ด่วน! ตำรวจ-ทหารเข้าคุมพื้นที่ศูนย์ปราบโกงที่อิมพีเรียลเวิลด์ ลาดพร้าว

เมื่อช่วงเช้าวันที่ 19 มิถุนายน ตำรวจและทหารได้เข้าควบคุมพื้นที่เปิดศูนย์ปราบโกงประชามติของกลุ่ม นปช. ที่อิมพีเรียลเวิลด์ ลาดพร้าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่ปรากฏข่าวว่า นปช.จะทำการเปิดศูนย์ปราบโกงที่อิมพีเรียลเวิลด์ ลาดพร้าว และจะเปิดการแถลงข่าวและมีการถ่ายทอดสดเวลา 10.00-12.00 น. ที่ชั้น 5 ห้องประชุมภายในออฟฟิศพีซ ทีวี พ.ต.อ.สุพล ค้ำชู ผกก.สน.โชคชัย พร้อมกำลังฝ่ายสืบสวน จึงได้เดินทางมาประสานงานกับเจ้าหน้าที่ประจำออฟฟิศ โดยแจ้งให้งดออกอากาศหรือถ่ายทอดสด ให้งดการแถลงข่าวเรื่องการเปิดศูนย์ปราบโกง ขณะที่เจ้าหน้าที่ประจำออฟฟิศแจ้งว่าไม่มีอำนาจตัดสินใจต้องรอแกนนำตัดสินใจ

และเมื่อเวลาประมาณ 08.50 น. เจ้าหน้าที่ได้เริ่มวางกำลังบริเวณด้านหน้าทางเข้าสำนักงานพีซ ทีวี และพนักงานนำแผ่นป้าย “ที่นี่มิใช่ศูนย์ปราบโกงประชามติ” มาปิดโดยรอบห้องที่จะใช้แถลงข่าว และ พ.ต.อ.สุพล ค้ำชู ผกก.สน.โชคชัย ได้อ่านประกาศให้สื่อมวลชนที่มารอแถลงข่าวได้รับทราบและทำการเชิญตัวออกนอกห้อง

ต่อจากนั้นเวลา 09.20 น. นายจตุพรและแกนนำ นปช. อาทิ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช. นางธิดา ถาวรเศรษฐ นพ.เหวง โตจิราการ ฯลฯ เดินมายังจุดแถลงข่าวพร้อมเจรจากับตำรวจเพื่อเข้าไปแถลงข่าว แค่ทางตำรวจยืนยันว่าไม่ให้แกนนำ นปช.เข้า จึงแถลงข่าวบริเวณหน้าประตู โดยนายจตุพรกล่าวว่า นี่เป็นอีกครั้งหนึ่งของเผด็จการณ์ลืมคำ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีคงต้องไปทบทวนคำพูดของท่านวาดการพูดของท่าน 4 ครั้งเรื่องศูนย์ปราบโกงนั้น 3 ครั้ง ท่านให้เปิดได้ จนท่านไปประเทศอินเดียซึ่งเป็นประเทศประชาธิปไตยที่ใหญ่ที่สุดของโลกกลับมาสมองกลับจำความที่ตัวเองพูดเอาไว้ไม่ได้ ดังนั้น บัดนี้ พล.อ.ประยุทธ์จึงล้มละลายทางความน่าเชื่อถือไปเสียสิ้น คนที่เป็นรัฏฐาธิปัตย์ เป็นหัวหน้าในคณะยึดอำนาจ ควรเป็นคนที่มีเกียรติยศ หน้าไหว้หลังหลอกไม่รักษาเกียรติยศ หรือคำพูดของตัวเองแบบนี้ ดังนั้นการใช้กำลังของเจ้าหน้าที่ตำรวจมาที่นี่ในวันนี้และในทุกจุดทั่วประเทศนั้น ตนขอยืนยันว่า คสช.จะได้เพียงแค่สถานที่และป้ายเท่านั้น ทั้งนี้โดยส่วนตัวเห็นใจในการทำหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ซึ่งเค้าอยู่ท่ามกลางอารมณ์แปรปรวนของผู้มีอำนาจที่วันหนึ่งก็พูดอย่างอีกวันนึงก็พูดอย่าง

