เพาะเห็ดขอนขาวขาย ฉีกตลาด เจาะกลุ่มคนภาคตะวันออก สร้างรายได้ดี ผลิตขายไม่ทัน

เห็ดขอนขาว ดั้งเดิมแล้วจะเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ในเขตร้อนชื้น ส่วนใหญ่พบมากในภาคอีสาน เป็นเห็ดที่จะออกดอกให้เห็นในช่วงระหว่างหน้าร้อนต่อหน้าฝน หรือช่วงประมาณเดือนเมษายนถึงเดือนพฤษภาคม เห็ดขอนขาวมักจะพบในขอนไม้มะม่วง หรือไม้ผุๆ ในป่า

คุณรัศมี สงฆ์เจริญ เจ้าของฟาร์มเห็ดตายาย ตั้งอยู่ข้างในสนามกอล์ฟบางปะกงริเวอร์ไซด์ ซอย 6 FR36 หมู่ที่ 1 ตำบลแสนภูดาษ อำเภอบ้านโพธิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นผู้ประสบความสำเร็จในการผลิตเห็ดขอนขาวมากที่สุดคนหนึ่ง

เดิมทีคุณรัศมีจบการศึกษาคณะอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว แต่สนใจการเพาะเห็ด จึงได้เริ่มศึกษาวิธีการเพาะเห็ด และผลิตก้อนเชื้อเห็ดมาเป็นเวลา 8 ปี ซึ่งในระยะเวลา 8 ปีที่ผ่านมา ได้ลองผิดลองถูกมาหลายวิธี ล้มลุกคลุกคลานมาแล้วหลายครั้ง แต่ด้วยความที่ไม่ย่อท้อ จึงเริ่มคิดวางแผนที่จะเพาะเห็ดให้สำเร็จให้ได้

Image 3

Advertisement

“เริ่มจากเรานำเห็ดที่เราเพาะได้ไปแจกเพื่อนบ้าน และพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อเปิดตลาดให้ชาวบ้านรู้ว่าเห็ดชนิดนี้คือ เห็ดอะไร รสชาติเป็นอย่างไร สามารถนำไปประกอบอาหารอะไรได้บ้าง หลังจากเอาไปแจกให้ชาวบ้านได้ลองทำอาหาร ปรากฏว่าผลตอบรับดีมาก และพูดเป็นเสียงเดียวกันว่านำเห็ดขอนไปทำต้มยำ ลาบ แกงลาว อร่อยมาก พอได้ยินแบบนี้แล้วเราก็เกิดกำลังใจมากขึ้น จึงเริ่มนำเห็ดขอนไปขายที่ตลาดนัด และตลาดน้ำที่มีชื่อเสียงของจังหวัดฉะเชิงเทรา ก็ขายดีอีก ทีนี้เราก็มาคิดว่าจะทำอย่างไร ให้กลุ่มตลาดเราขยายเพิ่มมากขึ้น เราจึงใช้วิธีเข้าหาโรงงาน เพราะแรงงานส่วนใหญ่มาจากภาคอีสาน ชาวอีสานจะรู้จัก และชื่นชอบเห็ดขอนอยู่แล้ว จึงไม่น่าใช่เรื่องยากที่เราจะเจาะลูกค้ากลุ่มนี้ โดยช่วงแรกๆ เราใช้ใจแลกใจเลย เอาตัวเองเข้าไปเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือและสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าว่า เจ้าของมาเอง จนช่วงหลังๆ มีแม่ค้ามารับซื้อเองจนผลิตขายไม่ทัน” คุณรัศมี กล่าว

สำหรับท่านที่กำลังมองหาอาชีพเสริม ที่ฟาร์มแห่งนี้มีชื่อเสียงเรื่องเห็ดขอนขาวมาก แถมใช้เงินลงทุนไม่มาก แต่ได้ผลตอบแทนที่ดี ส่วนใหญ่หลายท่านคงจะรู้จักหรือเคยได้ยินชื่อเห็ดสายพันธุ์อื่นๆ เช่น เห็ดภูฏาน เห็ดฮังการี เห็ดหูหนู หรือเห็ดชนิดอื่นๆ อีกมากมาย แต่มีน้อยท่านที่จะรู้จัก เห็ดขอนขาว

เห็ดขอนขาว เป็นเห็ดที่มีความเหนียว ใช้ประกอบอาหาร ทำต้มแซ่บ หรือต้มยำ อร่อย โดยเห็ดขอนขาวเป็นที่นิยมของชาวอีสาน เพาะได้ในอุณหภูมิปกติ แต่อย่าให้ร้อนมาก ถ้าร้อนมากให้เอาน้ำราดพื้น อุณหภูมิอยู่ที่ 35-40 องศาเซลเซียส กำลังพอดี

ที่ฟาร์มของคุณรัศมีเป็นฟาร์มเห็ดครบวงจร โดยเลือกเพาะเห็ดตามสภาพภูมิอากาศของพื้นที่ ฟาร์มเห็ดของคุณรัศมีตั้งอยู่ที่จังหวัดฉะเชิงเทรา มีสภาพอากาศร้อน ที่ฟาร์มจึงเน้นเพาะเห็ดขอนขาวถึง 80 เปอร์เซ็นต์ โดยเน้นฉีกตลาดในโซนภาคตะวันออก เพราะภาคตะวันออกยังไม่มีคนทำเห็ดขอนขาว

