ก.ต่างประเทศ เผยกำหนดการ “ซูจี” เยือนไทย ร่วมหารือ “บิ๊กตู่”

AFP PHOTO / YE AUNG THU

เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศแถลงว่า นางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐแห่งสาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่า มีกำหนดเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล ตามคำเชิญของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระหว่างวันที่ 23-25 มิถุนายนนี้ พร้อมด้วยรัฐมนตรีสำคัญประกอบด้วยนายเต็ง ส่วย รัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน ตรวจคนเข้าเมือง และประชากร นายจ่อ วิน รัฐมนตรีกระทรวงวางแผนและการคลัง นายจ่อ ติน รัฐมนตรีแห่งรัฐว่าด้วยกิจการต่างประเทศพม่า โดยภารกิจการเยือนครั้งนี้นางซูจีมีกำหนดจะเข้าเยี่ยมคารวะและหารือข้อราชการกับ พล.อ.ประยุทธ์ที่ทำเนียบรัฐบาล

โดยประเด็นสำคัญที่ทั้งสองฝ่ายจะหยิบยกขึ้นมาหารือในครั้งนี้ได้แก่ ความร่วมมือด้านแรงงาน ความร่วมมือด้านการพัฒนาและความเชื่อมโยง เป็นต้น ทั้งนี้ทั้งสองฝ่ายมีกำหนดจะลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านแรงงาน ความตกลงว่าด้วยการจ้างแรงงาน และความตกลงว่าด้วยการข้ามแดน เพื่อประโยชน์ร่วมกันของภาคเอกชนไทยและแรงงานเมียนมาที่ทำงานในไทยด้วย นอกจากนี้ นางซูจียังมีกำหนดการที่จะเดินทางไปกล่าวปาฐกถาพิเศษกับนิสิตนักศึกษาไทยในหัวข้อ “Myanmar, ASEAN and the World : The Way Forward” ที่กระทรวงการต่างประเทศ โดยจะมีนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศให้การต้อนรับ และนางซูจียังมีกำหนดจะเดินทางไปเยี่ยมแรงงานพม่า ที่จังหวัดสมุทรสาคร และเยี่ยมผู้หนีภัยการสู้รบที่พื้นที่พักพิงชั่วคราวบ้านถ้ำหิน จังหวัดราชบุรี

การเดินทางเยือนประเทศไทยครั้งนี้ ถือเป็นการเดินทางเยือนต่างประเทศอย่างเป็นทางการในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนครั้งแรกของนางออง ซาน ซูจี ซึ่งเกิดขึ้นต่อเนื่องภายหลังจากการเดินทางเยือนพม่าอย่างเป็นทางการของนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะผู้แทนพิเศษของนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 8-9 พฤษภาคม 2559 ซึ่งถือได้ว่าเป็นโอกาสสำคัญในการกระชับความสัมพันธ์ไทย-พม่าให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image