Advertisement

“ผมขอทำนายว่าจุดจบของ พล.อ.ประยุทธ์นั้น จะเหมือน พล.อ.สุจินดา คราประยูร ในปี 2535 ดังนั้นขอให้ท่านภาคภูมิใจกับความสุขเล็กๆ น้อยๆ ที่ท่านได้จากการปิดศูนย์ปราบโกงในวันนี้ แต่ท่านปิดได้เพียงแค่สถานที่ แต่ภารกิจที่เป็นคนที่จะเดินหน้าเข้าสู่ระบอบประชาธิปไทยนั้นจะเดินหน้าเต็มเปี่ยม ไม่ไหวหวั่นต่ออำนาจเผด็จการ และไม่ว่า พล.อ.ประยุทธ์จะเป็นอย่างไรก็ตาม ท่านอาจจะทำสีหน้าขึงขังอยู่แต่การรักษาความยิ่งใหญ่นั้นอยู่ที่การรักษาคำพูด ซึ่งบัดนี้ท่านไม่เหลืออะไรแล้ว ท่านสูญสิ้นภาวะผู้นำ ท่านเป็นคนที่ไม่รักษาคำพูด เสียสัตย์ มันจึงเป็นคนที่ใช้ไม่ได้ ดังนั้น อยากจะทำอะไรกับสถานที่นี้ก็เป็นเรื่องเล็กแล้ว แต่พวกผมทั้งประเทศจะทำหน้าที่เป็นพลเมืองดีกันต่อไป โดยไม่ไหวหวั่นอะไรขึ้น หรือว่าไม่ได้กระทำผิด ไม่ได้ชุมนุมทางการเมือง เปลี่ยนแค่ทำหน้าที่ตรวจสอบให้การทำประชามติเป็นไปด้วยความโปร่งใสและมีคนออกมาใช้สิทธิเป็นจำนวนมากเท่านั้น” นายจตุพรกล่าว

เมื่อถามว่า หากไม่ได้ดำเนินการเปิดศูนย์แล้วดำเนินการตรวจสอบต่อไปอย่างไร นายจตุพรกล่าวว่า หมายเลขโทรศัพท์ หรือการแจ้งข่าวในโลกโซเชียล เช่น เฟซบุ๊ก ก็จะแปรสภาพเป็นศูนย์รับเรื่องราวการทุจริตที่เกิดขึ้นทั้งหมด แล้วเราก็จะนำเรื่องที่ได้รับไปฟ้อง กกต. และวันพรุ่งนี้ (20 มิ.ย.) เวลา 11.00 น. เราก็จะเดินทางไปพบยูเอ็น อย่างไรก็ตาม ไม่ได้มีความรู้สึกโกรธ พล.อ.ประยุทธ์เลยแต่รู้สึกว่าท่านยอมเสียคำพูดกับเรื่องเหล่านี้ ในขณะที่ประเทศเราเองก็อยู่ในสถานะที่ค่อนข้างลำบาก เรื่อง จีที200 ก็อัปยศเกินพอแล้ว เรื่องนี้ท่านก็ยอมเสียเกียรติภูมิอีก แทนที่จะรวมกันจัดการคนโกง กลับมาจัดการคนที่จะจับมือกับรัฐในการปราบโกง จนเห็นว่าเป็นเรื่องที่แปลกประหลาด

