“เจ้าคุณธงชัย” กะเทาะถึงแก่น… ปัญหา”การศึกษาไทย”

หากจะพูดถึง “พระพรหมมังคลาจารย์” หรือที่รู้จักกันในนาม “เจ้าคุณธงชัย” แห่งวัดไตรมิตรวิทยาราม ใครๆ ก็คงนึกไปถึง “เหรียญ”, “ผ้ายันต์” หรือวัตถุมงคลต่างๆ ที่สร้างชื่อเสียงให้เจ้าคุณธงชัยเป็นที่รู้จัก และได้รับการยอมรับในแวดวงผู้ที่นิยมบูชาวัตถุมงคลต่างๆ รวมไปถึงคำบอกเล่าปากต่อปากจากบรรดาพ่อค้าแม่ขายที่ได้เหรียญพระนารายณ์ทรงครุฑประทับยืนบนพระราหูไปบูชา ทำให้ทำมาค้าขายคล่อง ซึ่งสวนทางกับเศรษฐกิจที่อยู่ในช่วงขาลงของประเทศ

“สะเดาะเคราะห์” ก็เป็นอีกหนึ่งในบรรดาพิธีที่ทำให้เจ้าคุณธงชัยมีชื่อเสียงโด่งดัง เพราะไม่ว่าผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมือง นักการเมือง นักธุรกิจ และประชาชนจากทั่วประเทศ ต่างพากันเดินทางเข้าร่วมพิธีสวดนพเคราะห์ที่วัดไตรมิตรฯกันอย่างเนืองแน่นทุกๆ ปี

บวกกับความเชี่ยวชาญด้าน “โหราศาสตร์” ที่ล่าสุดเจ้าคุณธงชัยออกมาทำนายทายทักเกี่ยวกับปรากฏการณ์ดาวมฤตยูเคลื่อนทับดวงเมืองในรอบ 84 ปี จากการเคลื่อนตัวครั้งสุดท้ายเมื่อปี 2475 ซึ่งทำให้ทุกราศีได้รับผลกระทบ ขณะเดียวกันก็จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของประเทศในทางที่ดี ที่ทำให้เจ้าคุณธงชัยถูกพูดถึงอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา

เมื่อ “ทีมเลสเตอร์ ซิตี้” หรือ “จิ้งจอกสยาม” สโมสรของคนไทย คว้าแชมป์ “พรีเมียร์ลีก อังกฤษ” ได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การตั้งสโมสร 132 ปี ว่ากันว่าองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้ทีมเลสเตอร์ ซิตี้ประสบความสำเร็จในครั้งนี้

Advertisement

เป็นเพราะพิธีสวดนพเคราะห์ของเจ้าคุณธงชัยที่ช่วยสร้างขวัญกำลังใจ และ “ผ้ายันต์เลสเตอร์” หรือที่เรียกกันว่า “ผ้ายันต์แพ้ไม่เป็น” เปิดทางให้ทีมเลสเตอร์ ซิตี้คว้าชัยในที่สุด

แต่จะมีสักกี่คนที่รู้ว่า นอกจากเจ้าคุณธงชัยจะมีชื่อเสียงโด่งดังในเรื่องต่างๆ ที่กล่าวมาแล้ว ยังมีอีกแง่มุมหนึ่งที่น้อยคนนักจะรู้ คือเจ้าคุณธงชัยเป็นพระที่สนใจเรื่อง “การศึกษา” เป็นอย่างยิ่ง

edu01180659p2

Advertisement

“…อีกแง่มุมหนึ่งของเจ้าคุณธงชัยที่น้อยคนนักจะรู้ คือท่านเป็น “พระนักวิชาการ” ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ได้สนับสนุนเรื่องการศึกษามาโดยตลอด และที่ทำให้เจ้าคุณธงชัยเป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางในแวดวงการศึกษา คือท่านได้ริเริ่มโครงการ “เพชรยอดมงกุฎ” ตั้งแต่ปี 2541 จนถึงปัจจุบัน ในฐานะที่เป็นประธานมูลนิธิร่มฉัตร โดยได้จัดการแข่งขันความสามารถนักเรียนทุกสังกัดทั่วประเทศ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการตื่นตัวในการพัฒนาการเรียนการสอนของสถาบันการศึกษาไทย ผู้ปกครอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง…”

จากคำบอกของ พระราชวิจิตรปฏิภาณ (เจ้าคุณพิพิธ) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสุทัศนเทพวราราม ที่เคยถามเจ้าคุณธงชัยถึงสาเหตุที่จัดทำโครงการเพชรยอดมงกุฎ

“อาตมาเคยถามว่า หลวงพี่ทำทำไม เจ้าคุณธงชัยท่านบอกว่า ที่ใดไม่มีการแข่งขัน เราจะหาเพชรงามในสิ่งนั้นไม่เจอ คนเราชอบการแข่งขัน เด็กไม่มีเวทีใหญ่ๆ ระดับประเทศให้แสดงออก… แต่คุณค่าทางการศึกษานั้น เจ้าคุณธงชัยคิดว่าเราได้มากกว่า”

edu01180659p3

นอกจากนี้ เจ้าคุณธงชัยยังมองปัญหาที่ทำให้การศึกษาของประเทศไทยในช่วง 40 ปีที่ผ่านมา “ล้มเหลว” อย่างสิ้นเชิง โดยกะเทาะถึงแก่นของปัญหาได้อย่างลึกซึ้ง อาทิ

“งบประมาณ” กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้มากที่สุด แต่ทำไมถึงมือเด็กเพียงน้อยนิด??

“นโยบาย” ของ ศธ.ที่เปลี่ยนไปมาตลอดเวลา…

“ผู้บริหาร” การศึกษาไทยเปรียบเสมือน “เสือร้าย”!!

“ครูผู้น้อย” เป็นเพียง..เก้ง กวาง

“เด็ก” เป็นแค่..สเต๊กเนื้ออร่อย

คำเปรียบเปรยเหล่านี้ ล้วนแล้วแต่ทำให้เห็นภาพปัญหาของการศึกษาไทยได้อย่างชัดเจน…

ตามติดเรื่องราวของ “เจ้าคุณธงชัย” ในแง่มุมต่างๆ ที่ไม่เคยเปิดเผยที่ไหนมาก่อน ได้จากหนังสือ “เจ้าคุณธงชัย อริยะดิจิตอล” พร้อมรับ “ผ้ายันต์เลสเตอร์”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image