สูตรผลิตเชื้อเห็ดขอนขาว

คุณรัศมี แนะนำการผลิตก้อนเชื้อ ซึ่งประกอบด้วยขี้เลื่อย 100 กิโลกรัม ต่อ 1 โม่ ปูนขาว 1 กิโลกรัม ยิปซัม 1 กิโลกรัม เคล็ดลับของฟาร์มจะใส่น้ำตาลทรายไปครึ่งกิโลกรัม เหตุผลที่ใส่น้ำตาลทราย เพราะน้ำตาลจะช่วยให้เห็ดสดชื่น หลังจากผสมก้อนเชื้อเห็ดเสร็จ นำไปอบฆ่าเชื้อ 6 ชั่วโมง เมื่ออบเสร็จให้ค้างไว้ 1 คืน แล้วเอาเชื้อเห็ดที่ต้องการที่จะเพาะใส่เข้าไป โดยที่ฟาร์มนี้จะเลี้ยงในเมล็ดข้าวฟ่าง ทำเป็นวุ้น และเขี่ยสายพันธุ์ของเห็ดแต่ละชนิดลงไป

Image 2

คุณรัศมี ยังบอกอีกว่า เวลาเราไปเที่ยวหรือไปเจอเห็ดขอนขาวสวยๆ หรือของในฟาร์มเราเองที่เป็นดอกอวบๆ เราก็ฉีกดอกออก แล้วเขี่ยตรงกลางคือสปอร์ของเห็ด และนำไปเพาะในอาหารเลี้ยงเชื้อ ที่ฟาร์มจะเน้นแค่ดอกหน้าแรก จะไม่ต่อเมล็ดข้าวฟ่างไปหลายๆ ทอด นี่จึงเป็นสาเหตุทำให้ผลผลิตสวย มีคุณภาพดี

เน้นให้ได้ที่จึงจำหน่าย

“นำเมล็ดข้าวฟ่างลงถุงหรือบ่ม ถ้าเป็นประเภทเห็ดขอน และเป็นช่วงหน้าร้อนจะอยู่ 30 วัน ถ้าหน้าหนาว หน้าฝน จะอยู่ 45 วัน ที่ฟาร์มของเราจะมีชื่อเสียงในเรื่องของคุณภาพ จะไม่หยอดปุ๊บแล้วขายปั๊บ ที่ฟาร์มจะบ่ม ประมาณว่าลูกค้าเอาไปเปิด 3 วัน เปิดดอกได้เลย” คุณรัศมี กล่าวถึงการผลิตก้อนเชื้อ

ขนาดโรงเรือนเพาะเห็ด

เห็ด 2,000 ก้อน ทำโรงเรือน ขนาดกว้าง 3×4 เมตร ใช้งบประมาณไม่เกิน 3,000 บาท ต่อโรง

“ที่ฟาร์มของเราจะเน้นให้ประหยัดที่สุด ไม่ต้องเอาหลังคากระเบื้อง หลังคาสังกะสี เราจะบอกลูกค้าว่า เราลดต้นทุนให้ได้มากที่สุด แล้วเอากำไรให้มาก คือเราไม่ต้องการความสวยงาม แต่ต้องการคุณภาพ แล้วดอกออกมาเยอะๆ ไม่เน้นสวย เน้นกำไร เน้นให้มีแสงแดดเข้า” คุณรัศมี กล่าว

จำหน่ายเชื้อเห็ดก้อน

คุณรัศมี พูดถึงการขายว่า ราคาที่จำหน่าย ก้อนละ 10 บาท ถ้าซื้อ 1,000 ก้อน ขึ้นไป จำหน่ายก้อนละ 8 บาท 1 เดือน ที่ฟาร์มขายก้อนเชื้อเห็ดได้ ประมาณ 16,000-20,000 ก้อน คุณรัศมี ยกตัวอย่างสำหรับท่านที่อยากเพาะเห็ดเป็นอาชีพเสริมว่า หากมีก้อนเห็ด 2,000 ก้อน จะสามารถเก็บเห็ดขายได้ วันละ 500 บาท ยิ่งในช่วงฤดูฝนจะได้กำไรมาก เพราะดอกเห็ดจะออกยาก ราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 200 บาท ขายเป็นระยะเวลา 1 เดือน ก็สามารถคืนทุนได้แล้ว และเห็ดไม่ได้ขายได้แค่ 1 เดือน สามารถเก็บขายได้ถึง 5 เดือน นับว่าเป็นอาชีพเสริม สร้างรายได้ดี

Image 1

แนะนำสำหรับท่านที่สนใจ เพาะเห็ดเป็นอาชีพเสริม

“ที่ฟาร์มเห็ดของเราเปิดเป็นศูนย์การเรียนรู้ให้มาศึกษาก่อน เราจะให้ศึกษาถึงขั้นตอนก่อนที่จะเพาะ ควรทำอะไรบ้าง เราจะไม่ปล่อยให้ลูกค้าไปลองผิดลองถูกเอง เคยมีลูกค้าไม่เคยเพาะเห็ดมาก่อน เราก็ขับรถตามไปดูว่าโรงเรือนต้องสร้างแบบนี้นะ ต้องทำระบบแบบนี้ เราทำให้ค่ะ คือไปดูเลยไม่คิดค่าใช้จ่าย อยากให้ลูกค้าทำเป็น ไม่อยากให้โดนหลอกอย่างที่เราเคยโดน” คุณรัศมี กล่าว

สำหรับท่านที่อยากเรียนรู้การเพาะเห็ดเพื่อพัฒนาต่อยอด หรือสนใจอยากเพาะเห็ดเป็นอาชีพเสริม สามารถติดต่อได้ที่ คุณรัศมี สงฆ์เจริญ ที่ฟาร์มเห็ดตายาย ข้างในสนามกอล์ฟบางปะกงริเวอร์ไซด์ ซอย 6 FR36 หมู่ที่ 1 ตำบลแสนภูดาษ อำเภอบ้านโพธิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา โทรศัพท์ (081) 573-2574

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image