นปช.เดินสายเปิดศูนย์ปราบโกงทั่วประเทศพรุ่งนี้ ลั่นใครห้ามถือว่าขัดคำสั่งนายกฯ

จตุพร พรหมพันธ์-แฟ้มภาพ

“ตู่”ลั่นเปิดศูนย์ปราบโกงประชามติเป็นทางการ19มิ.ย.นี้ทั่วประเทศ เตือนใครห้ามเปิดเท่ากับขัดคำสั่งนายกฯ

เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน นายจตุพร พรหมพันธ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวว่า ยืนยันว่าในพรุ่งนี้ (19 มิถุนายน) ทางนปช.จะเดินหน้าเปิดศูนย์ปราบโกงประชามติทั่วประเทศพร้อมกันครบทุกจังหวัดอย่างเป็นทางการ ซึ่งพิธีเปิดจะเริ่มดำเนินงานตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไปโดยจะมีส่วนกลางของศูนย์ปราบโกงที่ห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียลลาดพร้าว ส่วนกรณีที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ระบุว่าจะไม่ให้เปิดศูนย์ปราบโกงนั้น อย่างที่ตนเคยกล่าวไปแล้วว่าหากมีเจ้าหน้าที่มาขัดขวางก็จะได้แค่ป้ายข้อความของศูนย์ปราบโกงไปเท่านั้น เพราะในพิธีเปิดจะมีแค่การขึ้นแผ่นป้ายที่มีข้อความว่า “ประชามติต้องไม่ล้ม ไม่โกง ไม่อายพม่า” ฝ่ายรัฐคงไม่เข้าใจแก่นแท้ของความหมาย แต่ถ้าอยากได้ป้ายก็ให้เอาไป เพราะไม่ว่าอย่างไรศูนย์ปราบโกงก็จะเดินหน้าทำงานในการตรวจสอบกระบวนการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญต่อไป

นายจตุพร กล่าวต่อวา ส่วนเรื่องการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ในต่างจังหวัดรวมไปถึงกระข่าวว่าบางจังหวัดจะไม่มีการเปิดศูนย์ปราบโกงนั้น เป็นเรื่องของแต่ละพื้นที่ซึ่งบางพื้นที่มีการควบคุมอย่างเข้มงวดจึงอาจมีการหลีกเลี่ยง แต่ยืนยันว่าการตรวจสอบการออกเสียงประชามติจะมีการดำเนินการครบทุกจังหวัดอย่างแน่นอน ขณะนี้ทราบว่าแกนนำที่ถูกควบคุมตัวก็ได้รับการปล่อยตัวมาแล้ว อีกทั้งในแต่ละจังหวัดก็ยังมีทีมงานฝ่ายกฎหมายคอยช่วยเหลือ

“เจ้าหน้าที่ทหารเองก็ต้องระมัดระวังตัว เพราะอย่าลืมว่าผู้ที่มีอำนาจสูงสุดในรัฐบาลคือพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคสช. อีกทั้งยังเป็นรัฎฐาธิปัตย์ซึ่งเคยระบุว่าการเปิดศูนย์ปราบโกงสามารถกระทำได้ หากมีการมาขัดขวางการเปิดศูนย์ก็ต้องระวังว่าจะเป็นการขัดคำสั่งผู้บังคับบัญชา ตอนนี้จึงถือว่าใครไม่ให้เปิดเท่ากับกำลังขัดคำสั่งพล.อ.ประยุทธ์ ถ้าเชื่อพล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้ก็ไม่รู้จะไปเชื่อใคร” นายจตุพร กล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image