วนตัวมองว่าสิ่งที่ 17 แกนนำพรรค พท.โพสต์ เป็นข้อเท็จจริง คงไม่ถึงขั้นต้องใช้มาตรา 44 ยุบพรรคการเมือง คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ต้องระวัง บางทีเขาพยายามเดินเกมให้ คสช.ใช้อำนาจ มาตรา 44 ดังนั้นถ้าใช้จริง ๆ จะไม่เป็นผลดีต่อ คสช. เพราะการใช้มาตรา 44 จะไม่ใช่แค่เรื่องในประเทศ ต่างประเทศก็จะเข้ามายุ่งอีกทันที ทั้งนี้ ตนอยากเรียกร้องให้เปิดพื้นที่ให้มีการแสดงความคิดเห็นมากกว่า จะผิดหรือถูก ประชาชนจะได้รู้เอง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image