ทหาร-ตำรวจลำปางสุดเข้ม เข้าตรวจสอบบ้านเป้าหมายนปช.ตั้งศูนย์ปราบโกง

เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน  ในพื้นที่ จ.ลำปาง เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ทั้งทหารจากมณฑลทหารบกที่ 32 ลำปาง และเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน กลุ่มงานสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดลำปาง ได้กระจายกำลังไปตามบ้านเป้าหมายในหลายพื้นที่ใน 13 อำเภอของ จ.ลำปาง โดยเฉพาะพื้นที่เขต อ.เมืองลำปาง ห้างฉัตร แม่ทะ และเกาะคา ซึ่งเป็นบ้านและร้านของแกนนำกลุ่ม นปช.ลำปาง ที่เคยออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ผ่านมา และมีความเคลื่อนไหวว่าในวันนี้จะดำเนินการตั้งและขึ้นป้ายศูนย์ปราบโกงประชามติ ดังนั้น ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของ จ.ลำปาง จึงได้เข้าไปยังบ้านและร้านค้าในพื้นที่ เพื่อขอความร่วมมือไม่ให้มีการดำเนินงานใดๆ ในเรื่องดังกล่าว ซึ่งจากรายงานของเจ้าหน้าที่ยังไม่พบว่าพื้นที่ใดใน จ.ลำปาง มีการดำเนินงานขึ้นป้ายตั้งศูนย์ดังกล่าว เพราะมีกำลังเจ้าหน้าที่เข้าไปสกัดกั้น และขอความร่วมมือทุกแห่ง

ส่วนที่ร้านค้าศรีชุมชิว ซึ่งเป็นร้านถ่ายเอกสาร ตั้งอยู่ริมถนนทิพยวรรณ ต.พระบาท อ.เมือง เขตเทศบาลนครลำปาง ที่เคยขึ้นป้ายตั้งศูนย์ปราบโกงประชามติของ จ.ลำปาง เมื่อวันที่ 14 มิถุนายนที่ผ่านมา และถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารเข้ามาปลดป้ายออก โดยบรรยากาศในวันนี้ที่ร้านดังกล่าวได้ถูกปิดไว้ เนื่องจากนางธิมลวรรณ จินากูล หรือที่รู้จักในชื่อเจ๊เพ๊ญ จิตอาสาชื่อดังชาวลำปาง ไม่อยู่บ้าน เพราะไปร่วมออกโรงทานทำบุญที่วัดดำธงธรรม ต.สบตุ๋ย อ.เมือง เขตเทศบาลนครลำปาง เนื่องจากในวันนี้ได้มีพิธีหล่อพระเจ้าทันใจองค์ใหญ่ ซึ่งนางธิมลวรรณก็ได้สวมเสื้อม่อฮ้อมสีน้ำเงินเข้ม ที่มีป้ายปักติดหน้าอกว่ากลุ่มจิตอาสากำลังแจกราดหน้ากับประชาชนที่มาร่วมงานบุญในวันนี้ โดยมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงในพื้นที่ ทั้งทหารและตำรวจนอกเครื่องแบบ สังเกตและติดตามนางธิมลวรรณอยู่ไม่ห่าง

โดยนางธิมลวรรณได้กล่าวว่า ในวันนี้ตนเองพร้อมด้วยกลุ่มจิตอาสาชาวลำปางได้นำราดหน้าและของหวานเป็นหลอดช่องมาออกโรงทานร่วมงานบุญใหญ่ในการหล่อพระวันนี้ โดยกลุ่มจิตอาสาชาวลำปาง อาสาที่หวังจะช่วยพัฒนาบ้านเมือง และอาสาช่วยคนตกทุกข์ได้ยาก ตั้งใจทำบุญทำทานให้บ้านเมืองดีขึ้น ทั้งนี้ ในเรื่องการตั้งศูนย์ปราบโกงประชามติ ที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ให้ตั้งแล้ว ตนอยากบอกว่าไม่ให้ตั้งไม่เป็นไร แต่อยู่ในใจตนแล้ว และในวันนี้ที่ตนเอาของกินของหวานมาตั้ง นายกฯไม่ให้ตั้งศูนย์ปราบโกงประชามติ ตนก็มาตั้งอีกอย่าง คือ ตั้งบุญทำทานที่วัดแห่งนี้แทน

ส่วนที่ร้านศรีชุมชิว ถึงแม้ในวันนี้จะปิดร้าน แต่ก็มีกำลังเจ้าหน้าที่ทหารของ มทบ.32 ลำปาง ไปเฝ้าและติดตามสถานการณ์อยู่หน้าร้าน และก็พบชาย 1 คน อายุ 72 ปี ชาวบ้านม่อนเขาแก้ว ต.พิชัย อ.เมือง จ.ลำปาง ซึ่งเป็นสมาชิกของกลุ่ม นปช.ลำปาง สวมเสื้อแดงรายการความจริงวันนี้ของกลุ่ม นปช.มานั่งรอหน้าบ้าน และเมื่อทำการสอบสวนก็บอกว่า ได้มารอพบเจ๊เพ็ญ หรือนางธิมลวรรณ เพื่อมาพบและรับเสื้อสีดำปราบโกงประชามติ ซึ่งได้นัดเจ๊เพ็ญไว้แล้ว ซึ่งถึงแม้เจ๊เพ็ญจะเดินทางไปตั้งโรงทานและทำบุญที่วัด แต่ชายคนดังกล่าวก็จะนั่งรอ เพื่อรอรับเสื้อ ทำให้ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงได้ทำการซักประวัติและสอบสวน โดยชายคนดังกล่าวยังบอกว่า ที่ร้านนี้คงไม่มีการขึ้นป้ายศูนย์ปราบโกงประชามติ เพราะเจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดไปแล้ว ซึ่งตนก็ไม่ได้มาร่วมงานขึ้นป้ายแต่อย่างใด เพียงแต่จะรอพบเจ๊เพ็ญเพื่อรับเสื้อและจะเดินทางกลับบ้าน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image