สวนผักสลัดกลางกรุง “ฟาร์มรักดี” ทำตลาดเปิดร้านอาหารขายผักสดๆเสิร์ฟจากฟาร์ม(คลิป)

ในช่วง Weekend Farm อาทิตย์นี้มากันที่จังหวัดนนทบุรี จะพามาดูวิธีการปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ที่กำลังเป็นกระแสในกลุ่มคนรักสุขภาพ พร้อมกับชิมอาหารอร่อยๆ ที่เรียกได้ว่าเป็นการเสริ์ฟผักสดๆ จากฟาร์ม สู่จานคุณเลยก็ว่าได้

DSC02531

ไฮโดรโปนิกส์ เป็นวิธีการปลูกพืชโดยไม่ใช้ดิน แต่ใช้วิธีการใส่สารอาหารที่จำเป็นสำหรับพืชไว้ในแหล่งน้ำที่สร้างขึ้น โดยการปลูกพืชไร้ดินนี้สามารถทำได้ง่าย สะดวก ประหยัดพื้นที่ และไม่ปนเปื้อนกับสารเคมีต่างๆ ในดิน ทำให้ได้พืชผักที่สะอาด

DSC02535

Advertisement

สำหรับฟาร์มรักดี เกิดจากความสงสัยและไม่เข้าใจของคุณเจส คาลโว เจ้าของฟาร์ม ว่าผักที่ขายตามท้องตลาดไม่มีความปลอดภัย อีกทั้งที่หาซื้อมารับประทานรู้สึกว่าผักไม่มีความสดและไม่อร่อย จึงหันมาเริ่มปลูกเองง่ายๆภายในครอบครัวเพื่อรับประทานเอง

DSC02562

และจากจุดเริ่มต้นเล็กๆ ได้ขยายเป็นอุตสาหกรรมที่ใหญ่ขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากการที่คนในชุมชนที่มีความต้องการมาขอซื้อกันอย่างต่อเนื่อง ทำให้กลายเป็นอาชีพหลักปลูกขายถึงวันนี้

คุณเจส บอกครับว่า การปลูกผักแบบไฮโดรโปนิกส์ โดยปกติแล้ว จะมี 2 ทางเลือก ทางเลือกแรก คือ ปลูกด้วยหินเพอร์ไลท์ ส่วนอีกทางเลือก คือ ปลูกด้วยฟองน้ำ แต่สำหรับทางฟาร์มรักดีจะใช้วิธีแรก โดยเน้นปลูกผักสลัดเมืองหนาวทั้งหมด 10 สายพันธุ์ แบ่งเป็นกลุ่มผักใบเขียว 5 สายพันธุ์ กลุ่มผักใบแดงอีก 5 สายพันธุ์

DSC02549

DSC02528

สำหรับ อุปกรณ์ในการปลูกผักไฮโดรโปนิกส์พี่เจสบอกครับว่าจะประกอบด้วย กรวยปลูก หินเพอร์ไลท์ เมล็ดพันธุ์ผัก สารลายสูตรเฉพาะของทางฟาร์มที่แต่ละฤดูกาลจะใช้ต่างกัน โดยต้นทุนในการปลูกไฮโดรโปนิกส์ 1 รางพร้อมหลังคามุงด้วยซาแลนสีเทาพรางแสง 60 เปอร์เซ็นต์ จะใช้เงินลงทุนประมาณ 35,000 บาท โดยผักสลัด 1 ต้น จะใช้ต้นทุนในการปลูกเฉลี่ยอยู่ที่ 5 บาท และเมื่อเก็บจำหน่ายจะขายได้ถึงต้นละ 30 บาท กำไร 25 บาท

DSC02561

DSC02527

การทำตลาดทางฟาร์มรักดี จะเก็บผักสดๆ จากแปลงจะส่งไปยังห้องครัวของทางฟาร์ม เสิร์ฟให้กับลูกค้า ซึ่งเมนูเด็ด คือ รวมมิกส์สลัด เสิร์ฟมาพร้อมน้ำสลัดสูตรทางร้านที่มีให้เลือกถึง 3 ชนิด รวมถึงสเต็กหมู ซุปเห็ด และอีกหลากหลายเมนู

DSC02564

และสำหรับคนชอบทานผัก ทุกๆวันพุธ ทางร้านจะเปิดบุฟเฟ่ต์สลัด ท่านละ 60 บาท เรียกได้ว่าทานกันแบบไม่อั้น

สถานที่ : วงศ์สว่าง – นนทบุรี เปิดบริการ 11.00น.-19.00น. หยุดทุกวันจันทร์ Line: pu_ _pae Tel. 086-347-7798 มีที่จอดรถกว้างขวางสะดวกสบาย
1) สามารถเปิด google map ค้นหา farm luck dee หรือ ฟาร์มรักดี
2) มาทางวงศ์สว่าง สามารถเข้าทาง กรุงเทพ-นนท์ 2 หรือ กรุงเทพ-นนท์ 12 (ซอยศิริชัย)
3) มาทางติวานนท์ สามารถเข้าทาง ติวานนท์ 14
4) มาทางด่วน สามารถลงทางด่วน งามวงศ์วาน (กระทรวงสาธารณสุข)
5) มาทางงามวงศ์วาน สามารถ เข้าถนนเลียบทางด่วน หรือ งามวงศ์วาน 2

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image