ผู้โดยสารจีนไม่พอใจเครื่องบินดีเลย์ ตะลุมบอนลูกเรือจนตำรวจต้องเข้าระงับเหตุ (มีคลิป)

ภาพจากเฟซบุ๊กของซีซีทีวีนิวส์

ซีซีทีวีนิวส์ของจีนรายงานเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน ว่า ผู้โดยสาร 5 คนถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวหลังจากมีส่วนร่วมในการตะลุมบอนบนเครื่องบินที่ออกเดินทางล่าช้ากว่ากำหนด ที่สนามบินนานาชาติกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน โดยเหตุเกิดเมื่อช่วงเช้ามืดของวันที่ 19 มิถุนายนที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่า ผู้โดยสาร 5 คนสามารถยุติความขัดแย้งได้ผ่านทางการ “ไกล่เกลี่ยโดยสมัครใจ” แต่พฤติกรรมที่เกเรเป็นอันธพาลได้จุดชนวนให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในหมู่สาธารณชนโดยคนจำนวนมากเรียกร้องให้สายการบินต่างๆ ขึ้นบัญชีดำผู้โดยสารเหล่านี้

เหตุทะเลาะวิวาทเกิดขึ้นในห้องโดยสารของสายการบินไห่หนานแอร์ไลน์ส เที่ยวบินเอชยู 7737 ที่ออกเดินทางจากกรุงปักกิ่งไปยังสนามบินเสียนหยางในเมืองซีอาน มณฑลซานซี เมื่อเวลาประมาณ 01.30 น. ของวันที่ 19 มิถุนายน เมื่อผู้โดยสารจำนวนหนึ่งพยายามเข้ายับยั้งผู้โดยสารหญิงคนหนึ่งที่ระบายอารมณ์โกรธจากการที่เครื่องบินออกเดินทางล่าช้ากว่ากำหนดใส่ลูกเรือคนหนึ่ง

ข่าวระบุว่า ลูกเรือคนอื่นๆ ไม่สามารถเข้ายับยั้งเหตุวุ่นวายได้จนกระทั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจมาถึงในอีก 20 นาทีต่อมาและควบคุมตัวผู้โดยสารที่มีปัญหาไว้ หลังจากนั้นพวกเขาได้ขอโทษผู้โดยสารและลูกเรือคนอื่นๆ บนเครื่องก่อนที่เครื่องบินจะขึ้นบินได้ในที่สุด

Advertisement

ทั้งนี้ เที่ยวบินเอชยู 7737 มีกำหนดออกเดินทางเมื่อเวลา 21.50 น.ของวันที่ 18 มิถุนายน แต่ล่าช้ามาจนกระทั่งถึงเวลาราว 03.00 น. ของวันที่ 19 มิถุนายน จากเหตุผลที่ไม่ได้ระบุ โดยเจ้าหน้าที่สายการบินรายหนึ่งเปิดเผยกับเบยจิงไทม์สว่า สาเหตุที่เครื่องบินออกเดินทางล่าช้ามาจากทางสายการบินเอง แต่ไม่ได้ระบุเฉพาะเจาะจงว่าเป็นเรื่องอะไร

อย่างไรก็ตาม กรณีนี้ก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้าง ท่ามกลางรายงานข่าวถึงพฤติกรรมที่ไม่สามารถควบคุมได้มากขึ้นของผู้โดยสาร จากที่ธุรกิจการสัญจรทางอากาศในจีนกำลังเติบโต โดยสายการบินใหญ่ที่สุด 5 แห่งของจีน รวมถึงไห่หนานแอร์ไลน์ส ได้ลงนามในแถลงการณ์ร่วมให้สัญญาว่าจะขึ้นบัญชีดำผู้โดยสารที่มีพฤติกรรมเป็นอันธพาล โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ผู้โดยสารที่มีรายชื่ออยู่ในบัญชีดำจะถูกปฏิเสธการให้บริการบางอย่าง อาทิ ถูกห้ามใช้บริการเที่ยวบินปกติเป็นเวลา 1-2 ปี ขึ้นอยู่กับความร้ายแรงของพฤติการณ์ที่ก่อขึ้น

Advertisement

ข่าวระบุว่า แม้ว่าการแสดงความกราดเกรี้ยวในกรณีนี้จะเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ แต่จีนนับว่าเป็นประเทศที่มีปัญหาร้ายแรงที่สุดแห่งหนึ่ง โดยผลสำรวจของไฟลท์สแตทส์ เว็บไซต์เก็บข้อมูลด้านการบินพบว่า ใน 20 สนามบินที่ถือว่ามีปัญหาความล่าช้าในการออกเดินทางมากที่สุด มี 14 แห่งที่อยู่ในจีน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image