วิษณุ นึกไม่ออก ตอบไม่ถูก ไม่แน่ใจ เรียกค่าเสียหายจีที200 บอกต้องรอ ป.ป.ช.ก่อน

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 20 มิถุนายน ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีศาลอังกฤษตัดสินยึดทรัพย์ จากนายเจมส์ แมคคอร์มิค อดีตนักธุรกิจชาวอังกฤษ ผู้ต้องหาในคดีจำหน่ายเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิดปลอม (จีที200) เพื่อนำเงินไปจ่ายค่าชดเชยแก่ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อประเทศไทยซึ่งซื้อเครื่องดังกล่าวมาด้วยว่า ทราบว่าเรื่องดังกล่าวอยู่ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) อาจจะช้าหน่อยไม่ถูกใจ แต่กระบวนการยังมีอยู่ ส่วนที่ศาลตัดสินยึดทรัพย์เพื่อเยียวยาผู้ได้รับความเสียหายนั้น เป็นการยึดทรัพย์ตามคำสั่งของศาลอังกฤษ ในส่วนของไทยยังไม่มีการดำเนินการในส่วนนี้ ยังอยู่ในชั้น ป.ป.ช. เราจะเอาคำพิพากษาของเขาแล้วมาตามยึดทรัพย์ไม่ได้ เว้นแต่อังกฤษเขาจะขอมาซึ่งมีช่องทางอยู่

เมื่อถามว่า เขายึดทรัพย์เพื่อเยียวยาผู้ได้รับความเสียหาย ไทยซึ่งเป็นผู้เสียหายจะเรียกร้องการเยียวยาด้วยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตอบไม่ถูก ไม่แน่ใจ ยังนึกไม่ออก ไม่ใช่บอกปัดเพื่อไม่ตอบ แต่ยังนึกไม่ออกจริงๆ

เมื่อถามย้ำ ประเทศอื่นที่ซื้อเครื่อง จีที 200 ได้รับการชดเชยแล้ว เหตุใดเราต้องรอ ป.ป.ช. นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่จำเป็นต้องรอ แต่เมื่อขณะนี้ของเราเรื่องอยู่ที่ ป.ป.ช. ต้องคอยดูว่าสุดท้ายแล้วผิดหรือไม่ผิด หรือใครผิด ถ้าเรียกชดเชยเราจะเรียกใคร ข้อหาอะไรอย่างไร เพราะเขาจะมีข้อแก้ตัวกลับมา ซึ่งการจะเรียกไปก่อนแล้วให้เขาแก้ตัวมาอย่างนั้นก็ได้ แต่จะเสียเชิงเหมือนกัน เพราะจะทำทั้งทีต้องให้ได้ เดี๋ยว ป.ป.ช.คงบอกมาเองว่าจะต้องทำอย่างไร เพราะรัฐเป็นผู้เสียหาย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image