ด้านนายณัฐวุฒิกล่าวว่า จริงๆ แล้วการเปิดศูนย์ปราบโกงประชามติของกลุ่ม นปช.นั้น ไม่มีเรื่องอะไรที่จะทำให้เกิดความเสียหายเลย เพียงแต่ผู้มีอำนาจคิดอยู่ตลอดเวลาว่ามีประชาชนอีกกลุ่มหนึ่งเป็นฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง ความเคลื่อนไหวใดๆ ก็ตามที่มาจากประชาชนกลุ่มนี้ ก็จะถูกตั้งแง่จากผู้มีอำนาจ และถูกสกัดกั้นจากผู้มีอำนาจในหลายช่องทางตลอดมา อยากเรียนว่าเราไม่เคยคิดที่จะลุกขึ้นมาเผชิญหน้ากับ คสช.หรือรัฐบาล ตลอดเวลาสองปีกว่า อยากจะทำอะไรเราก็ไม่เคยไปสกัดขัดขวาง แต่การลงประชามติเห็นว่าการมีส่วนร่วมของประชาชนเป็นหัวใจสำคัญ และสถานการณ์นี้ทำให้เราเห็นชัดไปอีกว่า คนกลุ่มหนึ่งขัดขวางหรือล้มการเลือกตั้งก็ได้ แต่คนอีกกลุ่มหนึ่งแม้แต่จะมีส่วนร่วมกับการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญก็ทำไม่ได้ หลังจากนี้เราก็ไม่ทราบว่าจะเกิดอะไรขึ้น แต่ยืนยันว่าทุกสิ่งทุกอย่างที่ทำมาก็ทำมาอย่างดีที่สุดเพื่อให้เกิดพื้นที่เสรีภาพแก่ประชาชนทุกคนทุกฝ่ายไม่ใช่แต่พวกตน วันนี้สิ่งที่พวกตนยืนยันมาตลอดคือใครเห็นด้วยก็ต้องสามารถรณรงค์เคลื่อนไหวได้ ใครไม่เห็นด้วยก็ต้องทำได้เช่นเดียวกัน ส่วนที่มีการหยิบยกโพลมานำเสนอ อ้างว่ามีคนจำนวนมากกว่า 70% ไม่เห็นด้วยกับการตั้งศูนย์ปราบโกงของ นปช. ก็โปรดเข้าใจด้วยว่าตนมองว่าโพลดังกล่าวไปถามประชาชนก็เหมือนไม่ได้ถามอะไร เพราะเมื่อผู้มีอำนาจไปถามประชาชนว่าเห็นด้วยหรือไม่กับเราก็ยากที่จะมีคนแสดงออกว่าเห็นด้วย ไม่ได้ก้าวล่วงสถาบันที่เป็นผู้ทำโพล แต่เมื่อบรรยากาศการทำประชามติ ไม่มีเสรีภาพแบบนี้จะไปถามว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่ผู้มีอำนาจทำถามประชาชนไม่ได้หรอกเพราะเขาไม่กล้าพูดความจริง ดังนั้นขอเชิญชวนประชาชนว่าความจริงที่ท่านมีในใจถ้าวันนี้พูดไม่ได้ วันนี้มีอำนาจใดไปกดทับท่านอยู่ ก็ขอให้ไปพูดความจริงกันในวันที่ 7 สิงหาคม การลงประชามตินั้น ความจริงของท่านจะถูกกลั่นกรองออกมาเป็นการตัดสินใจว่ารับ หรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ

“เราไม่ได้ท้าทายแต่เรายังไม่ทราบว่าพี่น้องในส่วนของภูมิภาคกำลังเผชิญกับอะไรอยู่ ดังนั้นเราจึงจะอยู่กันแถวๆ นี้เพื่อให้ทราบก่อนว่าพี่น้องในส่วนของภูมิภาคเป็นอย่างไร ได้รับความปลอดภัยหรือไม่อย่างไร ถูกควบคุมตัวหรือไม่ เพราะเป็นความรับผิดชอบของพวกตน และขอเรียกร้องไปยังผู้มีอำนาจว่า ถ้าวันนี้ท่านแสดงอำนาจแล้วจำเป็นต้องจับกุมกันให้ได้ ถ้าจับใครไม่ได้เลยก็มาเสียที่นี่ พวกผมอยู่กันเต็มไปหมด จะไม่มีการต่อสู้ขัดขืนหรือท้าทายอะไร ถ้าไม่มีเสรีภาพ อิสรภาพก็ไม่สำคัญเท่าไหร่” นายณัฐวุฒิกล่าว

เมื่อถามว่า การไปพบยูเอ็นจะพูดเรื่องอะไรบ้าง นายณัฐวุฒิกล่าวว่า จะเล่าความจริงทั้งหมดว่าเกิดอะไรขึ้น เราไม่เคยคิดไปดึงเอาสหประชาชาติเข้ามาแทรกแซงหรือมีอำนาจเหนือรัฐไทย แต่เราไปพูดเรื่องสิทธิมนุษยชนซึ่งเป็นเรื่องที่ทั่วโลกให้ความสำคัญเท่านั้น

เมื่อถามว่า เชื่อมั่นหรือไม่ว่าการทำประชามติจะเกิดขึ้นจริงในวันที่ 7 สิงหาคม นายณัฐวุฒิกล่าวว่า เห็นชะตากรรมของศูนย์ปราบโกงแล้ว ตนไม่เชื่อมั่นอะไรทั้งนั้น เพราะขนาดศูนย์ปราบโกงยังอาการขนาดนี้คิดดูแล้วกันว่าการลงประชามติ ให้ผมเชื่อมั่นอย่างไร

อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าบรรยากาศโดยรอบห้างสรรพสินค้าอิมพิเรียลเวิลด์ ลาดพร้าว นั้นมีเจ้าหน้าที่ตำรวจวางกองกำลังโดยรอบ พร้อมตรวจบัตรสื่อมวลชน และตรวจคนเข้าออกห้างด้วย

ปิดศูนย์ปราบโกง2
ปิดศูนย์ปราบโกง3

ปิดศูนย์ปราบโกง4

ปิดศูนย์ปราบโกง5

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image